Edit: HongVan
Beta: Sakura
Đi họp mấy lần, Lâm Lam lại có thể nghỉ ngơi mấy ngày, Hàn Thanh Tùng cũng không đi họp nữa, bắt đầu ở nhà bận rộn thu hoạch vụ thu. Lúc này đội sản xuất bận rộn thu hoạch cây ngô, tách hạt ngô, tổng thể mà nói vẫn rất bận rộn.
Ngày hôm đó Lâm Lam mang theo Mạch Tuệ ở nhà làm cơm trưa, Tam Vượng và Tiểu Vượng từ trong đất mang về một chút cây ngô non chưa chín, đây là đội sản xuất phân trước, để cho các gia đình cầm về nấu ăn.
Yến Yến đã chạy đến, “Cô giáo Lâm, đại đội nói tìm các cô bé chúng con đi nhặt đậu rồi, có cho điểm công.”
Lâm Lam để cho các cô bé đi, “Con gái, con cứ ở lại nhà ăn cơm trưa, để mẹ đi đưa cơm là được.”
Mạch Tuệ lại cùng Yến Yến đi đến sân phơi, Tam Vượng vừa nghe cũng lôi kéo Tiểu Vượng đi cùng, “Chúng ta cũng đi nhặt đậu đi!”
Bây giờ sân phơi chất đầy các loại lương thực, có đợi phơi nắng, có chờ tuốt hạ, có đang tuốt hạt. Lúc này đang đánh đậu tương, dùng cây đánh quá mệt mỏi, cho nên cho con lừa mặc lục độc (trục lăn bằng đá để cán ngũ cốc) để cho nó kéo đi xung quanh.
Con lừa đeo bịt mắt, đeo lục độc đi vòng quanh, trái đậu đã được phơi khô giòn nứt ra tách tách. Các xã viên dùng mộc xiên đẩy cành đậu ra, sàng hạt đậu rồi cho vào trong bao bố.
Nhiệm vụ nộp thuế đậu nành lương thực cũng không nhỏ, cho nên trồng rất nhiều.
Thời điểm giao nộp lương thực yêu cầu rất nghiêm khắc, phải trừ đi khối lượng hơi nước, còn phải lọc các hạt khô quắt. Nếu như phơi không đến hoặc là có hạt quắt, thì sẽ bị đánh giá là chất lượng thấp, giá tiền cho được cũng rất thấp, không có lời. Cho nên đại đội sẽ triệu tập một đám người già và trẻ con lại để nhặt hạt không quắt. Mặc dù có thể dùng sàng để lọc bớt, nhưng là đậu nành quá lớn quá nặng, không dễ thao tác, cũng chưa chắc sẽ nhanh hơn nhặt. Chẳng qua là nhặt đậu cũng rất mệt mỏi, một ngày cúi đầu nhặt nhặt như thế, thật đúng là không chịu được.
Tam Vượng và Tiểu Vượng nhặt được một lát đã chạy mất, chúng cảm thấy vẫn là đi cắt cỏ, tách hạt bắp, thu hoạch cây bông thích hợp hơn, nhặt đậu quá xấu rồi.
Mạch Tuệ cũng chịu không được, “Yến Yến, chúng ta vẫn là đi tách ngô đi, nhặt đậu choáng váng hoa mắt, mình không nhìn rõ nữa rồi.”
Yến Yến cười lên, “Mình cũng vậy đó, nhìn người ta thì đều thấy thành hai người đang lắc lư. Vậy làm sao bây giờ a? Còn có nhiều như vậy đó.”
Vừa vặn Nhị Vượng và mấy người Thẩm Ngộ đang cùng nhau kéo xe ngộ trở về.
Nhị Vượng thấy khuôn mặt nhỏ nhắn của Mạch Tuệ trắng bệch, ánh mắt tan rã, còn nghĩ là cô bé ngã bệnh rồi, “Đây là làm sao?”
Yến Yến cười nói: “Chúng mình nhặt đậu đến choáng váng.”
Nhị Vượng chạy đi thương lượng với Thẩm Ngộ đang dỡ hàng: “Anh Thẩm, các chị của em nhặt đật đến mệt mỏi choáng váng hoa mắt, chúng ta nghĩ cách giúp bọn họ bớt việc chút đi.”
BẠN ĐANG ĐỌC
Thập Niên 70 - Người Đàn Bà Đanh Đá
HumorThể loại: Cận hiện đại, sủng, điền văn Nhân vật chính: Lâm Lam Phối hợp diễn: Hàn Thanh Tùng, Đại vượng, Mạch Tuệ, Nhị Vượng, Tam vượng, Tiểu vượng, một đại gia đình sum xuê Tình trạng sáng tác: đã hoàn Độ dài: 169c chương+ 17 phiên ngoại Dịch: QT...