ETHAN'S POV
(Creaking door sound)
Finally...
Iginala ko ang tingin ko sa bawat sulok ng condominium at hindi mapigilang mapangiti dahil hindi ako makapaniwala na ang ayos-ayos pa din ng lugar na to.
Ito kasi ang unang condominium na binili ko noong college palang ako para saming dalawa ni Ashley.
Ayoko din naman na mag stay ako sa ibang lugar kaya dito nalang ako sa condo unit na to. Isa pa ay hindi ko makakasama lagi si Ashley at kung dito ako sa lugar na to mag-i stay ay mapapalibutan pa din ako ng ala-ala namin ni Ash.
Na sa ganung paraan ay parang kasama ko lang din palagi ang asawa ko.
At kahit saang parte ng condominium unit na to dumapi ang mata ko ay nakikita ko ang mukha ni Ash at naaalala ko ang mga pinaggagawa namin dito noong kabataan namin.
Hindi ko din mapigilang mapahagikhik habang bumabalik sa akin ang ala-ala na yon.
Napaka halaga sa akin ng lugar na to...
Humakbang ako papasok ng condominium at sinara ang pintuan pagkatapos.
I went on the bed, nang makalapit ako sa kama ay hindi ko nagawang magbihis muna bagkos ay agad akong nahiga sa kama.
Dinala ko ang isa kong kamay sa may leeg ko at niluwagan ang necktie ko, binuksan ko din ang dalawang unang butones ng shirt ko.
Ang isa ko namang kamay ay kinapa ang phone ko sa trouser ko. I took my phone there and lifted it in front of my face.
Hindi ako nag-aksaya ng oras at dinailled ang number ni Ash.
Sandali lamang nag ring ang phone ny at sinagot ding agad na alam kong naka-abang sya sa tawag at message ko.
"Kuya!"
Sa pagsagot nya ng tawag ay bumungad na naman sa akin ang malakas na pag-iyak nya na hanggang ngayon pala ay naiyak pa din ang isang to.
"Stop crying Ash, nandito na ako sa condo unit."
"Kuya! Dito ka nalang!"
Gustong-gusto ko Ashley.
Sino bang hindi?
Sigh.
"Ashley napag-usapan na natin ang bagay na to hindi ba." Paalala ko sa kanya. Hindi nagsalita si Ashley sa kabilang linya ng phone pero patuloy pa din sya sa pag-iyak.
Sa mga oras din na to ay nakaramdaman ako ng pangungulila sa asawa ko na para bang gusto ko syang yakapin sa mga braso ko.
Yung pag-iyak nya kasi ay nakakapang lambot at nakakapanghina ng loob. Kung dadalihan nya ako ng paulit-ulit nyang pag-iyak ay baka umatras ako sa plano namin.
YOU ARE READING
BUT LET ME TRY (SEASON 3)
RomantikAshley got all she wanted. She was happy with Ethan Rei, together with their son Clint Rei. It was a mad, crazy love full of kisses and happiness, but a horrible incident separated them and left Ashley heartbroken. Ethan survived but the accident ma...