Chương 20

232 5 0
                                    

Tháng ba, trong phòng Trình lão phu nhân vẫn nhiều người như thường lệ. Khánh Phúc ôm Trình Ân Bảo ngồi bên cạnh bàn trà nhỏ, năm nay Trình Ân Bảo cũng đã được bốn tuổi rồi nhưng cả ngày vẫn được ôm vào lòng, bình thường cũng chẳng mấy khi tự đi lại.

Nguyễn thị thì không được vẻ vang như Khánh Phúc, bà ta đứng bên cạnh Trình lão phu nhân, không ngừng xoắn khăn tay của mình, nhìn qua trông có vẻ khá bồn chồn. Một lát sau, có một gã sai vặt từ bên ngoài chạy vào, chỉ dừng lại xa xa ở ngưỡng cửa rồi dập đầu lạy sát đất: "Tiểu nhân xin thỉnh an lão phu nhân! Các vị thái thái bình an, các vị thiếu gia, tiểu thư an khang!"

Ánh mắt của Nguyễn thị lập tức sáng lên, ngay cả Khánh Phúc cũng ngẩng đầu lên nhìn. Trình lão phu nhân tuổi tác đã cao, đức hạnh đều đã chín muồi rồi nên dù nghe vậy thì bà vẫn chậm rãi hỏi: "Lệnh cho Cửu gia đã hạ xuống rồi đấy à? Người báo tin nói thế nào?"

"Đại hỉ ạ, Cửu gia được giao vị trí Công Bộ còn trống, đảm nhận chức vụ Công Bộ Ngu Hành Thanh lại Ty lang trung ạ."

Nữ quyến trong nhà nghe thấy thế thì "Ồ" một tiếng, Nguyễn thị rất quan tâm đến chuyện này, bà ta nghe một chuỗi quan hàm chức vị như thế thì không hiểu gì nên đành hỏi lại: "Quan phẩm hàng mấy đấy?"

"Là chính ngũ phẩm ạ."

"Chính ngũ phẩm à." Nguyễn thị lẩm bẩm. Cảm xúc hiện giờ trong lòng bà ta hơi rối ren, phần thì hả hê vì Trình Nguyên Cảnh chỉ được chức quan ngũ phẩm, quan phẩm không những không tăng mà lại còn bị hạ nhưng lại cũng lo lắng cho Trình gia. Dù sao thì Trình Nguyên Cảnh cũng là người có quan phẩm cao nhất và là người có tiền đồ rộng mở nhất trong Hầu phủ, nếu hắn còn không được thăng chức thì Nghi Xuân Hầu phủ sẽ ngày càng suy bại đi mà thôi.

Trong phòng ngoại trừ Nguyễn thị thì không một ai lên tiếng nhưng chắc chắn những điều bà ta nghĩ cũng là tiếng lòng của mọi người. Trình Mẫn khuyên Trình lão phu nhân vận dụng tiền tài để đút lót nhằm tăng chức quan cho Trình Nguyên Cảnh, dù Trình lão phu nhân có vẻ không vui nhưng lý trí của bà thừa hiểu rằng Trình Mẫn nói đúng. Thực ra Trình lão phu nhân muốn lợi dụng đợt kiểm quan lần này để gây khó dễ cho con của tiểu thiếp, để hắn hiểu rằng không phải cứ làm quan là đã thoát được lòng bàn tay của đích mẫu. Ai ngờ không đợi Trình lão phu nhân kịp diễu võ giương oai thì lệnh điều động Trình Nguyên Cảnh đã được ban xuống.

Chính ngũ phẩm, lại còn là quan Công Bộ, Trình lão phu nhân nghe chức quan đó thì hơi thất vọng nhưng trong lòng thì vẫn thoáng mừng thầm. Không phải chức quan này không cao nhưng lại khác xa so với những gì mà mọi người tưởng tượng về một thiếu niên xuất chúng đi thẳng một đường từ ngoài vào Nội các Hàn Lâm làm quan rồi.

Việc phong quan tiến chức cũng phải có trình tự, chỉ những ai xuất thân từ tiến sĩ mới có một đường Thanh Vân* thông thuận trôi chảy nhất rồi, họ được tiến vào Hàn Lâm, sống khổ cực mấy năm rồi được chuyển đến châu khác làm quan tri phủ, sau hai nhiệm kỳ được gọi về Kinh thành gia nhập Lục bộ. Thông thường thì những người có thể vào được Hộ bộ hoặc Lại bộ đều được tự mặc định là Đại học sĩ ở Nội các. Ở lại Lục bộ bảy, tám năm thì từ Thị lang lên làm Thượng thư, nếu trong nhiệm kỳ không phạm phải sai lầm lớn nào thì có thể nhập Các, thăng lên làm Các lão, trụ vững ở đó thì tương lai có thể thăng chức.

[FULL] Thái Tử Vạn PhúcNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ