Chapter 70 | Back To School

17 1 1
                                    

You're Mine
Chapter 70 | Back To School

A FEW DAYS LATER.

NASA ISANG BAR SI CASSANDRA AT UMIIYAK HABANG UMIINOM.

BIGLANG DUMATING SI HANSON AT NILAPITAN SI CASSANDRA.

Hanson: Cass, what are you doing here?

Cassandra: Bakit ka nandito?

Hanson: Tinawagan ako ni Vicky, ang sabi niya kanina ka pa daw dito umiinom at umiiyak ka daw nung tumawag ka sa kanya.

Cassandra: Sabi ko sa kanya puntahan niya ako dito! Bakit ikaw ang dumating?

Hanson: She's on a vacation at hindi siya makakapunta dito. Nag alala ako sa'yo kaya pinuntahan kita.

Cassandra: I don't need you! Umalis ka! Alis!

ITINULAK NI CASSANDRA SI HANSON PERO DESIDIDO NA SI HANSON, HINDING HINDI NIYA IIWAN SI CASSANDRA.
MAY IDEA NA SIYA KUNG BAKIT NAGLALASING AT UMIIYAK ITO KAYA HANDA SIYANG DAMAYAN ITO.
NIYAKAP NIYA SI CASSANDRA.

Hanson: No, dito lang ako. I won't leave you Cass dahil nag promise ako sa'yo na I will always be here for you at maghihintay ako hanggang mahalin mo rin ako.

UMIIYAK SI CASSANDRA.

NANG MAHIMASMASAN SI CASSANDRA AY DINALA SIYA NI HANSON SA KOTSE.

SI HANSON ANG NAGDA-DRIVE.

Cassandra: (Katabi ni Hanson) Bakit ba ayaw mo pa akong hayaan? I said kaya ko ng umuwi mag isa. Hindi na ako lasing.

Hanson: (Tinitigan lang si Cassandra) I said, hindi kita iiwan kaya ihahatid kita sa inyo.

Cassandra: Bakit ba ang kulit mo Hanson? Bakit ba ipinipilit mo ang sarili mo sa akin? Ha?

IGINILID NI HANSON ANG KOTSE AT HUMINTO.

Hanson: Dahil mahal kita Cass! Mahal na mahal kita!

NATIGILAN SI CASSANDRA.

Hanson: Wala akong pakialam kung hindi mo ako kayang mahalin basta ang gusto ko lang maiparamdam ko sa'yo na nandito ako para sa'yo! Alam ko na nasasaktan ka dahil sa mga nalaman mo tungkol kina Luke at Alex. Kahit sabihin at ipakita mo sa kanila na okay ka lang, I know you're not. Cass I'm here, handa akong makinig sa'yo. Dadamayan kita! Pwede mong ilabas sa akin lahat ng kinikimkim mo diyan.

NAPALUHA SI CASSANDRA.

Cassandra: Fine! Nasasaktan ako kasi kahit papaano I still have feelings for Luke! Nasasaktan ako kasi despite everything na ginawa ko para mapansin ako ni Luke hindi pa rin niya nagawang mahalin ako. Tapos nung makilala niya si Alex bigla na lang siyang na-in love sa kanya? Oo masama ang loob ko! Masamang masama dahil feeling ko wala namang nagmamahal sa akin eh kasi masama ang ugali ko, kasi maldita ako, kasi annoying ako!
Ewan ko nga kung anong nakita mo sa akin at sinasabi mo na mahal mo ako eh kasi sa totoo lang kahit ako, hindi ko mahal ang sarili ko because I'm a loser!!!!

NIYAKAP NI HANSON SI CASSANDRA.

Hanson: That's not true Cass. Hindi masama ang ugali mo, you're just strong. Hindi ka maldita, you're just outspoken, sinasabi mo lahat ng gusto mong sabihin, hindi ka annoying, you're just being misunderstood sometimes at lalong hindi ka loser dahil para sa akin, you're always a winner.

NATIGILAN SI CASSANDRA. NGAYON LANG NIYA NARINIG KAY HANSON 'YUN.
ALAM NAMAN NIYA NOON PA NA GUSTO TALAGA SIYA NI HANSON PERO SARADO ANG PUSO NIYA DITO. ALAM NIYANG MATAGAL NA RIN SIYANG MAHAL NI HANSON PERO AYAW NIYA LANG ITONG BIGYAN NG CHANCE DAHIL NOONG UNANG BESES NIYANG BINIGYAN NG CHANCE SI HANSON AY NAKUNSENSIYA SIYA DAHIL HINDI NAMAN NIYA TALAGA ITO MAHAL AT GINAMIT LANG NIYA SI HANSON NOON.
PERO BAKIT GANITO ANG NARARAMDAMAN NIYA NGAYON? BAKIT PARANG MAY KURYENTENG DUMADALOY SA BUO NIYANG KATAWAN HABANG YAKAP SIYA NI HANSON?

KUMAWALA SIYA MULA SA PAGKAKAYAKAP SA KANYA NI HANSON AT TINIGNAN NIYA ITO.

Cassandra: Mabuti ka pa, nakikita mo ang worth ko. Alam mo Hanson, sana ikaw na lang ang minahal ko.

Hanson: Pwede mo naman akong mahalin eh kung bibigyan mo lang ng pagkakataon yang puso mo na papasukin ako. I promise you, hinding hindi ka magsisisi at hinding hindi kita sasaktan.

TINITIGAN NIYANG MABUTI SI CASSANDRA AT UNTI-UNTING LUMALAPIT ANG MUKHA NIYA SA MUKHA NI CASSANDRA.
NAPAPIKIT SI CASSANDRA.
HINALIKAN NI HANSON SI CASSANDRA SA LABI.

••••••••••••••••

2 DAYS LATER.

NAGKITA SINA CASSANDRA AT VICKY SA ISANG COFFEE SHOP.

Vicky: What? Kayo na ni Hanson?

Cassandra: (Tumango) Yeah.

Vicky: For real na ba 'yan? Hindi na part of your plans?

Cassandra: Yeah. Totoo na talaga ito.

Vicky: So, may maganda din palang naidulot yung pagtawag ko kay Hanson last last night para puntahan ka sa bar. Nakakaloka ka naman kasi, alam mo ba I was so worried about you kaya lang hindi naman kita mapuntahan dahil nasa bakasyon nga ako diba? Pero bakit parang ang bilis naman ata?

Cassandra: Well, kilala na naman namin ni Hanson ang isa't-isa eh kaya we skipped the getting-to-know-each-other part. Besides, may naramdaman naman akong kilig sa kanya nung gabing 'yun. I mean, first time kong kiligin sa mga sinabi niya sa akin and I thought I should give him a chance.

Vicky: And that was the best decision you've ever made! So alam na rin ba ito ng twin sister mo?

Cassandra: Hindi pa pero I'm planning to tell her. Magse-set ako ng dinner date para sa aming apat. Ako, si Hanson, si Alex at si Luke.

Vicky: Oh, double date. I love it. So you mean, okay ka na? Hindi ka na bitter kina Alex at Luke? Tanggap mo na na sila ng dalawa?

Cassandra: Of course not.

NATIGILAN SI VICKY.

Vicky: Huh? Akala ko ba okay ka na?

Cassandra: (Nag evil smike) Hindi naman porket kami na ni Hanson eh naka move on na ako agad sa ginawa sa akin nina Luke at Alex. Syempre, I'm still hurting kaya may plano pa rin ako na sirain silang dalawa para ako lang ang magiging masaya. Kung hindi napasakin si Luke, I'll make sure na hindi rin siya mapupunta kay Alex dahil gagawin ko ang lahat para mag break sila. Hmmm...

HINDI NA UMIMIK SI VICKY.
••••••••••••••••
ILANG ARAW PA ANG LUMIPAS.
BACK TO SCHOOL NA SINA CASSANDRA AT ALEXANDRA.

KAKABABA LANG NILA NG SASAKYAN.

Cassandra: Are you excited sis?

Alexandra: (Ngumiti) Sobra!

Cassandra: Let's go.

NAGLAKAD NA ANG KAMBAL SA MALAWAK NA DAAN NG GABNER UNIVERSITY.

SA PAGLALAKAD NILA AY NAKASALUBONG NILA SINA HANSON AT LUKE.

NATIGILAN SILANG DALAWA.

Luke: Alex.

Hanson: Cass.

Cassandra: (Tumingin kay Alex) Oh sis mukhang kanina pa talaga nag aabang ang boyfriend mo sa'yo. Sinalubong pa talaga tayo.

Alexandra: (Ngumiti) Ano ka ba, eh nandito din naman 'yung boyfriend mo.

NGUMITI SI HANSON.

Cassandra: So I guess I'll see you na lang later sis?

Alexandra: Sige.

Cassandra: Hanson, let's go?

Hanson: Okay (tumingin kay Luke) Paano dude, see you na lang mamaya.

NAG FIST BUMP SILANG DALAWA.
UMALIS NA SINA HANSON AT CASSANDRA.

NAGTINGINAN AT NAG NGITIAN SINA ALEXANDRA AT LUKE.

Luke: Let's go?

TUMANGO SI ALEXANDRA.

HINAWAKAN NI LUKE ANG KAMAY NI ALEXANDRA AT NAGLAKAD NA SILA.

TO BE CONTINUED....

YOU'RE MINE (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon