Khánh Vy được phái đi trông coi sông Cốt Vong, nàng dựa theo kinh nghiệm chiến đấu với thuỷ quân Nam Đường để tính kế. Hằng ngày, dù mưa hay nắng to cỡ nào nàng cũng sẽ lặn lội ra quan sát sông, còn cẩn thận vẽ lại bản đồ.
"Tôi từng nghe nữ tướng là trưởng nữ của Lê Đề đốc Nam Đường xưa, cùng phụ thân tham chiến đánh bại thuỷ quân mạnh mẽ của vua Đường. Nay không những được gặp mà còn cùng nữ tướng sánh vai, quả là vinh dự của tôi." Các tướng quân được phái tới giúp nàng lần lượt tự giới thiệu.
Nàng mỉm cười khiêm tốn, "Ta vẫn còn ngu si, mong được các vị chỉ bảo."
"Không dám, nếu là người mà Cửu công chúa tin tưởng thì chắc chắn là anh hùng mưu trí."
"Nếu các vị đã tới đông đủ rồi thì Khánh Vy xin cùng các vị bàn kế. Quân địch mà chúng ta sắp sửa đối mặt là lực lượng chính của Đông Hải, Đông Hải Hải Quân. Theo như Khánh Vy biết, thuỷ quân của Đông Hải không những thiện chiến và thông thạo lối đánh trên nước, mà còn có nhiều thần khí do Kim Quy tộc và tự bọn họ phát minh ra. Các vị tướng quân ở đây hẳn đã từng giáp mặt với bọn họ, liệu có kế nào hay để chúng ta phá tan chúng?"
Tất cả đồng loạt lắc đầu, "Thực ra chúng tôi chưa từng đánh nhau với thuỷ quân Đông Hải bao giờ."
"Vậy à." Thú thật thì nàng thấy hơi hụt hẫng, nhưng nghĩ cũng phải, Âu Thần Duật vì sao sẽ lãng phí đội quân tinh anh của mình, lần này hắn quyết định dụng đội quân này không chỉ là muốn tốc chiến, đánh nhanh thắng nhanh, mà còn để cho những nước khác xem.
"Nhưng tôi nghe nói trong trận sông Hồng giữa quân Giao Chỉ và quân Nam Đường, quân Giao Chỉ đã dùng kế cắm cọc để phá thuyền địch. Vì sao nữ tướng không dùng kế đó?"
Khánh Vy lắc đầu, "Để dùng kế cắm cọc, đầu tiên là phải phụ thuộc vào thuỷ triều và mực nước, Khánh Vy đã nhiều ngày quan sát sông Cốt Vong, nhận ra thuỷ triều ở đây không ổn định, khi nào thuỷ triều dâng hay giảm đều rất ngẫu hứng, vả lại đáy sông rất sâu, có nhiều bùn. Thứ hai, khi đó quân Nam Đường không phải là không biết quân ta cắm cọc dụ chúng, nhưng lúc đó hết đường thoát rồi nên mới nhắm mắt làm liều. Thực tế khi đó thuyền địch trúng cọc không nhiều như đồn, chỉ là kế lạ nên truyền tai đi khắp nơi. Quân Đông Hải không giống Nam Đường vênh váo, chắc chắn đã do thám kỹ sông ở đây, chúng nhất định sẽ chia quân làm hai, thuỷ quân làm chính, bộ binh đi song song để hỗ trợ, phòng việc ta ở hai bên sông đánh lén."
"Vậy chúng tôi cũng hết cách. Thuỷ quân Đông Hải ai cũng bơi giỏi như cá, chúng lặn rất lâu, hơn nữa nghe nói trong đó còn có nhiều người lai với Nhân Ngư tộc. Đấy là chưa kể còn có Kim Quy tộc sinh sống ở dưới nước."
Nàng mím môi, chau mày nhìn tấm bản đồ bản thân mất công vẽ được, tuy bản đồ không quá mức chi tiết, nhưng vẫn đủ để làm bản đồ chiến lược.
"Phụ thân, nữ nhi nên làm thế nào đây."
...
"Quân sư, chúng đang hành quân đến gần thành Long An rồi, chúng ta nên làm gì tiếp theo?" Dương tướng quân nói.
BẠN ĐANG ĐỌC
[BHTT] [Xuyên không] Thượng Nguồn Thác Trăng
Ficción GeneralTên truyện: Thượng Nguồn Thác Trăng - Lịch Sử Địa Hải. Tác giả: Bán Nguyệt Như Sa. "Ai nghe, phương Bắc có một giai nhân Tiên thấy phải ghen, hoa thấy phải thẹn. Là nàng hồ ly, đệ nhất chúng sinh, Bóng lướt ngang qua, ngát thơm mười dặm, Sắc nước hư...