NIGHTMARE SUMMER
BY WILLY VERANOMy WATTPAD ACC {DAISUKEANGEL0691}
isang masayang summer vacation ang napagpasyahan ng magkakaibigan ngunit paano kung may mga signos. na dumating o pahiwatig na huwag nang ituloy pa it
itutuloy pa rin ba nila.? o ito pa ang mag uudyok sa kanila upang ituloy ang summer vacation na hahantong sa mga di nila inaasahang pangyayari?As usual dahil nga summer maraming pamilya at mga magkakabarkada ang nag a outing at nagpupunta sa beach upang maging presko ang ang pakiramdam
kaya napagpasyahan ng magkakaibigan na sina Jomar, Greg, Lester, Jasper, Mia at Cecil na mag outing para sa summer vacation at dahil nga galing sa rich family ang mag kakaibigan. Napagpasyahan nilang mag rent ng isang yate dahil gusto nilang maligo sa gitna ng karagatan upang dagdag thrill sa kanilang summer vacation. Agad nagkasundo ang magkakaibigan kaya naghanap na sila ng summer beach destination at nag rent ng yate na may katamtamang laki"Anu guys pwede na ba tong yate na ito?? tanong ni Greg.
"ok na yan pre"tugon ni Jasper.
"so lets start na!! sabi naman ni Mia.
"wait lang ituturo pa sa akin ng kapitan ng barko ang pagmamameobra nito at ginawang simple lang ang technology nito sa pagpaandar para kht begineer maaring makapagpalaot gamit ang yate"sabi ni Greg.
"ok! bibili na lang muna kami ni Jomar at Leter ng mga makakain natin at siyempre alak na rin"sabi ni Jasper.
"Teka sama ako dyan"sabi naman ni Cecil
Kaya naiwan si Greg at Mia sa yate upang hintayin ang kapitan na magtuturo ng manual ng yate. At maya maya dumating na ang kapitan na magtuturo ng manual ng pagmamaneubra ng yateng ni rentahan nila. At matapos ituro ng kapitam ang manual at system ng yate pinaalalahanan silang huwag masyadong lalayo ng pagkalayo layo. dahil malalakas ang alon sa gitna ng karagatan.
"Huwag po kayo mag alala dyan dyan lang po kami lala at gusto lang naman namin ma expirence mag party sa yate sa karagatan mas maganda daw kasi at full of excitement"sabi ni Greg.
"Sabihin mo!! gusto mo lang talaga magkaroon ng sariling
yate dahil ayaw ka bilhan ng parenta mo!! kung saan mo lang daw kasi ginagastos ang allowance mong pagkalaki laki!! sabi ni Mia napangiti na lang si manong kapitan sa kanila""Enjoy the voyage... keep safe"sabi ng Kapitan.
"yes captain"pabirong sabi ni Greg na nakasaludo pa.
Ngunit di pa man nakakaalis si Kapitan biglang namula ang kalangitan at ang mga ibon ay sabay sabay nagliparan na wari bang nangangamba sa kanilang kaligtasan. at ang dagat ay tumahamik na animoy wala ka ng hampas ng alon na maririnig. Ngunit makalipas lang ng ilang sandali bumalik na ulit sa dati ang lahat at biglang nag iba ang timpla ng mukha ng Kapitan.
"isang babala ito na may panganib na darating sa karagatang ito minsan ko ng nasaksihan ang ganitong pangyayari nung ako bata pa lamang.. At ang mga nagpumilit lumaot ng araw na yun ay di na nakabalik pa"sabi ni Kapitan
"Huh? totoo ba yan/" tanong ni Mia.
"Anu ka ba mia? Bata pa si Kapitan nun... marahil kathang isip lang nya yun"sabi ni Greg..
"hindi yun kathang isip lang maniwala kayo walang sinumang nakabalik dito ng magpakita ang mga signos na yun. Kaya ipagpabukas nyo na lamang ang pagpapalaot.."sabi ng Kapiitan.
"itutuloy namin ito! may kasabihan nga you only live once!!! kaya habang may pagkakataon huwag mag atubuling i enjoy buhay dahil hindi mo alam at walang nakakaalam kung anu ang mangyayari kinabukasan.."sabi ni Greg