GonzaQuis

2.6K 61 11
                                    

JOVELYN

Natigilan ako ng makita ko siya katabi ng mga dating kateammate ko. Anu pa nga bang aasahan mo Gonzaga!? Reunion nga diba?! Alangan namang mawala si Rachel Anne Daquis?!

Hindi ko maiwasang mapangiti habang nakatingin sa kanya. Wala pa rin siyang pinagbago. Mas lalo nga atang gumanda, Mas lalong naging sexy at mas lalong naging kalog.

Sa mga oras na yun, gusto ko ng umatras, gusto ko ng tumakbo, gusto ko na namang pairalin ang pagiging duwag ko.

Sundalo ako pero may mga bagay na hindi ko kayang ipaglaban. May mga bagay pa rin akong ikinatakot. Nagresulta ang lahat ng 'yun sa pagbitaw ko sa kanya.

Habang lumilipas ang araw na hindi ko siya kasama mas naging masidhi lang ang damdamin na nararamdaman ko para sa kanya. Para 'tong bomba na naghihintay lang ng pagsabog.

" Hoy Gonzaga! Maupo ka dito! " sigaw ni Ate Tina. Hindi pa siya nakuntento't pinahila ako sa iba naming teammates.

" Hi? " awkward kong bati ng magkatabi na kami. She just smile.

" long time no see, Gonzaga. " Awkwardness 'yun ang bumalot sa amin sa buong oras, Nagsimula ng magkwento ang mga kasama namin ng nangyari sa kanila sa apat na taon na lumipas.

" Kamusta ka? " She asked na ikinagulat ko. Anu bang dapat kong sabihin? Na Heto. Baliw na baliw pa rin sayo't nagsisisi dahil ang gago ko para iwan ka noon.

" I'm fine. Tinapos ko na yung pagse-serbisyo at balak ko na lang mag-negosyo. " Napatango naman siya.

" Ikaw? " I asked. Sasagot pa sana siya nang sumingit si Aby.

" Si Chel?! Four years na yang single. Hinihintay niya kasi yung taong nang-Iw-Ouch! Masakit. " pinanlakihan niya pa 'to ng mata na ikinatawa ko naman.

" I'm good. NagCo-coach ako ng highschool team. "

" Maayos talaga siya, gabi gabi pa rin umiiya-Aww! " Nagulat ako ng hawakan niya ang kamay ko't hilain ako palayo sa mga teammates namin. Nasa sulok kami ngayon habang may isang bucket ng alak sa harap namin.

Mabilis na lumipas ang oras habang nagKu-kwento siya sa buhay niya na sinasabayan niya ng pag-inom ng alak.

" Tama na yan Chel, Nakakarami ka na. " pigil ko sa ikalimang bote niya. Namumungay na ang mata niya't halatang may tama na.

" Kaya ko pa, wag ka nga. " saka siya tumawa.

" Tama na kasi Rachel. "

" Tama na ang alin Jovs? Ang pag-iyak ko sayo gabi gabi? Ang paghihintay ko sayo?! O ang patuloy akong umaasa na babalik ka pa?! Yun na lang ang bumubuhay sa akin. Pipigilan mo pa ako?! " nabigla naman ako sa sagot niya kasabay nun ang pagkabog ng puso ko, Mukhang ito na ang hinihintay na oras ng bomba para sumabog.

" Hindi ko maintindihan kung anung meron sayo at hindi ka mapalitan sa puso ko! "

Nanatili akong tahimik hindi ko alam kung paano ipapaliwanag ang pagiging duwag ko but at the same time hindi na ako makahinga dahil pasabog na lahat ng emosyon ko.

" Anu bang nangyari sa atin? Anu bang kulang sa akin? May hindi ba ako nagawa para sayo? " durog, iyan ang naramdaman ng puso ko ng dahan dahan ng lumuha ang mata ng babaeng mahal ko. Kinuha ko ang kamay niya. I also cupped her chin and looked intently to her while whiping her tears.

" It's not you, It's me. I'm sorry, kung natakot ako. Sorry kung bumitaw ako but One thing hits me as those days without you hunts me. Mas nakakatakot kung ikaw ang mawawala sa akin Chel, Mas gago ako kapag hindi ko na naman ipaglalaban ang meron tayo. Mas duwag ako kapag aatras na lang ako't papanoorin ka na balang araw magiging masaya sa iba. I don't want to let you go Chel, I don't want to let you slip away from me again. I don't want you to move on from me. I don't want anyone to touch you. I want you to be mine only. I still love you, and this time, Ipaglalaban ko na yun. Hindi na ako matatakot. Magpapakasundalo na ako para sayo. Rachel Anne Lopez Daquis, I'm still fcking deeply inlove with you. Do you still love me? " Alam ko naman na mahal niya ako pero gusto kong marinig 'yun mula sa labi niya. Instead of a words, I felt her lips crushed to mine. It was full of intensity and passion.

As I open my eyes, kitang kita ko ang magaganda niyang mata pati ang nakangiti niyang labi.

" Mahal mo pa rin ako? " Kinurot naman niya ako sa tagiliran saka binatukan.

" Alam mo naman ang sagot ko e! Kailangan pang itanung. Nagdrama na nga ako kanina! "

" I want to hear it from your lips. " then I gave her a chaste kiss.

" I still love you Jovelyn Segobre Gonzaga, happy? " tumango naman ako saka hinawakan siya sa kamay. Mabilis naman niya 'tong iwinaksi na ipinagtaka ko.

" Chel bakit? " I asked. Kababati lang namin tapos bigla siyang magtatampo.

" Meet me at the Private suite later. " she winked then left me. Napatulala na lang ako kung hindi siguro ako binatukan ng kateammate ko ay di pa ako magigising.

" Nuxx! May Pa-Welcome back My Love Action mamaya ang Gonzaquis sa Private suite!" hiyaw nila sabay tinulak tulak pa ako. Nung marealize ko nga kung anung sinabi niya ay mabilis akong tumayo't hinabol siya.

Sht! Di na ako makapaghihintay pa para mamaya! Gusto ko ngayon na! *grin*

FIN

TANGLED (Oneshots) ✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon