FEAR (JeRia)

1.5K 30 7
                                    

JESSEY LAINE DE LEON

" Aray !" sigaw ko ng bigla akong tamaan ng bola .. NagWa-warm up na kami para sa upcoming game namin against the DLSU .. Pressured kami ngayon dahil kailangan namin silang matalo for the second time around .. Just like on the first round that we swept them off their feet ..
One more thing kailangan namin ito para umangat sa standings at makakakapit sa Final Four ..

Agad kong tinignan kung sinong luka-luka ang nagbato sa akin nun..

Doon ay nakita ko si Carmela na ngising ngisi habang nakaPeace sign sa akin..

"Sorry ..Hindi ko sinasadya .." hinging paumanhin nito pero nakangiti pa rin .. Talk about being sincere here?!

"Talaga lang Melatots huh .." nakataas na kilay na sambit ko sa kanya ..

"Oo..kapal mo Stick! Di ko sinasadya yun grabe ka sa akin! " nakangusong bulyaw niya sa akin sabay kuha ng bola ..

"Nakita mo ba si Riri?" biglang tanong ko sa kanya dahil kanina pa wala ang babaeng iyon.. Mostly umaaligid lang iyon sa paligid .. agad namang ngumisi si Mela saka tinignan ako ng nakakaloko .. Agad ko siyang inirapan .. Syempre aminin ko man o hindi .. Sa maikling panahon na hindi nagpaparamdam sa akin si Riri .. Hinahanap ko pa rin siya .. Pero bakit ko nga ba hahanapin kung ako rin ang may dahilan kung bakit hindi ito nagpapakita sa akin..

"Mukha kang tanga Tunay .." sambit ko .. Agad naman akong napatili ng tusukin niya yung tagiliran ko ..

"Sira ka talaga!" kunot noong bulyaw ko sa kanya .. Kitang malakas ang kiliti ko doon ..

Tinaasan naman niya ako ng kilay ..

"Ikaw pa ang may ganang magreklamo huh?! Ako nga dapat iyon..Kawawa yung magandang at kakapolish ko lang na daliri nasaktan sila dahil sa tagiliran mo.." nakangising pang-aasar niya dito saka nagdadramang hinipan yung daliri niya.. Agad ko siyang inirapan ..

"Luka-Luka ka talaga!" sigaw ko sa kanya saka binatukan siya ..

"Makabatok ha!" reklamo ni Mela sa akin saka ako tinulak ..

"Doon ka na nga!" sigaw ko sa kanya ..

Agad naman siyang naggesture ng stop ..

"Back tayo sa topic natin si Riri .." nakangising sambit nito agad ko naman siyang tinaasan ng kilay ..

"Kailan pa natin naging topic si Riri?" kunot noong tanong ko sa kanya ..

Nakadama naman siya ng kung anu sa puso niya ng bigkasin ang pangalan nito .. Hindi pa rin maitatanggi na meron pa ring epekto ito sa kanya.. Sa simpleng pangalan pa lang ..

"Opps.. Natigilan.." pang-aasar niya sa akin saka humalakhak.. Agad naman akong nairita ..

"Sagutin mo na lang kasi ..kanina pa tayo naka-Stuck sa tanong na iyon! " singhal ko sa kanya .. Agad naman siyang naggesture ng stop ..

"Kalma lang.. Ito na nga!" sambit niya na sa tingin ko ay natakot din sa pagsigaw ko..

"So anu na? Nasaan nga siya?" malumanay kong sagot sa kanya ..

"Andun sa kabilang gilid .. Nagsasarili .. Mag-isa at may sariling mundo .." sambit ni Mela .. Bahagya naman akong naglakad para silipin siya .. Tama nga siya .. Andun si Kapre kaharap yung pader at mag-isang nagpra-praktis ng drill nAmin ..

Agad akong nakaramdam ng kirot sa puso ko ..

"I'm sorry Riri.." mahina at halos anas kong sambit ..

"Nag-away ba kayo?" biglang tanong sa akin ni Mela.. Agad akong napasapo sa dibdib ko ..

Bigla biglang sumuslpot to ..

TANGLED (Oneshots) ✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon