Hôm nay là lễ nạp trưng*, quan viên Khiển lễ sứ thay mặt cho Hoàng gia đến tặng sính vật cho Nghi Xuân Hầu phủ là hai vị Chính sứ và Phó sứ, tất nhiên các phó sứ đều là quan cao trong triều. Nghĩ cũng phải, đại hôn của Thái tử đều được ghi chép từng bước vào trong quốc sử nên những người xuất hiện phải là người có danh có tiếng, đức cao vọng trọng.
(*) Nạp trưng纳征: Cũng gọi là "nạp tệ" 纳币, "đại sính" 大聘 hoặc "hoàn sính" 完聘, tức nhà trai tặng sính vật cho nhà gái.
Nói cách khác, những người ở đây đều có chức vị cao hơn Trình Nguyên Hiền.
Thế là ông ta cảm thấy vừa tự ti vừa tự hào khó hiểu.
Khiển lễ sứ đưa lễ nạp trưng và chế thư* tiến vào Hầu phủ, sau đó bái lạy theo những nghi thức rườm rà trước những hương án khói hương nghi ngút và màn che phấp phới trước mặt, bày từng sính lễ của Hoàng gia vào trong đình. Lúc này bách tính bao quanh đầy trước cổng Nghi Xuân Hầu phủ, chỉ trỏ vào những rương gỗ lim cao lớn khí phách, ca thán hâm mộ, khen không dứt miệng.
(*) Chế thư: mệnh lệnh của Hoàng đế
Kế tiếp, chế thư bắt đầu được đưa vào phủ. Khiển lễ sứ cung kính dâng chế thư bằng ngọc lên trên bàn, kế tiếp quan phục của Hoàng Thái tử phi được mang vào chính đường trước tiên trong tiếng thảng thốt kinh ngạc, đội nghi trượng khiến người ta hoa mắt đi theo sau, đầu người đầy ắp cả chính viện. Chính sứ bắt đầu đọc chế thư trước mặt mọi người, nhìn biểu cảm của ông ấy cho thấy cực kỳ vinh dự khi được tham gia vào buổi lễ long trọng như thế này.
Đám người Trình Nguyên Hiền quỳ xuống tiếp chỉ xong, quan phục của Hoàng Thái tử phi mới được đưa vào phòng của Trình Du Cẩn. Nàng thay bộ quan phục trong nội viện của mình, sau đó từ từ đi đến chính đường với các nữ quan.
Thái tử phi là tấm gương cho thiên hạ không chỉ là lời nói suông. Thái tử và Thái tử phi đều có ý nghĩa quan trọng trong các nghi lễ như tế tự, chầu mừng, mùng một tết... Có thể nói họ là tấm gương nghi lễ của toàn thiên hạ, nơi nào có Hoàng đế nơi đó có Thái tử, nơi nào có Thái tử nơi đó có Thái tử phi.
Trình Du Cẩn là là nhân vật chính trong buổi lễ long trọng và nghiêm túc ngày hôm nay.
Nơi Trình Du Cẩn xuất hiện trong nội viện thì sẽ không bị ai nhìn thấy. Nàng đội Cửu địch Tứ phượng quan, khoác địch y màu xanh đậm, mặc trung đan bên ngoài, thắt eo che đến đầu gối, ngọc bội, chu thụ, cả bộ phục sức trang trọng nhưng không kém phần phức tạp.
Trình Du Cẩn cực kỳ xinh đẹp, gương mặt rạng ngời, vừa khoác lễ phục vào đã trở nên bừng sáng khiến người khác không thể nhìn thẳng.
Vì mặc loại y phục có ống tay áo dài và rộng mà để tay áo đong đưa trước sau là rất thất lễ, vì vậy trước ánh mắt chăm chú của mọi người, Trình Du Cẩn thong thả bước đi, giấu bàn tay vào trong tay áo, tay phải đặt trên mu bàn tay trái, hai tay đặt ngang nên ống tay áo rộng thùng thình rủ xuống tự nhiên, trông vừa long trọng lại không kém phần trang nhã.
Trước những ánh mắt vui vẻ hoặc không có ý tốt của mọi người, Trình Du Cẩn không hề bối rối dừng lại trước hương án, sau đó vái bốn cái theo lời chỉ dẫn của nữ quan xướng lễ rồi quỳ xuống, lắng nghe nữ quan tuyên lễ đọc sắc thư.
BẠN ĐANG ĐỌC
[FULL] Thái Tử Vạn Phúc
RomanceTrình Du Cẩn là tỷ tỷ trong một cặp tỷ muội sinh đôi, vốn đã có một mối hôn sự tốt đẹp được định sẵn, thế nhưng sau này nàng mới biết, vị hôn phu Tĩnh Dũng Hầu đã nhìnn nhầm nàng thành muội muội cho nên mới tới cửa cầu hôn. Tĩnh Dũng Hầu và muội muộ...