NOT IN THAT WAY (FELDEAN)

3.3K 68 24
                                    

NOTE: LALAKI DITO SI DEANNA literal..BAKA KASI MAGULUHAN KAYO.. *SMILEY*

FELICIA

And I hate to say I love you
When its so hard for me
and I hate to say I want you
When you make it so clear
You don't want me

"Deann.." mahina kong sambit ng marinig ang pagbukas ng pinto namin..Agad naman akong tumayo saka tinignan siya..

"Deann.." Nag-aalalang bulalas ko ng makita siyang matumba at mahiga sa sahig..

"Deann.." bulong ko saka nilapitan siya..

"Ugh! Sht.. " kunot noong singhal nito habang sinusubukang tumayo...

"Deann.. Tulungan na kita" alok ko sa kanya saka hinawakan siya...pero agad niya rin akong tinulak at pinagtabuyan..

"Tss..layuan mo nga ako.." kunot noong bulyaw niya saka mahina akong tinulak.. Tsk..Anu pa bang inaasahan ko? Na yayakapin niya ako..

"Deann..bakit ka ba nagkakaganyan?" tanong ko dito

"Tsk..This is all your fault Felicia.. Kasalanan mo tong lahat.. " kunot noong bulyaw niya..

"Kasalanan mo to... Tss.. Kung hindi mo lang sana ako itinali sa sitwasyong to..Edi sana Masaya na ako.. Hindi yung heto ako..Nagdurusa.." bulyaw niya sakin..

"Im sorry.." bulong ko saka tumango..

"Tss..Im sorry?! Mababalik ba nun lahat Fel?! Wala na siya..Wala na ang babaeng mahal ko..Wala na..Kinasal na siya sa iba..At kasalanan mo to! Kung hindi mo sana ako nilagay sa sitwasyong ito..hindi siya makakahanap ng iba..Pero mali..Nilagay mo ako sa pesteng sitwasyon na to!.." sigaw niya ulit..Kasabay ng pagluha ng mata niya.

Nasasaktan ako..Nadudurog ako..Bakit ko nga ba inisip na ilagay siya sa sitwasyong to?! Dahil mahal ko siya..Mahal na mahal ko siya..At hinding hindi ko kayang makita siyang masaya na hindi ako ang dahilan..

"Felicia..Hindi naman ako ang ama niyan diba..Diba Felicia..Tangna nman kasi.. "  bulyaw niya saka hinampas yung sahig..

"Im sorry Deann..Pero ikaw talaga.." sagot ko dahilan para mapakunot yung noo niya..

"Pakshet naman bakit?!Ansakit lang..Makita siyang naglalakad sa altar pero hindi ako ang nag-aabang..Tangna lang.." sigaw niya..
Agad naman akong lumapit saka niyakap siya..

"Im sorry Deann..pero pwede bang ako na lang ulit?" tanong ko dito
Tumawa naman siya ng sarkastiko..

"Nababaliw ka na ba Felicia?! Mahal kita pero noon yun.. Alam mo naman kung gaano kita kamahal diba? Pero anu? Sinira mo yun..sinaktan mo ako..Tapos nung masaya na ako..Nakamove on na..saka ka dadating .. Sisirain ang lahat..then nilasing mo ako tapos nagising na lang ako katabi ka.. Tapos a month after ...sasabihin mong buntis ka.. Then nalaman niya..Nasira ang lahat..Lahat ng pangarap naming binuo..Napaka-right timing mo.." kunot noong bulyaw niya..

"Im sorry Deann but Its just that .. Gusto ko ako lang..Ako lang.. Mahal na mahal kita deann.." bulong ko..

"Tss..Nagpapatawa ka ba? After what you've done.." singhal niya

I'd never never ask you
cause deep down I'm certain
I know what you'd say
You'd say Im sorry Believe me I love you but not in that

"Mahal nga kita..Bakit ba hindi na lang tayo ulit.." sigaw ko..

"Kalokohan Fel..Iniwan mo na ako.. " sagot niya

"Kaya nga kita binalikan eh.." sagot ko

"Mali nga ang pagbalik mo..sana hindi ka na lang bumalik.." sagot niyaSaka umakyat na sa kwarto..
Agad ko siyang sinundan..

TANGLED (Oneshots) ✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon