THERESE
" Where is she? " I asked them. Nagkibit balikat lang naman sila saka umiling.
" Please, Sabihin niyo naman sa akin. "
" Para saan pa Therese? Para saktan ulit ang bestfriend ko? "
" Hindi sa ganun Bea. "
" Then What?! Bakit ka ba bumabalik? Dahil Tapos na kayo ni Rex kaya babalik ka na naman sa kanya! " Namumula na 'to sa galit. Wala naman akong ibang nagawa kundi ang tumungo at mapakagat sa labi.
" Anu ba Bea! Wag ka ngang OA dyan. " Maddie hissed saka binatukan 'to.
" Bakit mo ba siya hinahanap Twinny? " I fished out my phone then ipinakita yung message na natanggap ko mula sa kanya.
I'm a messed.
- JL. Maraguinot" I don't know where is she Twinny. It's been months na rin ng hindi namin siya nakikita. "
" Months? " Nagtatakang tanong ko. Hindi naman ganoong tao si Jho. She likes to bond with her friends.
" After you decided to broke up with her. Parang bula na nawala si Jhoana. We can't find her. Minsan nalalaman na lang namin na nasa labas na pala siya ng bansa for some business meetings. "
" She became workaholic. Losing her social life. Slowly nawawala na rin siya sa amin. Hindi na namin siya kilala. " Nakaramdaman naman ako ng Guilt sa puso ko. Itanggi man nila o hindi alam kong ako ang dahilan kung bakit nagkaganun siya.
" Simple text niya lang yan. Baka nga Group message pa yan e. " singit ni Bea sa usapan. Muli ay binatukan siya ni Twinny para manahimik.
" Whenever she is. Alam naming mabuti ang kalagayan niya. She's a tough person. Kung may dapat mang makaalam nun alam nating ikaw yun. " Nanatili akong tahimik. Wala ni isang namutawi sa labi ko. Alam kong malakas si Jho pero sa sakit na idinulot ko. Mananatili pa rin kaya yung lakas niya?
" We need to go Twinny. " paalam ni Maddie. Bea still giving me a death glare. Hindi ko naman siya masisisi. Sinira ko ang buhay ng bestfriend niya. Kinuha ko sa kanya ang bestfriend niya.
------------
" Anung pag-uusapan natin? Importante ba yan o seryoso? You look constipated babe. " Mabilis kong hinawakan ang mga kamay niya. Kagat ang mga labi habang pinipigilan ang mga luha sa aking mata.
" Hey. Wag ka namang ganyan. Natatakot ako. "
" Let's end this. "
" Galing mo magJoke, Babe. Tatawa na ba ako? " then she fakedly laugh.
" I'm serious. Let's end this Jho. Ayaw ko na. "
" What?! Ba..Bakit? May pagkukulang ba ako? " Mabilis pa sa alas kwatro ay umiling ako.
" Wala. I..I just fell out of love to you. " Pikit mata kong sambit. Hindi naman kasi ganun e. I love her. I'm still fcking inlove with her pero kapag iniisip ko ang future na kasama siya alam kong maraming bagay siya na hindi kayang ibigay sa akin. I want a complete family. Gusto kong magKa-anak, Gusto kong maranasan na magbuntis and being with her--Jhoana. She can't give me what I want.
Ayoko lang sabihin ang katotohanan dahil alam kong matatapakan ko ang ego at pride niya.
"Ho..Ho..How? " garalgal na ang boses niya. Pigil na rin ang mga luha sa mga mata niya.
BINABASA MO ANG
TANGLED (Oneshots) ✓
Randomtangled adjective : twisted together into a knot. : complicated or confusing. Compilations of Oneshots/Short stories of your favorite/Requested Volleybelles Tandems Full of wrong grammars and typo errors- hey I'm not perfect tho!