Chương 69

3K 308 44
                                    

Dung Đường và Túc Hoài Cảnh cùng trở lại thư phòng, trong đầu còn đang không ngừng hồi tưởng cuộc đối thoại giữa hắn và Mộc Cảnh Tự.

Rất kỳ quái, y quen biết Mộc Cảnh Tự đã lâu, còn chưa nghe thấy y nói chuyện với ai như vậy, như lọt vào trong sương mù, khiến đầu óc người ta không thể hiểu nổi.

Thậm chí... Dung Đường mơ hồ cảm thấy hình phạt y vừa mới nói với Túc Hoài Cảnh bao hàm cả ý răn dạy, giống như là trưởng bối ôn hòa rồi lại nghiêm khắc giáo dục tiểu bối.

Nhưng sao Mộc Cảnh Tự lại phải răn dạy Túc Hoài Cảnh?

Mi tâm Dung Đường càng nhíu càng chặt, ngồi xuống còn chưa giãn ra, thẳng đến khi Túc Hoài Cảnh khẽ cười: "Đường Đường đang nghĩ cái gì đó?", y mới chợt hoàn hồn, thần sắc phức tạp nhìn Túc Hoài Cảnh một cái, lắc đầu: "Không có gì.”

Y nâng chén trà trên bàn lên nhẹ nhàng nhấp một ngụm, đè xuống nghi hoặc liên tiếp dâng lên, hỏi Túc Hoài Cảnh: " Hôm nay ngươi không ra ngoài với Nhị điện hạ sao?”

Túc Hoài Cảnh nhướng mày, cười nói: "Hôm nay Thất Tịch, đương nhiên ta nên ở cùng Đường Đường.”

Dung Đường kẹt một lát, cúi đầu, yên lặng "À" một tiếng.

Mùa hè dài bóng râm che khuất mặt trời, tường viện gian ngoài thư phòng trồng một khu rừng trúc nhỏ, chim sáo kêu nỉ non ở giữa cùng với cơn gió nhẹ. Trong thư phòng không hun hương, chỉ có nho và các loại trái cây bình dân khác đặt trên bàn, mùi rất thơm, ngọt ngào.

Dung Đường tĩnh tâm, ánh mắt tuần tra trên bàn một vòng, tùy ý cầm lấy quyển nhật ký điều tra lũ lụt Giang Nam năm Khánh Chính thứ hai bị Túc Hoài Cảnh kẹp ở dưới cánh tay, lật xem.

Một quyển sách mỏng manh được bảo quản rất là sạch sẽ, không hề có bất kỳ tổn hại nào, chỉ là do lật sách nhiều năm nên có hơi cũ kỹ.

Trong sách ghi lại tỉ mỉ lũ lụt xảy ra ở vùng Giang Nam năm Khánh Chính thứ hai, bao gồm nguyên nhân lũ lụt, mưa to khi nào bắt đầu từ đâu, kéo dài bao lâu, mực nước ven sông dâng lên bao nhiêu, họa đến bao nhiêu châu phủ, mấy thôn trang đồng ruộng bị hao tổn, tổng cộng tổn thất bao nhiêu ngân lượng......, ngoài ra còn ghi chép tỉ mỉ khi nào mở cửa đập, xả lũ từ nơi nào, cùng với tình hình dịch bệnh và xây dựng lại sau thiên tai, thậm chí còn có phân tích chỉnh lý và biện pháp phòng ngừa lũ lụt liên quan.

Mặc dù nhiều tình huống không giống trận lũ lụt năm nay, nhưng cải tiến một ít kinh nghiệm và phương pháp trong đó thì vẫn có thể vận dụng đến hiện nay.

Dung Đường đọc mà bất giác chìm vào trong đó, nói sâu sắc thì là tài học của người viết sách khiến người ta bội phục. Cho đến khi y lật đến cuối, thoáng nhìn thấy một trang chữ nhỏ.

[Mùa hè năm Khánh Chính thứ hai, qua Giang Nam, đi qua Lữ Trấn Huy Châu, trên đường gặp người đói xương trôi nổi khắp nơi, hỏi hương lão, biết được sự hung hiểm của lũ lụt, trải qua ba tháng viết cuốn sách này, hy vọng là lời cảnh báo cho hậu nhân sau này. Dù không thay đổi được thiên tai thì cũng mong có thể đổi được nhân hoạ.]

Dung Đường nhìn chằm chằm mấy hàng chữ này hồi lâu, Túc Hoài Cảnh thuận miệng hỏi: "Sao vậy?”

Dung Đường do dự một hồi, khép trang sách lại, hỏi Túc Hoài Cảnh: "Quyển sách này ngươi lấy ở đâu?”

[ Hoàn Đam Mỹ] Vi phu ốm yếu bệnh tậtNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ