Yours

1.8K 34 3
                                    

Yours

Mark: ""We're here goodluck.. Ninababes, ung mga binilin ko sayo wag mong kakalimutan""
Nakasimangot ako'ng bumaba ng kotse, padabog ko pang sinara ang pinto.
M: ""babe, im gonna miss you,""
A: ""yeah me too.."" matamlay kong sagot. Alam nya kung bkt.. inaya ko syang sumama katwiran nya busy kase may practice. Still, nag volunteer syang ihatid ako puro nmn bilin dinaig pa mother ko. Tumalikod na ako nakita ko ang mga kaibigan ko kumpleto na sa service, napabuntong hininga ako sabay lakad palayo.

Ako nga pala si Nina (not my real name) at ito ang aking kwento..

Past 5am when me and my friends arrived sa farm house nila john nag coffee muna ang barkada, bawal ang heavy breakfast dahil Mountain hiking ang trip namin ngayon.

Si John farmer ang parents. May mga part sa gilid ng bundok na pag aari nila may mga tanim silang pinya, banana, dragon fruit, mango trees. Depende sa season. I really dnt have any idea kung pano nging knila ung lupain so bear with me. 6 kami, Me, Ela, John, Wesley, Tintin and Lina. Usapan naming mag kakaibigan, Dun sa private property nila John kami mag hhiking pra wlang babawal, wlang registration ect etc. Mdmi sana kami kung d lng kj yung iba but since napag usapan na, push kaming 6.

Maliwanag na ng inumpisahan naming sundan paakyat yung bahagyang natapakan at nahawi na mga siit, mga halaman at damo sa gubat. sa daan may small trails kumbaga typically pang tao at hayop lng may mga bakas pa ng paa ng kalabaw/baka. By 10pm narating namin ang itaas ng bundok, breath-taking na clearing wild flowers may mga tuyong damo gawa ng summer at fresh air at sympre gutom na kami. Si john nag paalam na mag ccr nlng sa tabi tabi ng mga puno.

Ako:""Guys kain na tayo gutom na ko.""
Ela: "" Si john ba? Asan na?""
Tin: ""(Turo sa puno sa nakatalikod na si john) Lakas trip tgal umihi. Gutom na ko!""
Si lina naglatag ng sapin, isa isang nilabas mga nsa basket si wes inumpisahang mag hanap ng lupang hnd masyadong mabato pra pag tayuan ng tent.

Bumalik si john at itong si tin di tumitigil sa kaka asar. Kesyo prang babae daw tgal umihi. Bini-bigdeal.. by lunch kapansin pansin na tahmik si john at d kmakain. Gang sa makatapos kami at tumulong mag ayos ng tent tumayo si john lumakad palayo.

Ako:""aun nag tampo na""
Wes: ""yaan nyo baka npahiya lng. Kilala nyo nmn yan balat sibuyas. Kaw kasi tintin di mo ilugar mga biro mo. Pag yan iniwan tayo nganga tayo pababa""

Ako yung di mapakali tumayo ako at sumunod. sinusundan ko lng si john paglingon ko nkasunod na silang lhat. Sinabi ko na bka may mwala sa gamit namin. Sabi ni tin private naman ung lugar wlang mag iinterest. D na ako kumibo. Sinusundan lng namin si john tinatawag pero biglang naging bingi. bumungad samin ang isang open at gilid na bahagi ng bundok.
Lina: ""Guys feeling ko malayo na tayo, pgilan nyo na si john hapon na baka mahrapan tyo pabalik msakit narin mga paa ko""
A: ""wes, hilahin mo na nga yun. Emotero. Kainis na"" Di ako naka tiis sinigawan ko sya ""John!, tutal kabisado mo to ssundan nlng namin pabalik mga dinaanan namin baka abutan pa tayo ng dilim sa kaartehan mo.""
ako kasi ung tipong mapagpasensya sa una pero pag napuno ssbhin ko gsto kong sbhn. Tumalikod na ako pabalik bhala na kung san ang daan. Sumigaw si tin ""tngin@! Nwala si john!""
A:""yaan nyo sya kabisado nya to eh tayo? Tra na balik na tyo iba na pakiramdam ko. Ngalay na ako.""
Ela: ""huy may tao!""
Lumingon ako sa tinuturo ni ela, sa paglingon ko may lalaking literal na maitim di ko masabing ita/aeta, prang katutubo ang features hnd sya tipong nkkatakot. Dhan dahan sya lumakad palapit samin ""maligayang pag dating"" weird, wla nmng ibang tao bukod samin, pero bhagyang pag ikot ko ng painingin may mga nakatayo pang ibang tao sa pligid namin hindi tipong gsto kaming i- corner pero lhat sila nkangiti, nagsalita ang isa at sabi, ""sumama kayo samin pagod na kayo at malapit ng dumilim. Meron kaming munting salu-salo ngayong gabi ina-anyayahan namin kayo."" d ko alam kung bkit ung mga kaibigan ko isa isa ng sumasama pasunod na prang robot sa lalaking maitim. bumulong sakin si tin, ""bes mga katutubo sguro mga yan ang pogi nung isa kht maitim prang si carrot man di pa lng sya na ddscover."" sabi ko, ""loka d natin kilala mga yan bakit tayo sasama.""  Tin: ""kht na, mag gagabi na saka friendly naman sila."" D na ako kumibo at wlang nagawa kundi sumunod. Tinignan ko wrist-watch ko 3:30 pm i even double checked my cellphone 3:25  (sadyang advance ng 5 mins ang wristwatch ko for school purposes.) Tumingala ako dumilim nga ba? Ang liwanag pa. Lumingon ako ulit d ko alam kung malikot lng imagination ko o tlgang nakita kong ngumisi ung isang ksamahan nila. si john wala. Sa loob loob ko nag dasal ako ng taimtim, God, kaw na po bhala samin. Gabayan mo po kami.

Itutuloy..

Eight
8

Spookify 2017Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon