TULAY (JhoBea)

2K 59 0
                                    

JHOANA

Hindi ko maiwasang mapatingin ng mapait sa kanila .. Masaya na sila ngayon .. Sobrang saya na nila ..

Nasasaktan ako! Oo ..

Ipinapamukha sa akin ang letcheng katotohanan..

Isinasampal sa akin ang maling desisyon na nagawa ko ..

Inihahampas sa ulo ko na ang Tanga Tanga ko .. Na Nagpakatanga ako .. Na hinayaan kong mahulog ang sarili ko ..

PutangIna! I let myself to be down .. Nagpakain ako sa emosyon na tinatawag na pagmamahal ..

Nagpasakop ako sa Pamamanang ginawa ni Kupido!

Bwisit! Pero wala akong magawa kundi ang ngumiti at maging masaya na rin sa kanila kahit deep inside..

Namamatay na ako sa sakit .. Namamatay na ako sa inggit.. Namamatay na ako sa ideyang sana Ako na lang ..

Sana ako na lang siya ..

Sana tayo na lang ..

Pero Once again .. Nandyan na naman si Katotohanan para ipamukha sa akin ang lahat ... Para gisingin ako sa ilusyon ko ..

-------------

"Jhoana!" natigilan ako ng marinig ko ang pangalan ko .. It was Bea De Leon ..

"Bakit? Kailangan ng the BEAst sa akin?!" nakangising tanong ko sa kanya .. I need to act cool ..Kahit na ang totoo ay kinakabahan ako .. Dahil matagal ko na siyang Crush .. Ang galing naman kasi niyang magVolleyball..

Napakamot naman ito sa batok niya ..

"May anu lang sana ako .." sambit niya agad namang napakunot ang noo ko..

"Anu raw?! Choppy ka!" pang-aasar ko sa kanya..

"I need a help .." sambit niya saka hinawakan naman ako sa kamay .. Bahagya akong natigilan .. Para kasi akong nakukuryente sa nararamdaman ko.. Agad ko itong binawi ..

"Sa akin?" kunot noong tanong ko dito sabay turo pa ng sarili ko .. Tumango naman siya ..

"Para saan?" naguguluhan kong tanong..

"Therese .." sambit niya saka nagBlush .. Bahagya akong natulala kasi parang mas naging Gwapa pa siya sa pangingin ko .. Napailing naman ako .. Hindi to pwede..

"What about Therese?" tanong ko sa kanya .. Therese Marie Gaston .. Turns out to be one of my close friend .. Balita ko ay liligawan niya ito ..

" I want you to help me para ligawan siya .. What I mean is be my helping hand .. " punong puno ng sinseridad na sambit nito .. Napakamot naman ako sa baba ko dahil hindi kami sobrang close ni Therese .. Nagkakasama kami pero minsan lang.. Hindi talaga madalas ..

"Bakit ako? I mean .. Andyan si Maddie.. Bestfriend niya yun .. Mas may alam yun tungkol sa kanya kasi .. Ako alam mo yun.. Basic lang ang alam ko .. Hindi naman kami gaanong nagkakausap .." paliwanag ko sa kanya .. Napanguso naman siya.. Agad ko siyang tinapik sa balikat niya ..

"Kay Maddie ka na lang magtanong Bea.. Mas malaki talaga ang maitutulong niya.." suhestiyon ko dahilan para umiling siya ..

"Ayoko .. I tried to ask her one time pero tinitigan niya lang ako .. As in for a whole time nakatitig lang siya sa akin .. And take note.. Malamig yun .. Pakiramdam ko nga nung oras na iyon ay nasa Antarctica ako .." parang bata na paliwanag niya ..

TANGLED (Oneshots) ✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon