Đại Chu không phải chưa từng có tiền lệ nữ tử làm quan, một vị nữ quan chính thức cuối cùng là ở tám chín năm trước, đảm nhiệm chức vị ngôn quan (Editor: quan can gián) trong triều, khi đó không có quá nhiều lễ nghi phiền phức, và quy tắc trói buộc nữ tử cũng không nhiều.
Sau này khi Thuận Hòa đế đăng cơ, tiến hành cải chính, phục hưng Nho học, lại nhặt cái bộ tam cương ngũ thường kia kia lên, một lần nữa sửa sàn lại, bắt đầu trói buộc nhiều hơn miệng người và những việc làm cá nhân, mục đích là muốn tập trung củng cố hoàng quyền.
Dần dần, vị nữ quan này tuy chiếm chức vị ngôn quan, nhưng lại giống như một người vô hình trong triều, vì thế nên giận dữ từ quan quy ẩn, nhưng mà mới sau nửa năm liền vì người ưu tư quá mức mà bệnh qua đời.
Bốn năm trước thật ra cũng có trường hợp nữ tử giả nam nhân, thi đậu tiến sĩ. Nhưng bị người lấy lý do đồi phong bại tục, không thủ nữ tắc, tẩn kê tư thần (*) để vạch tội, cuối cùng Thuận Hòa đế liền xử lý nàng ta, dạo phố thị chúng, xem như cảnh báo nữ tử trong thiên hạ phải an phận thủ thường, đừng mơ ước đến chuyện sóng vai cùng nam nhân.
(*) Tẩn kê tư thần: nghĩa đen là gà mái gáy vào sáng sớm giống như gà trống, ý nói gà mái mà đi báo sáng. Nghĩa bóng là việc của đàn ông mà phụ nữ lại đi làm.
Nàng kia sau đó treo cổ tự tử, từ đó về sau, nữ tử không thể tham gia khoa cử liền thành một quy củ mà trong lòng mọi người đều ước định.
Đôi mắt của mọi người dừng lại trên người Tôn Chiêu Tốn, chỉ thấy thân thể của nàng ta đã căng chặt đến cực hạn , lưng và vai gần như xếp thành vuông góc giao nhau, quần áo dán vào người lộ ra đường cong xương cốt mảnh khảnh, nhưng vẫn cứng rắn như một con thiên nga thề sống chết không cúi đầu.
Nàng ta đột nhiên quỳ xuống, có hơi cúi đầu, cũng không nói chuyện, sợi tóc mai buông xuống dán trên hai má, có thể thấy được quai hàm do cắn chặt răng cấm mà có hơi chút phồng lên.
Lý Cảnh Hiển liếc nàng ta một cái, tiếp tục nói, "Tiểu nhân cũng không muốn ép bức một cô gái yếu ớt đến tuyệt cảnh, tiểu nhân ở nhà cũng có ấu muội, từ nhỏ đã giáo dục nàng ta phải dịu dàng kính cẩn nghe lời, cần kiệm chăm lo việc nhà, chỉ hy vọng Tôn cô nương đây sau này cũng có thể làm hiền thê lương mẫu, chứ không phải muốn đi tranh chấp nam tử, dù sao thế đạo này, vẫn là nam tử là vua ..."
"Ta không phải cô gái yếu đuối." Ngữ khí Tôn Chiêu Tốn tràn ngập khí phách ngắt ngang lời hắn, mang theo âm rung, như là tiếng kêu phát ra từ tận linh hồn, nàng ta rốt cuộc ngẩng đầu lên, nhìn về phía Triệu Hi Hằng ở trên ghế, dập đầu về hướng nàng, "Tiểu nhân tuy là nữ tử, nhưng tự nhận bản thân mình cũng không kém cỏi. Tiểu nhân không cần nam nhân thương tiếc yêu quý, chỉ hy vọng có sai cũng bị phạt như nam tử, có công cũng được thưởng như nam tử mà thôi."
Trên mặt Lý Cảnh Hiển toát ra một tầng mồ hôi dầu, dưới ánh nến có chút ngược sáng bóng loáng, hắn dùng tay áo chùi chùi, thoáng có chút tức tối hổn hển nói, "Nữ nhân làm thế nào có thể sánh bằng nam nhân được?"
"Nữ nhân chính là giống như nam nhân! Ngươi chẳng lẽ không phải do mẫu thân sinh ra ? Hay là nói ngươi do cha ngươi một mình sinh ra một mình nuôi dưỡng, cho nên mới kỳ thị với nữ tử như thế ?" Tôn Chiêu Tốn bình tĩnh nhìn hắn.
BẠN ĐANG ĐỌC
[HOÀN] GẢ CHO BỆNH KIỀU, TA SỐNG ĐỜI CÁ MẶN
RomanceTên : Gả cho bệnh kiều, ta sống đời cá mặn Tác giả: Ô Hợp Chi Yến Thể loại: 1 vs 1, Ngọt sủng, Cổ đại, tranh bá, ngôn tình, HE. Tổng số chương : 139 Tình trạng edit: Hoàn Bìa: Ivisayhii_ 🍄🍄🍄🍄 (Bệnh kiều: Người ôm chấp niệm và tình cảm mãnh li...