TALES OF VAMPIRE
ONE SHOT STORYAuthor Willy Verano
"Vampire isang uri ng nilalang na nakakatakot at mahiwaga dahil batid naman ng karamihan ang kaya nilang gawin. Kinakagat nila ang kanilang mga biktima sa leeg. Upang maging ka uri rin nila at dumami pa ang mga tulad nila. At hindi na sila takot sa araw o sa bawang o ano pa man? Dahil sa paglipas ng panahon nag bago na rin ang mga kakayahan ng mga Vampire sa mundo. Nakakatagal na sila sa araw o liwanag at hindi na nasisindak pa sa mga bawang o Holy water Cross sadyang napakalas nila. At hindi mo mababatid kung vampire sila dahil halos katulad lang natin sila at nakikisalamuha pa sa atin" Kwento sa kanila ni Rojen na naniniwala sa mga kababalaghan.
"Ok naman yung kwento mo, pero hindi pa rin ako convincing sa penikula at telibisyon lamang sila nakikita dahil wala silang katotohanan." Sabi ni Paul.
"Pero kung totoo sila? Nakakatakot dahil hindi natin alam kung sino ang vampire?" Sabi naman ni Henry.
"Totoo sila at huwag mo ng pangarapin makita sila dahil tiyak katapusan mo na kapag nakita mo sila.. Maaaring mamatay ka o maging katulad ka nila..'"sabi muli ni Rojen.
Ng mga sandaling iyon nasa bahay sila ng isa nilang kaibigan na si Michael na kasalukuyang na sa kuwarto pa, at ilang sandali pa lumabas na nga ng kuwarto si Michael at ikinagulat nila ng makita nila itong duguan ang bibig at sariwa pa ang dugong nakadampi sa malapit sa kanyang labi, at dala ng takot at pagkabigla napasigaw na lamang silang tatlo nang..
"Vampire!" Sigaw nilang tatlo.
"Huh! Vampire nasaan!" Tanong ni Michael na nagulat na rin.
"Ikaw ang Vampire! Pinatay mo si IZA kinagat mo siya sa leeg! " Sabi muli nila.
Agad naman napahawak ng bibig niya si Michael at napasabing....
"Langhiya ka Iza! Meron ka pala ngayon kainis!" Inis na sabi ni Michael sabay pasok muli sa kuwarto patay ang ilaw...
"Hala ibang dugo pala?" Sabi na lamang nila tatlo.
THE END.
Author Willy Verano