BRIDGES TO LOVE (BASTRICIA)

2K 24 14
                                    

BASTI CUERVA

"Anu bang gagawin ko?" bulong niya agad ko naman siyang tinapik sa braso..

"Saan?" tanong ko.. Hindi ko maiwasang sabihin yun dahil ang mukha nitong bestfriend ko lugmok na lugmok..

"Hindi saan Basti ..Kundi kanino.." matamlay na sagot nito.. Here we go again..

"Bakit hindi mo na lang kasi lapitan.. Then ipagtapat mo yang nararamdaman mo.." payo ko..

Napahilamos naman siya sa mukha niya..

"Bast! Paano!? Sht! Hindi ko alam kung paano! Kapag kaharap ko siya! Natatameme ako.. Nauutal .. Naduduwag ako.. " paliwanag niya.. Tsk.. Napailing na lang ako Torpe Problem..

"Alam mo Luigi! Walang patutunguhan yan..Bahala ka! Baka maunahan ka pa..Knowing Her..Andaming nagkakagusto sa kanya.." sagit ko..

"Ugh! Wag ka nga! MAs lalo mo akong pinapakaba eh! Saka Bast! Anung magagawa ko..Torpe ako! Pagdating sa kanya!" sigaw niya..

"Oh! EasyHan mo lang..Kalma!" bulalas ko.. Napailing na lang ako dito sa Bestfriend ko..Kawawa..Paano! Gusto niya..No..Patay na patay siya kay Patricia Co.. Pinakasikat na babae dito sa School..Hindi ko naman siya masisising magkagusto dito.. Lahat ng MA nasa kanya na! Maganda,Mabait,Matalino,Magaling sa Music,Magaling sa Sports! Diba! Almost perfect girl na! Kaya andami niya talagang kaagaw.. Hays! Buti na lang hindi ako kasama sa mga yun..I find her Weird eh..Sobrang tahimik kasi..

"So anung balak mo?! Tumunganga na lang!" bulyaw ko dito

Napabuntong hininga naman siya..

"Oh! Si Patricia!" bulalas ko saka tinulak siya..

"Lapitan mo na..Saka iabot mo .." bulong ko habang hila hila siya hanggang sa mapalapit na kami kay Patricia ..

"Go Luigi! Tigilan mo na yang pagiging torpe mo.." bulong ko sabay tulak ulit..

"Anu ba Bast!" reklamo niya pero hindi ko siya tinitigilan kakatulak..

"Hi Patricia!" bati ko dito.. Ngumiti naman siya.. Agad na hinila ni Luigi yung damit ko..

"Bast!Anu ba!" sigaw niya..

"Tss..Ibibigay mo lang yung bulaklak.." bulong ko.. Tss..Hindi ba siya nahihiya nagmumukha na kaming tanga sa harap ni Patricia..

"Ehem.." tikhim nito.. Nagulat ako ng bigla akong itulak ni Luigi .. Halos manlaki yung mata ko na Muntik na akong masubsob dito..Buti na lang nakabalanse ako..

"Anung meron?" tanong niya.. Napatikhim naman ako.. Saka hinawakan yung bulaklak..

"Ah eh..Patricia kasi anu..Pinabibigay ni Luigi.." sambit ko sabay abot dito..

"Luigi.." bulalas ko..paglingon ko..Tsk..Nawala na yung mokong..

"Wala na siya eh.. Pero gusto niyang ibigay sayo yan.." paliwanag ko.. Tumango naman siya saka ngumiti..

"Pakisabi salamat.." sagot niya saka nauna na.. Tss..Napasapo na lang ako sa ulo ko.. SiraUlo talaga si Luigii! Iwan daw ba ako! Duwag talaga!

.
.
.

"SiraUlo ka ha!" bulyaw ko dito saka binatukan siya

"Bakit ka nawala?!" dagdag ko pa.. Napakamot naman siya sa batok niya..

"Naduwag ako eh..sorry na.. Pero teka?! Tinanggap niya ba?" tanong nito.. Tumango naman ako..

"Waah! Seryoso Bast! Tinanggap niya! Ngumiti ba siya?!" ngiting ngiti na bulalas nito..

"Oo..seryoso! Anu masaya ka na?" singhal ko Dito..

"Oo! Sobra Bast!Daig ko pang nakapasa sa Finals!" sigaw niya saka niyakap ako..

TANGLED (Oneshots) ✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon