-Day 11, Sunday, January 26-
"Now that we got the pleasantries out of the way, we can now begin." Nilatag na ni Backstage yung canvas sa patungan at naglabas ng ballpen, "dito tayo sa Desert Street."
Nagdrawing sya ng isang bilog sa bandang kaliwa nung canvas at sinulatan ng 'Burot' bago umatras at tingnan yung gawa nya.
Natawa yung kapatid nya sa sinulat nya pero si Selena nakatingin lang.
"Any ideas? I was think of uh... changing the overall attire of all the villages and uh, since Fishbowl and all" yumuko sya ulit at nagsimulang magdrawing ng mga bilog sa iba't ibang paligid ng canvas na may kanya-kanyang label.
"Ah yes, the Fishbowl effect. I was thinking too of making the outfits extra gaudy and very much eyesore," nag-agree si Selena.
Bakit kahit si Selena nakiki-agree nalang na papangitin yung mga damit namin?
"Except the chosen ones, obviously, you guys will retain your outfits but the entire thing would have to go to a wardrobe redesign over the course of the week," sabi ni Backstage.
Buti nalang hindi ako apektado. Pero bakit papapangitin pa rin?
"Where's Dire, anyway?" Tanong ni Backstage sabay tingin sa canvas.
Bakit canvas pa ang gamit nya anyway?
"He was heavily depowered. If I was heavily depowered, I'd probably sneak in and grab by most trusted units. There has to be an arc where Fishbowl scattered them all over the place just for the lulz," natawa si Selena sa sinabi nya.
Nag-shrug si Backstage, "it's Fishbowl, of course he'll do that!"
Nagtaas ako ng kamay, "sino si Fishbowl?"
"One of the sons of the High God. Yung positive na anak na Diyos din nung sa Bayani sa Silangan.
Bigla kong inalala yung mga detalye ng Bayani sa Silangan, meron nga isang diyos doon na may dalawang anak.
"The son who represents, the positive side, whose name starts with 'A' that looks like some person had too much fun with blankets." Sabi ni Selena.
"Ahh yon, sya kalaban namin dito??" Takang-taka akong nagtanong kay Backstage.
"Alam mo, Mari, every time na gagawa ng diyos na character dito sa Pinas e palagi nalang nila na nai-i-screw up yung writing kaya nagmumukhang sila pa yung promotor ng laban. Kaya nilang tapusin kaagad yung storya pero hindi sila gumagalaw."
"Eh ano na istorya nun kung tinapos nya kaagad? Mag-isip naman!"
Lumingon si Backstage kay Selena at nagsabi, "stock answer number 1."
Ano ibig sabihin non?
"Mari, that kind of responce makes it look like it's okay for your to see characters acting like total retards onscreen. Are you really that kind of viewer?" Mahinang tanong ni Selena sa akin.
Napatingin ako kay Chelsea, na nakatingin lang sakin na nagtataka rin, "no," sabi ko kay Selena.
"I am seriously considering rushing the portal scene after episode 3..." Komento ni Backstage nang sumandal sya sa balcony at napatingin sa ibaba. "I'm getting pissed off here..." Napasabi nalang sya nang mabilis at biglang tumingin ulit sa ibaba.
"What is it?" Medyo malakas na tanong ni Selena sa kanya.
"Nothing, someone's sister is looking pretty fine tonight..."
"Si Ate Walter yon noh?"
Hindi na ako sinagot ni Backstage bago tumingin kay Selena, "and it's definitely not you, harharharhar..."
BINABASA MO ANG
Actress in the Making [COMPLETE]
Teen Fiction[COMPLETE] Mayroong isang sikat na mga batang artista na tinatawag na mga AS na bibisita rito sa Pilipinas para gumawa ng competition sa mga local TV networks in the hopes na mag-improve sila. Right now eh nangangailangan sila ng mga extra crew memb...