Chapter 77

1.3K 76 0
                                    


"Ang tagal mo!" reklamo ni Nekone nang balikan ko siya sa may eskinita.

"Syempre matatagalan talaga, sinimot ko yung bata-"

"Gumalaw ka ng bata?!"

"SINIMOT KO YUNG BATA SA INPORMASYON! PATAPUSIN MO AKO!" reklamo ko.

"Hindi ka gumalaw?" tanong niya.

"Hinde," sagot ko.

"Weh... Sigurado ka?" sabi niya kaya napa-buntong hininga ako for annoyance.

"Hinde ako gumalaw, merong muntikan kasi nilagyan siya ng isang pesteng mahika nag magbibigay alam sa master niya na ginalaw siya at paghindi nabasag yun tuturuan siya ng lahat ng staff," sagot ko.

"Di ko ma-gets," sabi niya.

"Haah... Nilagyan siya ng enchantment na mababasag at magbibigay alam sa caster pagnakipag-sex siya at kung hindi mabasag yun igagang-bang siya ng lahat ng staff," sabi ko at napangiwi si Nekone.

"Anong ginawa mo?" tanong niya.

"Binasag ko yung enchantment - patapusin mo ako! Damn it!" sabi ko pinutol na ang balak niyang sabihin ng makita kong ibinuka niya ang bibig "anyway, makakatawag tayo ng pansin dito, balik sa inn," sabi ko at ginamit ang <Heat Haze> para hindi kami masundan at bumalik sa inn.

"Okay anong ginawa mo," sabi ni Nekone nang makabalik kami sa inn.

"Ginamitan ko ng <Despell> para masira yung enchantment," sagot ko.

"Oh... Anti-mage spell, meron ka rin pala nun, ilang enchantments ang kaya mong sirain?" tanong niya.

"Hmmm? Anong ibig mong sabihin?" taka kong tanong.

"Ilan kaya mong sirain, yung <Despell> ko kasi level <X> na pero ang kaya ko lang sirain na enchantment ay lima, sayo?" paliwanag niya.

"Sarili kong gawa yung <Despell> kaya ang nangyari ay lahat ng enchantment kaya kong sirain, nakadepende sa level ng proficiency ang rank na kaya kong sirain at sa level nung sa method mo naman ang range," paliwanag ko "max ko na nga pala ang proficiency nun, salamat sa isang certain someone," sabi ko at naalala ang hellish training ni Luxerra.

"Then lahat ng spell kaya mong sirain?! Tapos sa range pano yun?" tanong niya.

"Lahat ng nasa range ko, sira," sagot ko at napaatras siya.

"Ha...ha...hahahaha! IMPOSIBLE TO! ASAAN ANG GAME MASTER! GUSTO KONG MAGREKLAMO! I-NERF NILA ANG LALAKING ITO!" sigaw niya habang nakatingala at hawak ng dalawang kamay ang ulo.

"May downside din yung <Despell> ko," sabi ko "hindi kayang kumilala kung sino ang kakampi at kung sino ang hinde ang <Despell> ko, kaya once na ginamit ko yun tapos may buffs ka, or kung sino mang kakampi ang nasa range na five meter radius, tanggal ang buffs niya, lahat ng buffs."

"W-wow... sobrang ganda nung pro pero sobrang pangit nung con, balanced naman pala," sabi niya at para bang nakahinga siya ng maluwag.

"Tsaka, hindi ako OP, hindi ko nga matalo yung pamilyar mong si <Neptune> eh," sabi ko.

"Ah, dahil siguro yun sa <JOB> ko na <SUMMONER>, nagbibigay kasi yun ng power up sa mga summons, kabilang na ang pamilyar," sabi niya.

"SABI MO WALANG KWENTA ANG MGA JOB!" reklamo ko.

"Hindi ko sinabing walang kwenta, sabi ko lang ay bale wala lang yung mga jobs," paliwanag niya.

"Just the same," sabi ko at inisa-isa ang mga jobs.

<GUARDIAN>

LEVEL 30

GUARDIAN IS A UNIQUE JOB GIVEN ONLY TO THOSE CHOSEN ONES THAT OVERSEERS THE ELEMENTS, ALSO KNOWN AS THE OVERSEERS' JOB. INCREASES ALL SUB-STATS BY 30%. LEVEL INCREASES AS YOU USE OVERSEER SKILLS.

"Say, ano nga ba uli yung mga sub-stats?" tanong ko.

"Sub-stats? Yun ata yung mga <ATTACK> <DEFENSE> or something," sabi niya.

"Kasama kaya dun yung HP at MP?" tanong ko at nagkibit balikat siya kaya tinignan ko naman ang description ng <ARCANIST>.

<ARCANIST>

LEVEL 50

ARCANIST IS THE FINAL CLASS OF THE MAGE JOB, THEY ARE THE MASTER OF ALL SPELLS BE IT OFFENSIVE OR DEFENSIVE OR SUPPORT. INCREASES ALL SPELL CAPABILITIES BY 50%. LEVEL INCREASES AS YOU USE MORE SPELLS.

<SCHOLAR>

LEVEL 50

JOB GIVEN TO THOSE WHO HAS THE <BOOKWORM> TITLE. INCREASES UNDERSTANDING OF THE BOOK INCREASING PROFICIENCY BY 50% IF ITS A SKILL BOOK. LEVEL WILL NATURALLY INCREASE AS YOU READ A BOOK.

"Ngek... grabeng job to ah," bulong ko at tinignan na ang sumunod na <JOB>.

<ASSASSIN>

LEVEL 10

A JOB GIVEN TO THOSE WHO HOLD THE ASSASSIN TITLE FOR THEIR STEALTH KILLS. INCREASES CRITICAL ATTACK RATE BY 10%. LEVEL INCREASES IF STEALTH KILLS WERE DONE.

<THIEF>

LEVEL 1

A JOB GIVEN TO THOSE WITH THE THIEF TITLE. TRAP DISMANTLING, PICK-LOCKING, SNATCH, AND STEALTH SUCCESS RATE WERE INCREASED BY 1%. LEVEL INCREASES THE MENTION ABOVE WERE DONE.

<WARRIOR>

LEVEL 5

A JOB GIVEN TO THOSE WHO FIGHT WITH WEAPONS. TECHNIQUE DAMAGE INCREASE BY 5%. LEVEL INCREASES AS TECHNIQUES WERE USED.

<SLAVER>

LEVEL 20

A JOB GIVEN TO THOSE WHO HAVE 3 OR MORE SLAVES. SLAVE SUB-STATS INCREASES BY 20%. LEVEL INCREASES FOR EVERY ACTION DONE BY THE SLAVES WITH YOUR ORDER. DOES NOT AFFECT SLAVES' OBEDIENCE.

<TEACHER>

LEVEL 2

A JOB GIVEN TO THOSE WHO HAS A DISCIPLE. DISCIPLES' SUB-STATS INCREASES BY 2%. LEVEL INCREASES FOR EVERY ACTION DONE BY THE DISCIPLE IN YOUR ORDER.

<CHEF>

LEVEL 20

A JOB GIVEN TO THOSE WITH A HIGH LEVEL COOKING SKILL. INCREASES THE FOODS' SUCCESS RATE AND QUALITY BY 20%. LEVEL NATURALLY INCREASE AS YOU COOK.

"Hoy, nakasulat dito kung paano nataas ang level," sabi ko kay Nekone with half-closed eyes.

"Ganun ba?" tanong niya "anyway balik na tayo sa topic natin kanina, ano nangyari sa bata?"

"Pagtapos kong basagin ang enchanment ay nagdiretso na kami sa information sharing, then matapos yung oras ko binayaran ko sila ng malaki para hindi na siya ipagalaw... pansamantala," sabi ko.

"I see, then akin na ang card mo, at may ibibigay ako sayo," sabi niya at inabot ko ang card ko, yung tunay kong card, nilabas niya rin ang card niya at ipinaglapat niya ang dalawang card sa isa't-isa bago idinikit sa crsytal ng wand niya, nagliwanag ang parehong card at may mga pinindot siyang hindi ko makita nang mawala na ang liwanag ay binalik na niya sakin ang card na may bago nang currency, ang Gil at mayroon akong million Gil.

"Okay, sabihin mo na lahat ng nakalap mong information," sabi niya.


Soria: World's GuardiansTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon