BASTI
"Ehem.." tikhim ko saka mahigpit na hinawakan yung mic..
Napalunok na lang ako ng makita ko yung maraming tao na nakatingin sa akin.. Teka? Sa akin ba sila nakatingin?
Tsk..Malamang Basti! Stage to.. At ikaw ang Performer..Nakatingin talaga sila sayo! Tss..
Ugh! Bakit nga ba ulit ako nandito?! Bakit ko nga ba ginagawa to?
"Whoo!!" sigaw ng mga tao kasabay ng pagpalakpak..
Mas lalo tuloy akong kinabahan..Parang gusto ko ng magpakain sa ilalim ng stage na to..
Huminga muna ako ng malalim..
Saka inikot ko yung paningin ko sa paligid..
Trying to find her..
I got stucked ng mapunta ang paningin ko sa kanya..
Kasabay ng mas malakas na pagkabog ng dibdib ko..
Hindi na dahil sa kaba kundi dahil sa kanya..
Kahit kailan talaga hindi ko maiwasang hindi siya titigan at mapangiti na lang dahil napakaganda niya talaga kahit na napakasimple ng suot niya..Malakas ang dating niya yung tipong kapag nadaanan mo siya..Hindi mo maiiwasang mapatingin sa kanya.. She can attract anyone without telling anything..Just on her smile..You might fall for her deeply.. Yung parang nangyari sa akin..
Pero halos mabuwal ako sa kinatatayuan ko.. Pakiramdam ko anytime bibigay na tong tuhod ko sa nakita ko..
She's with somebody..
Not just only somebody but with her Boyfriend..
Nakakadurog naman tong view na to..
Agad naman siyang ngumiti saka kumaway sa akin..
Napatango na lang ako kahit parang maiiyak na ako..
Tss..Ang bakla lang Basti! Umayos ka nga!
"Uhm..Ehem..So..Uhm.. Good evening everyone!" bati ko and trying to light up my voice.. At huwag nang magPaapekto sa nakita't nakikita ko..
"Whooo!! Basti! Basti! " sigaw nila..
Tumikhim naman na ulit ako
"Salamat.." sagot ko saka tinignan siya at ngumiti ng tipid..
"So..Tonight..Kakanta ako para sa lahat ng babae..I mean sa lahat ng tao na nasasaktan but still patuloy pa ring nagmamahal.." paliwanag ko but still hindi inaalis yung tingin sa kanya..
Gusto kong maramdaman niya na para sa kanya tong kantang to..
"Sa mga nasasaktan ng paulit ulit pero nananatili pa rin sa tabi ng taong mahal nila.. Hindi naman natin matatawag na Martyr kasi nagmamahal sila..Yun nga lang maling tao.. Maling tao na hindi naman karapat dapat sa kanila.." dagdag ko pa.. But still nasa kanya pa rin yung mga mata ko..
Gusto kong kausapin siya ng mga mata ko at sabihing..
"Patricia..Ikaw to..Para sayo tong kantang to.. Sana.. Sana kasi ako na lang..Sana kasi tayo na lang.."
"Sana yung mga taong yun.. Kapag nahirapan na ng sobra..Bumitaw na sila kahit masakit..Kasi yun ang totoong pagmamahal.. Nasasaktan ka.. Kapag hindi ka nasaktan..Hindi ka nagmamahal.. Pero sana bitawan na nila kasi alam kong.. Maraming naghihintay sa paligid..Maraming sasalo.. Maraming nag-aantay sayo..Kailangan mo lang buksan yung mata mo.. Malay mo nandyan lang pala yung mas karapat dapat sayo.. Na naAndito lang ako.." sambit ko then starts to strum my guitar saka nasimula ng kumanta habang nakafixed pa rin ang mga mata ko..
BINABASA MO ANG
TANGLED (Oneshots) ✓
Aléatoiretangled adjective : twisted together into a knot. : complicated or confusing. Compilations of Oneshots/Short stories of your favorite/Requested Volleybelles Tandems Full of wrong grammars and typo errors- hey I'm not perfect tho!