Chapter CXXVI

56 18 0
                                    

Chapter CXXVI: Encounter

---

Ang tricycle na sinasakyan nila Lucy at Shawn ay huminto sa harapan nang isang baranggay hall, mapapansin na namamangha ang dalawa habang nakatingin sa magandang Hall na nasa kanilang harapan. Maganda ang pagkaka-ayos nito at sadyang napaka-moderno, napansin nang mga tao na naroroon ang pagbaba nila Shawn.

At ang unang napansin nang mga ito ay ang kakaibang buhok nang dalawang batang iyun, samantala ang binata naman na naka-pwesto sa likuran nang driver ay nagtaka. Sapagkat bumaba ang dalawang iyun sa harapan nang baranggay hall nang kanilang baranggay, kung ganun ay dito pala patutungo ang dalawa.

Hindi siya makapaniwala na mukhang mananatili ang mga ito sa kanilang lugar nang matagal-tagal, samantala sila Shawn ay kaagad na naglakad papalapit sa Baranggay Hall. Ang tao nga na nagbabantay sa labas ay kaagad silang nilapitan at kaagad na tinanong kung ano ang kanilang kailangan, ang dalawa naman ay kaagad na nagpakilala bilang mga bagong lilipat sa kanilang lugar.

Nang marinig naman iyun nang bantay ay kaagad niyang sinamahan ang dalawang bata papunta sa loob, dahil ang dalawang bata na ito mismo ang hinahantay nang kanilang Baranggay Captain. Ito ang dalawang bata na nagmula sa akademya kung saan naroroon ang mga bata na mayroong kakayahan na pumuksa nang mga halimaw, katulad nang mga gumagalang halimaw mula sa kanilang lugar.

Nang makapasok naman sa loob ang dalawang bata, ay kaagad na napatingin sa kanila ang mga tao sa loob. At ang mga taong iyun ay nakatingin lamang sa kanilang dalawa na animo ay sinusuri sila nang mga ito, samantala ang dalawang bata naman ay ngumiti sa mga ito at magalang na sinambit ang kanilang sadya sa lugar na iyun.

Nang marinig nang mga tao na ang sadya nang dalawang bata na ito ay ang kanilang kapitan, ay kaagad nilang itinuro iyun na ngayon ay nakahiwalay ang upuan at ang lamesa sa kanilang lahat. Samantala ang kapitan naman nang baranggay ay napatingin sa pwesto kung saan naroroon ang mga naghahanap sa kaniya, nang kaniya ngang makita ang dalawa ay hindi na siya nagulat nang makita niya ang mga ito.

Dahil sa kasalukuyan ay mayroon siyang hawak na larawan, na ang mismong nasa larawan ay ang dalawang bata. Inaasahan na nang kapitan na darating kaagad ang dalawang ito, subalit hindi niya inasahan na ganito talaga kabata ang mga dumating sa kanilang lugar.

Sapagkat hindi siya naniwala sa opisyal nang akademya na kaniyang tinawagan, na ang mga ipapadala sa kanilang lugar ay dalawang bata lamang. Pero kahit ganun pa man ay hindi niya dapat maliitin ang dalawang ito, sapagkat kaniyang nararamdaman sa paligid nang dalawang ito ang kakaibang kilabot.

Tila ba mayroong mabigat na presensya ang bumabalot sa dalawa, na nagbibigay sa kaniya nang kakaibang pakiramdam. Samantala sila Shawn naman ay kaagad lumapit kung saan naroroon ang pwesto nang kapitan, ang kapitan nga ay kaagad na inayos ang sarili dahil ang dalawang papalapit sa kaniya ay ang mga inaasahan niyang bisita.

Si Shawn nga ay kaagad na ipinakita ang simbolo nang kanilang akademya sa kapitan nang baranggay, nang makita nga iyun nang kapitan ay nakumpirma na niya na ito nga ang kaniyang mga inaasahan na bisita. Sapagkat ang sinabi sa kaniya nang opisyal ay kapag ipinakita sa kaniya nang isa sa dalawang bata ang simbolo nang kanilang akademya ay ito na kanilang hinihintay.

Samantala lumipas ang ilang minuto sa loob nang Baranggay Hall ay sa wakas lumabas na sila doon, at kasalukuyan nilang kasama ang kapitan na si Gregg. Si Gregg ay kasalukuyan na sasamahan ang dalawang bata patungo sa bahay na tutuluyan nang dalawa, mayroon silang apartment na malapit lamang sa kanilang lugar.

At iyun ay pwedeng paupahan, at dahil siya naman ang kapitan nang baranggay ay natitiyak niya na tatanggapin kaagad ng may-ari nang apartment ang dalawang ito. Samantala ang mga tao na nakakita sa dalawang kasama ng kanilang kapitan ay nagtaka sila kung sino ang mga iyun, sapagkat bago lamang para sa kanilang lahat ang dalawang ito.

Legends of God's Children [School of Magic]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon