DEAR FUTURE HUSBAND (GONZAQUIS)

4.2K 86 9
                                    

Dear Future Husband
here's a few things
you'll need to know if you wanna be
My one and only all my life

RACHEL

"Rachel..Halika nga dito.." biglang tawag sakin ni Papa..

Agad naman akong lumapit sa kanya.. Nagulat ako ng mapansing kong may kasama pala siya..

"Iha..Ikaw na ba yan.." biglang bulalas nung lalaki na kasing edad ni Papa..

"Uhm..Oopo.." naiilang kong sabi dito

"Anlaki na pala Kumpare.." nakangiting sabi nito.. Agad akong napatingin sa katabi nitong tahimik..

"Nga pala Anak..Si Tito John mo yan tapos kasama niya yung anak niya" pakilala ni Papa..

"Anak magpakilala ka.." rinig kong bulong sa kanya..

Agad naman siyang lumapit sakin..
"Joven Gonzaga.." bored na pakilala niya

"Uhm..Nice to meet you Rachel Daquis.." pakilala ko..tumango lang siya..Tss..Anu ba to suplado..
.
.
.
.

"Po?!" gulat naming sambit.. Ng sabihin saming Ia-arrange marriage kami..

"Ayoko po!" sabay naming sigaw agad naman ako napatingin sa kanya..Kung makareklamo!Dapat ako lang..Akong babae dito eh..

"Pa..Naman.." bulalas ko..

"Pumayag na ang Mama mo.. Don't worry hindi pa naman agad agad ang kasal ..Magsasama muna kayo sa isang bahay.. Para matutunan niyong mahalin ang isa't -isa " paliwanag nito..yuck anu ba tong pinagsasabi ni Papa?!

"Po?!" bulalas ko ngumiti naman ito.. Napatango na lang ako
Hay naku! Wala na naman mapagtripan ang magulang ko..

"Pa ayoko sa kanya.." reklamo niya agad ko naman siyang tinignan ng masama..Choosy pa ba siya?! Ako na kaya to..

take me on a date
I deserve it babe
and don't forget the flowers every anniversary
cause if you'll treat me right
I'll be the perfect wife
buying groceries
buy-buying what you need

"Hoy.. Ibili moko ng flowers kapag anniversary natin ah.." singhal ko dito habang namimili kami ng stocks sa bahay..

agad naman siyang tumawa..Problema nito baliw na ata eh..Ganda ko kasi *grin*

"Maniwala ka sa magulang natin hahaha.. Saka hindi kita type kaya di tayo tatagal" bulalas niya..

"Ang kapal mo!Kala mo naman ang gwapo mo.." singhal ko saka inirapan siya

"bakit hindi ba?" ngisi niyang sabi..inirapan ko lang siya..

"Hoy! Anu tong pinagkukuha mo?!" biglang bulalas niya saka pinagtatanggal yun sa cart..

"Hoy bakit mo inalis?! " reklamo ko dito

"Tss..Junk foods? Walang kwentang pagkain yun.." singhal niya
agad ko namang pinagkukuha yun at nilagay ulit sa cart..

"Anak ng! Hindi nga pwede yan!" reklamo niya

"Pakialam ko sayo!Akong magbabayad nito!" singhal ko

"Tss..Bahala ka.." singhal niya
agad naman akong umirap..

"Talaga..Wag kang hihingi sakin ah.." singhal ko

"Tss..Paki ko jan.." bulalas niya saka nauna ng maglakad..

"Hoy hintay lang naman.." sigaw ko

TANGLED (Oneshots) ✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon