Chapter 160

969 37 0
                                    

Nakahiga ako sa kama, minamasdan ang kisame ng kwarto.

"Haah..." buntong-hininga ko at naalala ang naging takbo ng pagpupulong.

Ayon kay Reyna Emeralda, malaki ang pinsalang natamo nila, and still counting ang casualties pero madami ang destroyed cities, towns, and villages.

Sa Mountoria naman ang may least damage pero may pinakamalaking casualties probably ayon sa hari, dahil dating the weak follows the strong ang rule ng mountoria, lahat sila ay battle capable, problema lang ay may mga pumatay ng kapwa tao na kinaiinisan nila habang confused pa ang government, nalaman nila dahil may nahuli sila sa akto.

Ang Tempestoria naman, ang may least casualties pero may most destroyed properties, dahil hindi sila combat ready, tumakas na lang sila sa ere since kaya nilang makalipad, luckily walang flyer sa mga halimaw.

Then, ang Nocturia, tulad lang din ng Floria ang Nocturia pero onti ang mga nasirang siyudad salamat sa project na ginawa ni Celine noon na lagyan ng bakod ang lahat ng mga siyudad, bayan at baryo, kaso namatay ang hari nila kaya si Eriole, ang crown prince ang siya nang namumuno, pinabalik ko na muna si Zedrick sa bansa nila dahil kakailanganin ni Eriole.ng katulong at nag-aalala din siya sa mag-ina niya, kaya pinahatid ko siya kay Lulu dahil busy si Lina sa medic duty, si Lulu na rin ang pinapunta ko kina Lamia dahil pina-alam ko na kina Mimir at Lyfa ang nangyari sa tatay nila at sinabing kung gusto nila, manatili muna sila doon.

"Haah..." buntong-hininga ko uli at nakitang bumukas ang pinto.

"Papa," tawag ni Lilith kaya bumangon ako "kain na daw po tayo sabi ni Yaya," sabi niya at napangiti ako dahil ang nais ipahiwatig ng yaya nila ay kumain na silang dalawa pero dahil currently libre ako in preparation ay sinabayan ko silang dalawa.

Matapos naming kumain kung saan nakikinig ako sa mga kwento nila about sa ginawa nila ay agad kong sinuot ang true equipments at ni-refine ang mga gamit, hanggang sa maging [+600] na ang mga gamit, dahil din doon ay lumuwag ang <Inventory> ko kaya agad akong lumabas to hunt for materials to refine again.

"Wag ka sumimangot," narinig kong sabi ng isang lalaki kaya lumingon ako at nakita si Ventus at napansing ginintuan na ang mata niya.

"Nagpakita ka rin sa wakas," sabi ko.

"Sorry, nasa <Mountoria> ako nung nangyari yun eh, at dahil busy sila Miss Eri, at Sir Noir, so ikaw ang nilapitan ko," sabi niya "anyway, may info ako sayo about sa kalaban," sabi niya at dahil sa ginawa ni Envy noon ay bigla ko siyang hiniwa gamit ang <Infernus> na sinalag niya gamit ang isang espada na ang haba ng talim ay 240CM.

"Woah, teka—"

"Manahimik, ano ang hiningi sayo ni Nekone nang magkita kayo?" tanong ko.

"Teka, ba't—"

"Sumagot ka," sabi ko at diniinan ang atake at tinitigan siya marahil nakita niya ang seriousness sa mata ko ay...

"Ang hiningi niya ay strethening method ko at explanation kung bakit hindi ko kayo kinontak," sagot niya itinigil ko na ang ginagawa at binalik sa kaluban ang espada.

"Hindi ako manhid at may idea sa dahilan pero tatanungin ko pa rin for confirmation, bakit mo ginawa yun?" tanong niya.

"Confirming na ikaw nga ang tunay na Ventus dahil may kalaban na kayang magpalit ng anyo, ewan ko lang kung may upgrade siya para mailihim dun ang status kaya ginawa ko yun," sagot ko.

"I see, no wonder, then kailangan nating gumawa ng passcode, or better, through telepathy," sabi niya.

"Yeah, let's do that," sabi ko at agad na ginawa 'now ano ang info?' tanong ko.

'Location nila,' sabi niya 'you see, nung nagpunta kami sa may Nocturia, may naging kaibigan ako doon, literally dahil nasa friend list ko siya, then nung nangyari ang trahedya nakita ko ang icon niya sa may South Pole so agad akong nagpunta doon at nakita ang ilang milyong devil like dahil may sungay sila sa noo, meron silang civilization doon, hindi ko na tinuloy ang investigation at agad na nagpunta dito, busy si Celine kaya hindi ko maka-usap ng maayos since namatay ang preceeding ruler.'

'I see... thanks for the info, ipapa-alam ko na sa iba, ikaw na bahala magsabi kay Eri at Galice,' sabi ko 'at next time na magkita tayo, ang password ay <↑,↑,↓,↓,←,→,←,→,A,B,>.'

'The heck with the Konami Code,' sabi niya sakin 'fine, pero kailangan mong sabihin ang contra cheat tapos sasabihin ko ay ‛konami code' hindi ako magsasalita ng 'up,up,down,down,left,right,left,right,insert coin,A,B.'

'Fine by me, sasabihin mo nga rin pala sa kanila ang tungkol sa code,' sabi ko.

'Say, hindi ba pwedeng ikaw na magsabi sa kanila through telepathy?' tanong niya.

'What? Babalik ka rin naman doon diba, then, ikaw na bahala, at least ako na bahala kay Nekone, Celine, at Luxerra, unless gusto mong ikaw ang kumausap sa kanila,' sabi ko.

'No thanks, I'll pass,' sabi niya at pinutol na ang linya, at lumipad papunta sa silangan na kinaroroonan ng <Mountoria>.

"Okay, now time to go to that place," sabi ko at nagpunta sa may <Dragon Graveyard> at agad na sinalubong ng keeper.

Sinabi ko sa kanya ang tungkol sa mga <Zombie Dragon> at nalaman ko ang existence ng iba pang <Dragon Graveyard> at nalamang meron sa katimugang yelo ayon sa dragon pero pakiramdam ko ang tinutukoy niya ay ang south pole.

"I see... salamat sa info," sabi ko at agad niya akong dinala sa loob at nakita ko doon ang mga binabantayan niya.

"Same procedure?" tanong ko "once na maging okay na ang lahat, ititigil ko na ang pag-gamit sa mga binabantayan mo," sabi ko and once again, kinuha ang mga kaluluwa ng dragon upang maiwasang mabuo ang mga skeleton dragon at zombie dragon, pero imbis na maging familliar ay inilagay ko ang mga kaluluwa nila sa isang crystal na ginawa ng mga hydrorian ang <Spirit Crystal>, isang crystal na kung saan pwedeng paglagyan ng mga monster spirit para maging familliar ng releaser.

Matapos makakuha ng 30 spirit crystal ay inisa-isa ko na ang materials of course after magpasalamat sa mga may-ari na nasa crystal, habang nangongolekta ako ay tinawagan ko ang ibang guardians about sa south pole kaya naman after kong makuha ang mga materials ay nagpunta ako sa <Nocturia> ang magiging meeting place namin, needless to say, kinontak ko na si P-knight at sinabi ang info kaya naman for sure naghahanda sila ng isang maliit na attack force na ipapasama sa maaring maging atakeng gagawin.

Soria: World's GuardiansTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon