🥥Chương 33: Quan mới nhậm chức🥥

5.3K 268 20
                                    

Edit: Trang Nguyen

Beta: Tiểu Tuyền

Hàn Thanh Vân: “. . . . . . Anh ba.”

Anh cả thật quyết đoán, lời nói xây nhà mới cũng có thể tùy tiện nói ra, không hổ là võ có thể ra trận giết địch, văn có thể vá chăn thương vợ yêu con, đúng là người đàn ông đích thực!

Không trách Hàn Thanh Vân kinh ngạc, lúc này ở nông thôn chuyện xây nhà còn lớn hơn so với cưới vợ sinh con, là việc lớn khó khăn nhất của nhà nông dân.

Cưới vợ chỉ đơn giản đến độ tuổi, tích lũy trên trăm cân lương thực, một cây vải bố, vài món dụng cụ, một cân thịt, thậm chí không có nhiều như vậy thì giảm phân nửa cũng được. Dù sao, chỉ cần người đàn ông không kém, có sức lực, có nghèo hơn nữa cũng có thể lấy được vợ. Cưới vợ liền không lo không sinh con cái.

Nhưng nhà thì không như vậy.

Xây phòng ốc thì cần gỗ, thân cây cao lương, gạch, đá, cỏ, lương thực, nhân lực…vv…vv..

Cho dù chỉ cần mời thợ xây nhà, thợ mộc rồi hai tổ công nhân, tất cả công nhân lao động giản đơn đều nhờ đội trưởng dẫn lao động đến hỗ trợ, nhưng những thứ kia đều phải do mình chuẩn bị.

Xây nhà cần rất nhiều gỗ, dùng cho đòn dông, đòn tay các loại…, cây không phải trong thoáng chốc liền lớn lên, xã viên bình thường không có tiền lại không có chỗ nào bán, căn bản chính là tích lũy, mười mấy năm tích lũy mới đủ dùng.

Mặt khác cho dù đòn tay không cần gỗ, đổi thành thân cây cao lương loại vật liệu hời này, cũng phải dựa vào công điểm đổi ở đội sản xuất trong thôn.

Công điểm dùng để đổi lại các loại lương thực ăn cơm trong nhà đều là ăn không đủ no, ở đâu ra nà có nhiều điểm đổi vật liệu như vậy?

Mặc dù việc vặt có thể để trong thôn hỗ trợ, không bao cơm, nhưng công việc chính như xây tường thì phải tìm sức lao động cường tráng rồi còn phải bao vài bữa cơm.

Bản thân tự nghĩ lương thực đều ăn không đủ no, thì nơi nào lại có lương thực nuôi cơm? Cho dù bên nào đều khiến nhóm xã viên đau đầu.

Nếu xây nhà ba gian, vậy càng khó hơn, thật sự nhà ở là từ đời ông bà truyền lại, sau đó một thế hệ xây xây sửa sửa, lúc cuộc sống tốt còn có thể xây thêm một gian hoặc nửa gian để cho con cái có thể cưới vợ sinh sống.

Nếu thật có thể xây một gian nhà mới hoàn toàn, thì ước lượng giá thành tiêu tốn hơn trăm đồng, nếu dùng gạch ngói vậy thì càng tốn nhiều hơn nữa.

Một trăm đồng tiền a, bây giờ nông dân vất vả kiếm sống một năm thì có thể kiếm được mấy đồng tiền? Hơn nữa ai mà không sinh  bệnh? Kết hôn,sinh con, đám ma cùng quan hệ xã giao này kia đều cần tiền để chi tiêu.

Kết hôn, trong nhà dành dụm mười mấy năm đều lấy ra dùng hết,  để dành đã lấy hết, quàn linh cữu và mai táng cũng lấy hết mười mấy năm dành dụm, vạn nhất còn phát sinh gì khác nữa thì sao, cho nên trong nhà ngoại trừ động chuột, thật ra không có cái gì dành dụm được.

Thập Niên 70 - Người Đàn Bà Đanh ĐáNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ