Chap 5: Gặp gỡ

4K 191 4
                                    

Hàn Khuynh Vũ theo hoàng đế thượng triều được một thời gian, ban đầu vẫn còn có vài triều thần dị nghị, nhưng sau một thời gian bọn họ đều thấy Hàn Khuynh Vũ an phận thủ thường, không hề có ý quá phận hay tiếm quyền, chỉ ngồi trên triều nghe chính sự, hoàng thượng hỏi đến mới nói ra ý kiến của minh, khiến họ cũng an tâm hơn phần nào. Nhưng thời gian Thanh Thành Quận chúa tham chính, đưa ra được rất nhiều biện pháp xử lý chính vụ hợp lý, phù hợp lại vô cùng sắc bén. Có thể thấy rõ so với đương kim thiên tử, khả năng trị quốc của Hàn Khuynh Vũ giỏi hơn rất nhiều, trong triều đình người bái phục quận chúa có, ghen ghét cũng có... Nhạn Đình chính là một trong số những kẻ này.

_Bệ hạ, Lâm Chí Cương lợi dụng sự tín nhiệm của bệ hạ, lần này áp tải tiền và lương thực cứu tế cho nạn dân sông Hoàng Hà, đã bòn rút tiền bạc, nhận hối lộ của quan viên, không làm tròn bổn phận cứu tế, khiến dân chúng lầm than, oán thán... bằng chứng rõ ràng. Mong bệ hạ suy xét.-Trong một buổi thượng triều, một quan đại thần khởi tấu lên Hàn Chính Lăng.

_Việc này, tham ô nhận hối lộ, bòn rút tiền cứu tế, đều là đại tội xử trảm. Nhưng Lâm Chí Cương là nguyên lão tam triều, tuổi tác đã cao... trẫm cho rằng chỉ nên bãi quan, tịch thu gia sản, sung quốc khố. Vũ nhi cảm thấy trẫm làm như vậy thế nào?-Hàn Chính Lăng nói ra ý kiến của mình, xong cũng quay lại hỏi ý kiến Hàn Khuynh Vũ.

_Khởi bẩm bệ hạ, thần nữ cho rằng giải quyết như vậy còn chưa thỏa đáng.

_Ồ, vậy Vũ nhi nói nghe xem, trẫm nên xử lý Lâm Chí Cương này ra sao?

_...Tịch thu tài sản, chém đầu Lâm Chí Cương, tru di tam tộc.-Hàn Khuynh Vũ suy nghĩ một lúc liền nói.

_...-Một câu nói của Hàn Khuynh Vũ khiến cho cả hoàng đế lần triều thần đều vô cùng bất ngờ, những tiếng xì xầm bắt đầu nổi lên, không ngờ quận chúa lại có phán quyết hà khắc như vậy.

_Như vậy... có nặng quá hay không, dù sao nếu chém đầu cũng chỉ nên chém đầu Lâm Chí Cương, sao lại tru di tam tộc?-Hàn Chính Lăng trong lòng có phần hơi hoảng hốt nói.

_Lâm Chí Cương như bệ hạ nói là nguyên lão tam triều, cả gia tộc nhiều năm nay thụ sủng thánh ân. Nhưng Lâm Chí Cương lại không biết đủ, tham ô nhận hối lộ, bòn rút tền cứu tế của nạn dân, cô phụ lòng bệ hạ. Đối với bệ hạ là khi quân, đối với bách tính là bất nhân. Kẻ như vậy không xứng làm quan trong triều đình, giết một người là để an lòng bách tính, giết tam tộc Lâm gia là để răn đe, để cho triều thần từ trên xuống dưới có thể thấy được bệ hạ uy quyền, triều đình pháp độ không phải là trò đùa. Lấy Lâm gia gia tộc làm gương cho kẻ khác, nếu còn tái phạm như Lâm Chí Cương, tam tộc liên lụy.-Hàn Khuynh Vũ giọng nói sắt thép đưa ra ý kiến khiến Hàn Chính Lăng cả triều thần đều im lặng lắng nghe.

_Bệ hạ... vạn lần không được, nếu tru di tam tộc Lâm gia, người đời sẽ nói bệ hạ vô tình, đối với nguyên lão tam triều, tàn nhẫn, độc ác. Chỉ sợ sau này không ai dám vì bệ hạ tận trung... Mong bệ hạ suy xét.-Người vừa nói là Nhạn Đình, hắn luôn đối với Hàn Khuynh Vũ có thành kiến, tất nhiên sẽ không ủng hộ ý kiến này của Hàn Khuynh Vũ.

[BHTT- Hoàn - Tự viết] Quyền khuynh thiên hạNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ