KATHY
Hindi ko maiwasang mapatingin sa kanya habang pinapagalitan siya ni Coach Jerry Yee ..
Bakit nga ba hindi siya papagalitan?!
Sa mga Past game namin halos lagi siyang inilalabas kahit na nasa first set pa lang ang laro namin .. Then heto siya! Practice pa lang namin .. Wala na siya sa sarili niya .. Paano pa sa mga next game namin? Wala pa rin siya .. Nicole is already a senior just like me .. Kaya dapat isa siya sa masasandalan ng team hindi yung ganito siya .. Isa pa siya sa pinoProblema ni Coach ..
" Nag-aalala ka?" Napalingon ako kay Pia na siniko pa ako ..
" Syempre .. Kapwa ka-senior natin yan e .." Tinignan naman niya ako ng nakakaloko ..
" Pia .. Pakilinis ang utak please! " Nagkibit balikat naman ito ..
" Wala naman akong sinasabi ah! "
" Pagtingin mo pa lang sa akin .. Alam na alam ko na .."
" Asus! Tamang hinala lang!"
" Lumayas ka na nga sa tabi ko! " Nakangisi naman siya saka ako inakbayan .. More of umangkla siya .. HAHAHA!
" Uupo ako .. Nakakahiya sa height mo! " Natatawang sambit ko saka umupo sa may bench ..
" Baliw! Ang kapal ng mukha mo! Kulang lang ako sa tulog! " Napahagikhik naman ako ..
" umamin ka na .." Napuno ng katahimikan ang paligid sa mga salitang binitawan niya ..
" Pia .. Alam mo naman diba .."
" Na anu?! Tss .. Drop that Magbestfriend kasi kami .. Bawal yun sa rule ng Bestfriendship .. Ayaw kong masira ang pagkakaibigan namin .. Ayaw kong layuan niya ako .." Tinapunan ko siya ng masamang tingin ..
" Zip your mouth Gaiser .."
" What?! Totoo ang sinasabi ko Kathy .. For fcking pete's sake .. Umalis ka na sa pagiging bestfriendzone mo! "
" Akala mo madali? Pinaghirapan kong buuin ang friendship namin for so many years tapos kapag aamin ako .. Masisira lang sa isang iglap! No way! "
" Alam mo ba yung take a risk ? "
" Malamang .."
" Oh ..Bakit hindi mo gawin?! Naman Kathy! Sa sobrang tagal ng pagmamahal mo sa kanya .. Bulok na yan .."
" Alam mo yung salitang mahirap? Nakakatakot? "
" Tss .. Isip ka kasi ng isip ng What If's and possibilities .. Pwede bang isantabi mo muna yan! Take that fcking RISK Bersola! " Pinagdidiinan niya pa yung mga salita na yun ..
Napatingin ako sa kanya na nakatungo pa rin ..
" Hindi ko alam .. Isa lang ang mahalaga sa akin .. Friendship namin .." Binatukan niya ako ..
" Bahala ka sa buhay mo kapag ikaw naunahan .. " Inirapan ko siya .. Ako na ang bahala sa buhay ko .. Sa buhay kong Komplikado!
-----------
BINABASA MO ANG
TANGLED (Oneshots) ✓
Randomtangled adjective : twisted together into a knot. : complicated or confusing. Compilations of Oneshots/Short stories of your favorite/Requested Volleybelles Tandems Full of wrong grammars and typo errors- hey I'm not perfect tho!