Sau khi Trình Nguyên Cảnh nói xong, căn gác mái yên tĩnh đến nỗi có thể nghe được tiếng kim rơi. Sắc mặt Hoàng đế thâm trầm, một lúc sau ông ấy cau mày hỏi: "Con như này là muốn làm gì?"
"Nhi thần mất tích đã mười bốn năm, giờ đột nhiên nói là đã tìm thấy. Cho dù có bệ hạ làm chứng thì e là vẫn có nhiều người không tin. Nếu như nhi thần vẫn cô độc một mình, không vướng bận gì thì những người khác sẽ cảm thấy đây là một chuyện lừa dối. Dù cho có một bộ phận các lão thần tin tưởng nhưng thấy con đã hai mươi mà chưa cưới vợ thì sợ là họ cũng không yên tâm. Thà rằng ban ý chỉ quy vị và ban hôn cho con cùng nhau, có Thái tử phi thì người bên ngoài mới yên tâm được."
Thành gia lập nghiệp là một tổng thể không thể tách rời, cho dù đó là tù binh đầu hàng, quy phục nhiều năm thì chỉ cần chưa kết hôn thì cục diện sẽ không thực sự ổn thỏa. Chỉ có cưới vợ sinh con, sau khi có gia thất thì gốc rễ mới vững chắc, như vậy triều đình mới có thể tín nhiệm được.
Trình Nguyên Cảnh tuy không phải người chịu quy phục nhưng chức vị Thái tử không phải là trò đùa, mất tích mười bốn năm, bây giờ đột nhiên có một người nhảy ra tự xưng mình là Thái tử, như thế ai có thể yên tâm cho được? Nếu như không phải Hoàng đế biết được tin tức đằng sau đó thì e là ông ấy cũng sẽ khó mà chấp nhận.
Thú thê lập gia thất quả thực là một pháp bảo trấn an lòng người, xoa dịu xung đột. Hơn nữa vốn dĩ Trình Nguyên Cảnh đã mất tích nhiều năm nay, vì chuyện người thừa kế mà triều đình đã tranh cãi rất nhiều lần. Sau khi Trình Nguyên Cảnh quy vị thì quả thật phải nhanh chóng sinh một nhi tử để ổn định lòng dân.
Hoàng đế vốn dự định đợi sau khi tuyên bố đã tìm được Thái tử thì sẽ hạ chiếu chỉ tuyển phi. Nếu như Trình Nguyên Cảnh đã có người trong lòng, chỉ cần phù hợp thì Hoàng đế thuận theo ý trưởng tử cũng không phải là điều không thể. Nhưng nói thế nào đi chăng nữa thì Thái tử phi tương lai bắt buộc phải là người có xuất thân trong sạch, là con nhà quyền quý, cha và các huynh đệ có chức cao trong triều, như vậy mới có lợi cho việc ổn định xã tắc.
Nhà họ Trình hiển nhiên là không đủ tiêu chuẩn.
Mấy năm nay Trình gia có công, Hoàng đế tất nhiên sẽ ban thưởng nhưng điều này không đồng nghĩa với việc sẽ để con gái Trình gia làm Thái tử phi. Thái tử phi là chuyện trọng đại của đất nước, là tấm gương cho phụ nữ khắp thiên hạ, Hoàng đế đã suy nghĩ rất nhiều lần, sao có thể quyết định một cách cẩu thả như vậy được?
Hoàng đế bình tĩnh hỏi: "Đây là những gì Trình gia nói sao? Họ dám đòi đền đáp ơn cứu mạng?"
"Không phải như vậy, con không phải là người có thể bị kẻ khác nắm bắt dễ dàng." Trình Nguyên Cảnh đã đứng dậy, hắn nhìn Hoàng đế nói: "Cả một đời Nghi Xuân Hầu vô cùng cẩn thận, ngay cả trước khi chết cũng giữ kín bí mật, sao ông ấy có cái gan đó được. Những người khác trong Trình gia cũng không biết điều này, đòi đền đáp ơn cứu mạng, họ chưa từng nhắc đến."
Nói xong Trình Nguyên Cảnh ngập ngừng, hắn suy nghĩ rồi nói tiếp: "Người đòi đền đáp ơn cứu mạng thật sự chính là con."
BẠN ĐANG ĐỌC
[FULL] Thái Tử Vạn Phúc
RomanceTrình Du Cẩn là tỷ tỷ trong một cặp tỷ muội sinh đôi, vốn đã có một mối hôn sự tốt đẹp được định sẵn, thế nhưng sau này nàng mới biết, vị hôn phu Tĩnh Dũng Hầu đã nhìnn nhầm nàng thành muội muội cho nên mới tới cửa cầu hôn. Tĩnh Dũng Hầu và muội muộ...