Chương 167

134 2 1
                                    

Thời điểm cuối tháng Giêng, cuộc tuyển chọn nhị Hoàng tử phi đã trần ai lạc định*.

*Trần ai lạc định (bụi trần lắng đọng) ý chỉ sự việc nào đó đã trải qua nhiều sóng gió, cuối cùng đã có kết quả hoặc đã đến hồi kết thúc.

Dương gia đã trải qua bao nhiêu sóng gió thì người ngoài không sao biết được nhưng cuối tháng đó, ý chỉ tứ hôn của Hoàng hậu phát ra vẫn khiến rất nhiều người "ồ" lên một tiếng thật dài.

Tuy rằng có một chút bất ngờ thế nhưng cũng không hoàn toàn là nằm ngoài dự liệu.

Lúc Dương Hoàng hậu và Dương Thái hậu mất bình tĩnh rời đi ngày hôm đó, mọi người đã có rất nhiều suy đoán rồi, chỉ có điều mấy ngày nay tin đồn chỉ lặng lẽ lan truyền ở chốn riêng tư, không ngờ là hôm nay lại được xác nhận.

Ý chỉ tứ hôn luôn không khác nhau là mấy. Đầu tiên là Dương Hoàng hậu khen ngợi đức hạnh và tài năng của bên nữ một tràng cuối cùng thì tứ hôn, sắc phong cho Đậu Hy Âm làm chính phi của nhị Hoàng tử, chọn ngày thành hôn.

Sau khi ý chỉ tứ hôn được công bố, không bao lâu sau, Trình gia đã đệ chiết tử nhập cung. Trình Du Cẩn phái người đón đám Trình lão phu nhân đến Đông cung, sau khi nói mấy câu khách sáo chiếu lệ, Trình lão phu nhân mới thăm dò hỏi: "Thái tử phi, chính phi của nhị Hoàng tử đã định là tiểu thư của Đậu gia rồi ư?"

Trình Du Cẩn gật đầu: "Vâng."

Chữ "vâng" này quá thành thực khiến Trình lão phu nhân cũng không biết nên tiếp lời như thế nào. Dừng lại một chút, Trình lão phu nhân lại thăm dò hỏi lại: "Thái tử phi, năm ngoái cũng là vào tháng Giêng, ý chỉ ban hôn của người và Thái tử điện hạ được công cáo thiên hạ. Bởi vì tuổi tác của Thái tử khá lớn, hôn lễ đã gấp rút xử lý, cũng đã mất đủ sáu tháng rồi, tuổi tác của nhị Hoàng tử còn nhỏ hơn rất nhiều so với Thái tử, cùng tứ hôn vào tháng Giêng như nhau, chẳng lẽ lại cũng thành hôn vào tháng năm sao?"

Năm ngoái, Lý Thừa Cảnh và Trình Du Cẩn được tứ hôn vào ngày hai mươi sáu tháng Giêng, kết quả là ngày ba mươi tháng Giêng năm nay, nhị Hoàng tử và Đậu Hy Âm công bố hôn tấn. Hoàng gia thực sự là thích tập hợp biện sự trong tháng Giêng mà.

Có điều một bên là Hoàng đế đích thân tứ hôn, một bên là Dương Hoàng hậu tứ hôn. Tuy rằng Hoàng hậu tứ hôn không thể nói là không có thể diện nhưng Dương Hoàng hậu là di mẫu của Đậu Hy Âm, làm như thế này luôn giống như miễn cưỡng ban thể diện cho Đậu Hy Âm vậy. Cho dù không thỉnh cầu được thánh thượng thì để cho Dương Thái hậu ra mặt tứ hôn cũng tốt hơn so với Dương Hoàng hậu.

Hơn nữa, khi ấy tuổi tác của Lý Thừa Cảnh đã khá lớn, mau chóng kết hôn, lục lễ cũng đã đủ sáu tháng rồi. Nhị Hoàng tử năm nay mới mười sáu tuổi, cuối tháng Giêng tứ hôn, tháng năm sẽ phải thành hôn, thời gian gấp gáp như vậy không thể không khiến người ta phải hoài nghi, có phải là Đậu Hy Âm có chỗ nào bất tiện hay không, thế nên mới phải gấp rút vào cửa.

Nghe nói mấy ngày nay Đậu Hy Âm đã bị cấm túc rồi. Lý do bề ngoài là để chuẩn bị kết hôn thế nhưng thực tế như thế nào thì người ngoài không làm sao mà biết được.

[FULL] Thái Tử Vạn PhúcNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ