GonzaQuis

1.9K 46 0
                                    

JOVELYN

" Narinig niyo ba yung balita? " 'yun ang bungad ni Nene pagkapasok niya ng Gym. Katatapos lang ng team na magWarm-Up para sa gaganapin na tune-Up Game namin mamaya.

" Anu na naman yan!? " Bulalas ni Kapitana Salak.

" May bago daw tayong teammate! " Humagikhik pa siya. Napailing na lang ako saka pinagpatuloy yung pagsintas ng sapatos ko.


" Anu ba Nene! " Reklamo ko ng sumandal siya sa likod ko. Bwisit na 'to! Hindi ba niya alam na napakabigat niya?!


" ayaw mo bang malaman kung sino yung bagong teammate natin? " Hinarap ko siya saka kinunutan ng noo.

" Wag na para surprise. Isa pa alam ko naman na makakatulong sa atin ang bagong isasali ni Coach." Then iniwanan ko siya para magStretching sa gilid.

" Sus! Alam kong matutuwa ka Gonzaga! " bulalas nito. Sinalo ko naman yung bola na ibinato niya.

" Bakit naman!? " Kunot noong tanong ko. Buti sana kung si Daquis yun. Si Rachel Anne Daquis yung taga-FEU. Sikat na Sikat siya dahil isa siya sa mga nagpasikat ng Volleyball sa Pilipinas. Crush ko siya lalo na nung napanood ko yung laro niya ng Live. Pagod na pagod man siya ay nanatili siyang Dyosa at Fresh na Fresh pa rin. Isa pa ang Hot niya lalo na kapag tumatagaktak ang pawis niya mula sa noo niya pababa sa leeg niya tapos yung sa may ab- Ay Gonzaga! Ang Galing Pinagnanasaan mo na siya!


" Oy! Namumula! May pinagnanasaan ka anu! " Inirapan ko siya sa tudyo niya.

" Wa..Wala ah! Iwanan mo na nga ako! "

" Ayaw mo ba talagang malaman? " Pangungulit niyang muli.

" Ayaw ko nga! "


" Dali na! Sasabihin ko na sayo! "

" Wag na nga! Bakit ba ang kulit mo! " reklamo ko sa kanya.

" Paano kung sabihin ko sayo na si-"


" Rachel? " Kunot noong sambit ko ng makita ko ang isang pamilyar na pigura na nasa pasukan ng Gym.


Nanlaki naman ang mata ko kasabay ng malakas na kabog ng dibdib ko. Oh Fck! Si Daquis nga ito!

Matangkad siya at mahaba ang buhok. Hindi ko masyadong maaninag yung mukha niya dahil sa liwanag na tumatama sa mata ko.


Nakatayo ako habang damang dama ang kaba sa aking dibdib. Tahimik ang paligid at ang tangi mo lang maririnig ay ang ingay ng mga ibon na nasa loob ng simbahan.


Ilang minuto pa ang lumipas . Iniluwa ng pinto ang isang napakagandang babae. Nakasuot siya ng isang maputing Gown habang may hawak na bouquet. She looks gorgeous and elegant with her light make-Up. Lumalabas ang totoong kagandahan niya.


Dahan dahan siyang naglalakad palapit sa akin habang tumutugtog ang isang romantikong kanta.


Habang papalapit siya sa akin ay mas lalong lumalakas ang kaba sa aking dibdib.


" Jovelyn ." She smiled as she said my name. Inalok ko naman yung kamay ko para gabayan siya papunta sa harap.


" It's my pleasure. " Then I hold her hand saka kami humarap sa pari na parehas na may ngiti sa labi.


" We are here to witness the holy sacrament of marriage between, Ms. Rachel Anne Daquis and Ms. Jovelyn Gonzaga. " Mas lalo akong kinabahan ng marinig ko 'yun.


Naramdaman ko ang paghigpit ng pagKakahawak niya sa kamay ko.

" Everything will be fine, Mahal ko. " she whisper.


" Do you, Rachel Anne Daquis. Accept this lady beside you, Jovelyn Gonzaga to be your lawful Partner? " Tumingin muna siya sa akin bago sumagot.


" I do. "

" Do you, Jovelyn Gonzaga. Accept this lady beside you, Rachel Anne Daquis to be your lawful Partner? "


" I do. " sagot ko saka kinuha yung kamay niya at hinagkan 'to.

" By the power vested in me by the Catholic Church of the Philippines I now announce you to be a partner in life. " Rinig na rinig naman ang masigabong palakpakan ng mga nakasaksi sa amin.


" You may now kiss your bride. "


Hinarap ko naman siya then inalis yung veil niya. Pinagmasdan ko muna yung maamo at maganda niyang mukha.


" I love you Rachel. " bulong ko saka dahan dahan inilapit ang mulha ko sa kanya.


An Inches away para mailapit ko ang labi ko sa kanya.

Konti na lang.

Konting konti na lang.

" Hoy Gonzaga! " Napabalik ako sa realidad. Sa realidad na iyon isang magandang binibini ang nasa harap ko.

Nakapalibot na rin sa amin ang mga teammates namin. Oh fck! Ilusyon lang ang lahat ng 'yon?! Hindi iyon totoo?!

" Gonzaga, This is your new Teammate. " Pakilala ni Coach sa kanya. Ngumiti naman siya ng pagkatamis tamis dahilan para magwala ang puso ko't magpumilit na lumabas sa ribcage. Ilusyon man ang lahat ng 'yon isa lang ang totoo. Nagwawala talaga ang puso ko kapag nakikita ko siya.


" I'm Rachel Anne Daquis. " Pakilala niya . Then she offered her hand. Mabilis kong tinanggap yung kamay niya. I felt fcking electrified when I felt her skin touched mine.

" Jo..Jo..Jo! Oh fck! " She chuckled. Napatungo naman ako dahil sa hiya.


" Jovelyn Gonzaga. "


" Nice to meet you Jovelyn. " Then she pinch my cheeks dahilan para mas lalo itong mamula.

" Ang cute mo! " she blurted.


May Heart starts to skipped again. Muli ay bumalik yung imahinasyon ko kanina. Sht! Gagawin ko ang lahat para matupad ang imahinasyon na 'yun at maging Future ko siya.

FIN

Sensya na kung lame ✌

TANGLED (Oneshots) ✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon