Kwintas

2.4K 62 5
                                    

KWINTAS

Naliligo kami ng pinsan ko sa ilog, when suddenly, humangin ng napakalakas. Umakyat muna ako sa isang mataas na bato na pinaglalagyan ng gamit namin. Nag cellphone ako, pinicturan ko yung pinsan ko, pero 4 na picture lang. Pero ikinataka ko ay limang picture ang lumabas, naisip ko naman ay bak nadoble lang kaya hinayaan ko na. Mag-gagabi na nang maisipan naming umuwi. Sabi ng pinsan ko ay dumaan muna kami sa kweba. Then naalala ko sa pang limang picture na sumobra, nakatingin siya sa kweba. Umuo na lang ako tapos pumasok na kami sa kweba. Bago pa man ako makapasok ay may naapakan akong sobrang init. Agad kong inalis yung paa ko tapos tinignan yung naapakan ko. Kwintas, nagandahan ako so pinulot ko, pero hindi na siya mainit. Sinuot ko na lang dahil baka walang nag mamay ari. So ayun nga. Umuwi na kami ng pinsan ko. Before ako matulog, chineck ko muna yung gallery ko. Nakita ko nga yung limang picture ni pinsan tapos tinago ko na lang sa ilalim ng unan ko. Natulog na ako. BUT.. Isang panaginip na hinding hindi ko makakalimutan, kahit hanggang ngayon. Naglalakad ako when suddenly, something popped up! The 5 pictures I took. Each pictures may word. I'll. Show. You. Her. Attitude. Tumango ako that time at parang mayroong hologram na pumalibot saakin. Nakita ko kung gaano kasama yung pinsan ko, tomboyin at siga. Which is impossible because my cousin is not! Mabait siyang tao! As in!

Pagkagising ko, tumayo agad ako para tanungin yung pinsan ko. Then she said yes, ganoon daw dati ang ugali niya kaya nagulat ako. Tapos ginawa ko din kay ate para patunayan. So 'yon, I took a photo from my sister. 5 again. Then nangyari ulit, doon pinakita kung gaano kalapit ng demonyo si ate. Nasasaniban! At kung ano ano pa. The next day again, tinanong ko si ate! And she said yes! Oo na naman! Tinanong na saakin ni mama kung paano ko nalalaman. Hindi ko din alam that time.

Then gabi na, tumabi ako sa pinsan ko to prove something. Binulong ko sa kwintas na bangungutin si insan. Then natulog ako. Then the next day, nabigo ako dahil mahimbing pa rin na natutulog si insan. Pero may kinwento saakin si mama na halos ikahinto ng mundo! Chos. Kagabi daw, binangungot si insan. Habang ako naman daw ay parang nasasaniban, dahil yung tingin ko kay insan ay parang tuwang tuwa ang mga mata at parang nakakatakot! Pero ang alam ko ay tulog ako! Hinipo ako ni mama at nadanggil niya daw kwintas ko, ang init daw namin pareho. Kahit mainit ang kwintas ay tinanggal nila ito saakin. Nakatulog ulit si insan pati ako. Parang walang nangyari sabi ni mama. Habang nag kwukwento si mama ay bigla niyang tinapon yung kwintas ko. Sinaway ko pa nga siya eh.

The next day, biglang nagkasakit si mama, nagsusuka ng dugo, nananakit ang tiyan at namumutla. Pina hospital namin, pero walang nagawa ang hospital. Iyak ako ng iyak that time, hiniling ko sa kwintas ko na pagalingin si mama.

The next day again, halos tumalbog ang puso ko nang makitang masigla na si mama, nawala ang pagkaputla nito at parang walang sakit na dumaan. Then naniwala na ako sa sinabi ni lola. Siguro ay may sumpa ang kwintas. Dahil kahit na itapon ko daw ito ay nabalik pa rin saakin. Nang tumagal saakin ang kwintas, natuto akong manghula at makipag usap sa mga demonyo.

Hindi ko alam kung maniniwala kayo. But hindi ko po kayo pinipilit 😊

Spookify 2017Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon