PAULINE
"Ponggay.." bati sa akin ni Patricia pagkapasok ko ng private club.. Niyakap ko naman siya saka kinurot sa pisngi..maybe many years had passed .. Everything change but not My Friends and my relationship with them..
"Long time no see Pat.." bati ko sa kanya ngumiti naman ito dahilan para mawala ang maliliit niyang mata..
"They are waiting for you.. Excited nang makita ang Dyosa.." Humahagikhik na sambit niya.. Umiling lang ako saka niyaya na siyang dalhin ako sa mga kasama namin..
"Hey there Ponggay!" bati ni Fel.. Bestfriend ko.. Niyakap ko naman ito saka bumeso.. Things really not change..maganda pa rin ito.. At luka..luka..
"Gumaganda ka!" bati naman ni Kaye at Jenelle.. Well..anu pa bang masasabi ko.. gumaganda ang mga ito..Marahil dahil na rin sa may mga lovelife nila..buti pa sila..Kamusta naman ang dyosang katulad ko? Naturing na dyosa..bokya sa pag-ibig..
"Blooming rin!" dagdag naman ni Pam.. Humagikhik naman ako.. Kahit kailan..hindi pa rin nagbago..
"Mga Bolera pa rin! Pero Well maganda naman talaga ako! " bulalas ko sabay flip ng buhok ko .. Napailing na lang sila saka inasar ako..
Agad ko namang napansin ang pamilyar na figura..
Namumungay na ang mga mata nito at halos hindi na makapagsalita ng maayos..Marahil ay sa sobrang kalasingan niya..
Dahan dahang namang bumagal ang pag-ikot ng paligid ko kasabay ng paglakas ng kabog ng dibdib ko..
Muli ay nagbalik ang mga bagay na dapat ay kinalimutan ko na't binaon sa lupa..
Mga alaala.. *sigh
Kung may mga bagay talagang hindi nagbago sa amin.. Isa na siguro itong pakiramdam na ito..yung tipong kahit ilang beses mo nang pilit na pinapatay..nananatili pa ring nagpapakabog sa puso ko.. And if you ask me ..why..
Its because of her..
--------
"Deanna.." isang ngiti ang ipinakita ko saka nilapitan siya.. Nakita ko ang baliw kong bestbud..
Agad kong iniangkla yung kamay ko sa braso niya saka ngumiti ng pagkatamis tamis sa kanya..
Kinunutan naman niya ako ng noo.. Pakiramdam ko ay nanigas ang katawan niya sa ginawa ko.. Malay ko ba dito.. Dati nakikipaglandian din sa akin ito.. Not until she went to Cebu..pagbalik dito..ayun parang introvert..iwas na iwas sa amin sa hindi malamang dahilan.. Well Deanna is a friendly person.. Napakamasayahin niya at magaling makibagay..No wonder maraming kaibigan..
"Pau favor lang.. Pwede bang ialis mo yung braso mo sa akin?" malumanay niyang tanong .. Tinaasan ko siya ng kilay..Ang sensitive naman nitong mokong na ito.. Kung makadikit nga sa akin parang linta ngayon kung makaiwas parang maysakit ako .. Siraulong mokong na to..Isang dyosa pa na tulad ko ang tinanggihan..
"Anung sabi mo?!Ang OA mo naman! Kumakapit lang ako .. " bulalas ko habang nakakunot ang mga noo ko..
"Nakakailang kasi.." paliwanag niya saka inayos yung salamin niya sa mata.. Padabog ko namang inalis yung kamay ko saka inirapan siya..
" OA nito.. Parang hindi kita Bestfriend!ay hindi pala..Bestbud.." singhal ko sa kanya.. Humingi naman ito ng paumanhin..
"Bestbud pa rin..Kaso anu..Alam mo na.." sambit nito..
" Psh.. Siguro ay magseselos iyong Girlfriend mo anu?! " bulyaw ko saka umirap muli.. Psh.. Pakialam ko sa girlfriend niya..
Napatango naman siya saka kinuha na yung makakapal na libro niya ng History.. Ihambalos ko kaya sa kanya yun.. Baka sakaling matauhan ito na WALA NAMANG FOREVER..
BINABASA MO ANG
TANGLED (Oneshots) ✓
Acaktangled adjective : twisted together into a knot. : complicated or confusing. Compilations of Oneshots/Short stories of your favorite/Requested Volleybelles Tandems Full of wrong grammars and typo errors- hey I'm not perfect tho!