"P-pakiulit," sabi ko.
"Ayokong bumalik sa bulok nating mundo kaya hindi ko aalagaan ang mundong ito," ulit niya.
"Haa... naiintindihan kita," sabi ko at uminom ng tsaa "kaso pagnalaman yan ni Luxerra, kawawa ka," natatawa kong sabi.
"Sino yun?" tanong niya.
"Isang orihinal na tagapangalaga, nandito na siya simula pa nung gawin itong mundo," sagot ko "anyway, paano ka nga pala napunta dito?" tanong ko.
"Nasa LRT ako then nakita ko na lang ang sarili ko sa isang silid, suot na itong gauntlet na ito," sabi niya "may mga nakakita sakin at napagkamalang magnanakaw, tinapon nila ako sa labas at kinuha ang bag ko dahil ninakaw ko daw yun sa kanila, gamit ang game knowledge ko, nag-register ako sa guild, kumuha ng quest, then nabugbog at kinuha ang mga materyales na quest item ko, nagkaroon ng utang sa guild at naging general slave kaso may kung anong pumoprotekta sakin kaya sinubukan nilang kuhain ang gauntlet tulad ng mga bumugbog sakin pero hindi nila magawa kaya naging contracted slave ako at nagtrabaho sa guild ng walang bayad for three months, nang matapos ay nagpagala-gala ako at nakilala si Orin na kumupkop sakin, at nagturo sakin ng pagpapanday; naging maayos naman kahit papaano ang buhay ko, then nakilala ko siya nang ihatid ko ang mga ginawa dun sa bahay na nagisingan ko at nalamang palasyo pala yun at prinsesa siya at tanging mga malalakas lang ang may karapatang pumasok at makipag-usap sa mga nakatira doon..."
'Tinanong ko lang kung paano siya napunta dito, sinabi na niya lahat... haah... pero mukhang kailangan rin niya,' sabi ko sa isipan at tahimik na uminom ng tsaa pero napilitang makinig nang madinig ang:
"— gamit ang mga metal dito, gumawa ako ng mga baril, barko, at dapat may eroplano pa pero ninakaw ang blueprint ng isang karibal at inangkin, nagustuhan ng hari yung gawa ko na akala niya ay sa karibal ko; nagawa na nila yung barko pero dahil sa hindi tapos ang sa eroplano at humvee paniguradong hindi niya iyon ipinakilala; then nung sinabi ko ang katotohanan, na-frame up ako at napunta dito..."
'Lintek na... ikaw ang may dahilan kung bakit may mga baril ditong makabago!' sabi ko sa isipan.
"—then biglang nawala si Orin, napag-alaman ko na lang na dinukot siya ng mga karibal at dinala sa kung saan—"
"Stop," sabi ko "nakuha ko na yung kwento mo nang mapunta ka dito," sabi ko kahit na hinde "pero ikaw yung may gawa ng mga makabagong baril?" tanong ko.
"Oo, at kung may mga materyales ako, makakagawa ako ng nuclear," sabi niya.
"Hindi na kailangan ng nuclear, may magic," sabi ko.
"Well, wala namang radioactive materials dito kaya wag ka mag-alala," sabi niya "pero makakagawa ako ng railgun."
"Huh... railgun?" tanong ko.
"Oo, railgun, makakagawa rin ako ng teslarifle, magmacannon, flamethrowing pistol," sabi niya.
"Ah... anong earth ka, paki-describe yung earth mo," sabi ko "maaring galing ka sa ibang timeline eh, pati na rin personal info."
"Okay, sisimulan ko sa personal info," sabi niya "true name: Eric Mortes; age: 19; Job: military engineer of the philippine empire, taga-ayos ako ng mga sasakyan, mapa-tangke, barko, eroplano o humvee; isa ring gunsmith; nakatira ako sa area 5846, ang dating tokyo,japan."
'Eh? dating Tokyo, Japan?' tanong ko sa isipan.
"Pinanganak ako sa isang mababang noble na nabili ang titulo dahil sa pera at sa isang taiwanesse sex slave ng ama, dahil ako lang ang lalaki sa pamilya tinuring ako ng asawa ng ama na sarili niyang anak, oo nga pala, pinabuntis sakin ang tatlo kong nakakabatang kapatid na babae sa utos ng ama dahil gusto na niyang magka-apo... at base sa itsura ayaw mong marinig yun, so kalimutan mo na lang na sinabi ko yin," sabi niya.
BINABASA MO ANG
Soria: World's Guardians
FantasyMark Anthony Sevilla, your average guy, ay pinatay at napunta sa ibang mundo, at doon ay... This story is just a light-dark story with a weak storyline(?). The first chapter(book) of the Administration Series ...