SPEAK NOW (BARA)

2.4K 69 0
                                    

I am not the kind of girl
Who should be rudely barging in
On a white veil occasion
But you are not the kind of boy
Who should be marrying the wrong girl

SHIELA

Im wearing a casual black dress .. I took a deep breathe as Im looking at my wristwatch every seconds..

"Manong.. Wala na po bang ibibilis?" tanong ko sa driver.. Ugh kailangan kong makaabot dun..

"Sorry mam.. Traffic po kasi.." sagot nito ..Aish.. Napasabunot na lang ako sa buhok ko..

"Ugggggh.." I groaned because of frustration..

"Matagal pa po ba bago makausad?" tanong ko dito...

Tumango ito..

"Oo mam eh.." sagot nito..Aish..Napahampas na lang ako sa upuan..

"Anu po bang nangyari Manong?" tanong ko..

"May bangaan po.." sagot nito..Tsk anu ba yan! Katangahan.. Aiiish..Papairalin na nga lang yung katangahan sa panahon pang may hinahabol akong importanteng bagay..

"Manong..Gaano po kalayo yung San Juan Church mula dito?" tanong ko..

Agad naman niyang chineck yung GPS..

"Mam..Mga 10 kilometro po.." sagot nito

"Gaano kalayo yun?" tanong ko

"Mula Luneta papuntang Roxas boulevard.." sagot niya agad naman akong napaisip..Aish..Ang layo naman nun..Pero aish..Bahala na nga!

"sige manong..Ibaba niyo na po ako.." determinado kong sagot..

"Ha?! Eh teka po ..Mam malayo yun.." pigil nito..

"Kaya ko to.. Sunduin mo na lang ako dun.." sagot ko saka kumaripas na ng takbo..

"Aisssh.." reklamo ko ng masira yung stiletto ko..
Bakit nga ba ako nagganito?!

Agad ko itong tinanggal saka binitbit saka pinagpatuloy ang pagtakbo.... Daig ko pa yung sumali ng funrun..Imagine a girl with a casual dress running under the heatness of sun with a barefoot..


I sneak in and see your friends
And her snotty little family
All dressed in pastel
And she is yelling at a bridesmaid
Somewhere back inside a room
Wearing a gown shaped like a pastry

"Shems.." hingal na hingal na bulalas ko saka kumapit sa gate ng simbahan.. Madiin kong pinunasan yung mga namumuong pawis sa mukha ko..

Nagpahinga lang ako saka inayos yung sarili ko..Nakakahiya naman kasi..

Agad akong sumilip sa loob ng simbahan..

"Wow.. Magkanong binayad niya sa mga bisita niyo?" sarkastiko kong tanong as I see some of our friends.. And syempre your family with her family..

"Akala mo naman Maganda.." iritang bulong ko as I look at your bride.. Mukhang espasol na clown sa make-up niya.. Wala pa nga sa kalingkingan ng kagandahan ko!

Agad akong napatingin sayo na seryosong nakatingin sa malayo..

"aish ang Gwapo mong Mokong ka!!" singhal ko..he really looks manly in his attire.. Bagay na bagay talaga kami..

Nagtataka kayo noh? Im not a stalker or a obsess.. The man that standing in that Aisle is my boyfriend.. Vic Galang.. Unfortunately.. In-arrange marriage siya sa isang unknown species.. And Im Shiela Marie Pineda.. To do anything para pigilan ang isang malaking kalokohan na ito..

This is
Surely not what you thought it would be
I lose myself in a daydream
Where I stand and say

I look at you ..kitang kita Sa mga mata mo ang lungkot..

TANGLED (Oneshots) ✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon