ABANDON MANSION
BY WILLY VERANOMy WATTPAD ACC {DAISUKEANGEL0691}
Anim na nag magkakaibigan ang mapapadpad sa isang abandonadong lugar. Dahil sa isang pangyayaring hindi inaasahan.
Sa pagtungo nila sa Abandon Mansion ano ang maari nilang sapitin?
Kababalaghan ba?
O kamatayan?"Kaasar naman! Nasaan na ba yong Tour Guide natin? Bakit ang tagal niya? Inip na inip na akong akyatin ang kabubdukan na ito." Inis na sabi Vino dahil kanina pa sila naghihintay sa paanan ng bundok sa Magiging Tour Guide.
"Kalma lang Vino darating din iyon." Agad na sabi ni Lizzy.
"What if? Tayo na lang mag isang umakyat ng Bundok? Hindi naman tayo siguro tayo maliligaw? Kaya natin yan"Sabi naman ni Geff.
"What a Crazy idea? Maliligaw tayo kung walang tour guide! No! Hindi ako papayag!" Agad na tutol ni Joan.
"Mag lalagay na lamang tayo ng palatandaan para hindi tayo maligaw? Sang ayon ako kay Geff! Tayo na lamang ang Magtungo sa Kabundukan kahit walang Tour Guide! Para mas ma enjoy natin yung kagubutan Experience natin!' Sabi naman ni Miko.
"Ahhh.. Ako? Basta sunod lang sa kagustuhan ng karamihan." Sabi lamang ni Bruce.
"So paano na yan? Talo na ang mga girls? Hahaha!" Sabi ni Geff.
"Kung ganun tayo na! Huwag na natin hintayin si Manong Tour Guide at baka may Rayuma pa iyon? At mas bumagal pa tayo." Sabi ni Vino.
"Kaasar naman? Pinagkaisaan na naman nila tayo." Sabi ni Lizzy kay Joan.
"Eehh ano pa nga ba? Talo na naman tayo boys win na naman." Inis na sabi ni Joan.
Kaya naman nagpasya na ang lahat akyatin ang kabundukan.
Kahit wala silang Tour Guide na kasama dahil gaya nga ng sabi ni Miko.
Maglalagay na lamang sila ng mga Marks sa mga puno.
Upang maging gabay nila sa kanilang pagbalik.
Hindi na nga sila napigilan pa at nag patuloy na sila sa pag akyat sa kabundukan na iyon.
At ang pinakalayunin nila ay tunguin ang nakatagong falls sa kabundukan na iyon.
May mapa naman sila patungo roon, pero mas madali nga itong mapuntahan kung may Tour Guide sila na kabisado ang daan.
Kahit walang ginagamit na mapa.
"Dont worry girls, may mapa tayo at hawak ko ito! Mahahanap natin ang falls! At mag tatampisaw tayong lahat!"" Masayang sabi ni Vino.
'May mapa nga pala tayo? Pero para sure maglalagay pa rin ako ng mga marka! Sa mga punong madaraanan natin just in case? Na mawala yung mapa makakabalik pa rin tayo sa paanan ng bundok. Bright idea di ba?" Sabi ni Miko.
"Bright Idea mo mukha mo! Sige na simulan mo na mag marka ng mga puno! Ginusto mo yan"' inis na sabi Joan.
Kaya naman nilabas ni Miko ang chalk niya at nagsimula mag lagay ng Arrow Mark sa mga puno upang maging Guide nila pabalik.
"Mahabahabang lakaran na naman ito." Sabi ni Bruce.
"Mabuti na lamang hindi gaanong tirik ang araw.'' Sabi ni Lizzy na nag papahid na ng Lotion pangontra sa mga lamok.
"Tiis tiis lang makakarating din tayo! At syempre mag swiseimsuit ang dalawa nating prinsesa pag dating natin sa falls!" Sabi ni Geff.
"Huh? Asa ka pa! Hindi kami mag swiswimsuit ni Lizzy! Hindi naman yun Beach"' sabi ni Joan.