THERESE
I just watching her as she turns her way sa mga ka-batchmate namin dati..
Nakangiti siya na nagiging dahilan ng pagkawala ng mata niya lalo beside her is Ickos Benjamin her Fiancee probably..
Masaya siyang nakikipag-kamustahan sa mga ito samantalang ako ito..Nakasapo sa dibdib ko dahil sa kaba.. Sa takot na baka makita niya ako dito ..
I felt a hand hold me tight and squeezed it..
"Johann.." sambit ko.. Ngumiti naman siya..
"Don't you expect her? " tanong niya sa akin...Kilala niya ito close pa nga sila dati eh..
"Of course I do Hon.. Nakakakaba lang pala talaga kapag in personal na.." sagot ko dito..
Ngumiti naman siya..
"Are you still hate her? Its been a years.. A decade to be exact .." sambit niya umiling ako.. I don't hate her.. Mas galit ako sa sarili ko.. Mas galit ako kasi iniwan ko siya sa ere.. Binalewala ko siya.. Pinagpalit ko siya sa mga taong akala ko totoo pero hindi pala.. Mas inuna ko sila kaysa sa kanila which supposedly as siya.. Binitawan ko yung mga pinky promise namin.. Itinapon ko lahat ng girls stuff na mayroon kami.. Itinapon ko lahat ng alaala dahil sa pag-aakalang mas makakabuti iyon..
Lumayo ako dahil sabi nila..
Pero lahat ng iyon mali..
I left a person for a nonsense reason.. I left a person who didn't left me all the time..
Isa akong tanga.. Dahil hindi ako marunong manatili..
"Maddie..Hi!" bulalas ni Johann.. Agad ko naman siyang kinurot .. Siraulong to..Tinawag pa .. Eh nagtatago nga ako para hindi kami magkita..Hindi dahil sa ayaw ko kundi dahil nahihiya ako..
"Hon..Anu ba!" saway ko sa kanya.. Ngumiti lang ito saka nagkibit balikat..
"What's wrong Hon? She used to be my friend.. Saka kasama niya pa si Ickos my best bud.." paliwanag niya..Inirapan ko lang siya..
"Restroom lang ako.." paalam ko sa kanya.. Pero bago pa ako makaalis agad niyang hinawakan yung kamay ko ng mahigpit..
"Tatakas ka na naman ba Therese?.." mahinahong tanong niya sa akin.. Bumuntong hininga na lang ako..
"Just let me go Johann.." sambit ko.. Umiling naman siya..
"This is the right time therese.." sambit niya.. Alam ko.. This is the right time pero hindi ko alam kung handa na ako.. Kung makakaya ko na ba.. Sa sitwasyon ko kasi ngayon sobrang kinakabahan pa ako and I don't know how to deal with it..
"Hon..I know this is the right time.. Just give me a minute ..I just compose myself para pag humarap ako sa kanya matatanggap ko lahat ng gagawin niya..Kung sisigawan o sasampalin man niya ako.." paliwanag ko..ngumiti lang siya saka umiling..
"OA ka lang Hon..hindi ganun si Maddie.." sambit niya..tumango ako..I know.. Mahinahon at pasensyosa si Maddie .. Pero hindi ko pa rin maiwasang matakot.. Mas nakakatakot nga daw magalit ang mga mababait kaya kinakabahan na talaga ako..
"Okay, Hon bumalik ka kaagad ha.. Mamimiss kita.." sambit niya saka hinagkan ako sa labi.. Nagpaalam na rin ako saka umalis.. Bago ako pumasok sa loob ng restroom ay napatingin din ako pwesto ni Johann saka ko nakita sina Maddie at Benjamin..Mas Lalo akong nakadama ng kaba..
Napatingin ako sa repleksyon ko sa salamin pagkatapos kong maghilamos..
" Handa na ako.. Bestfriend kong iyon pa rin ang tawag mo sa akin Mads.." sambit ko
BINABASA MO ANG
TANGLED (Oneshots) ✓
Randomtangled adjective : twisted together into a knot. : complicated or confusing. Compilations of Oneshots/Short stories of your favorite/Requested Volleybelles Tandems Full of wrong grammars and typo errors- hey I'm not perfect tho!