SINO ANG ASWANG

34 0 0
                                    

SINO ANG ASWANG?
Author Willy Verano

My WATTPAD ACC {DAISUKEANGEL0691}

Apat na magkakaibigan ang dadayo sa PROBINSYA ng TITA NG KAIBIGAN nilang si MARLON...

Dahil walong taon na rin nung huling ito nagtungo sa kanila..

Ngunit sa kanilang pagtungo
isang hindi inaasahang kababalaghan ang kanilang masasaksihan na hindi nila pinaniwalaan nuon.

Dahil sa moderenasyon na ang mundo ngayon at ang kababalaghan na ito ay tila kusang tinungo nila....

Nagpasya silang tunguin ang probinsya nila Marlon..

Kasama ng tatlo pa nyang kaibigan na sina Leo, Andy at Shanel.

"Kamusta tita MAYETH!! NA MISS KO KAYO!!"sabi ni Marlon.

"Marlon? ikaw nga ang laki mo na!!"hindi makapaniwalang sabi ni Mayeth.

"Na miss ko po kayo tita 8 years
narin ng huli akong dumalaw dito sa probinsya. nga pala mga kasama ko si leo, Andy at ang very supportive Kong girl friend si shanel...

"Hi po tita!!!
nakangiting sabi ni Shanel...

"Kay ganda ganda PALA ng kasintahan mo.. o sya pumasok na muna kayo ng makakain muna kayo.."sabi ni Mayeth.

"Tamang Tama Gutom Na Ako! Ang Haba Ng Biyahe Eehhh.."sabi ni Leo.

"umayos ka nga." abi naman ni Andu.

"ayos lang marami namang nakahandang pagkain piyesta kasi ngayon dito at Sakto lang ang pagdating ninyo..."sabi ni Mayeth.

"Akalain mo nga naman perfect timing pa ang pagpunta natin....'sabi ni Marlon.

At sama sama silang kumain at nag kwento naman si Marlon ng mga karanasan nyang nangyari sa kaniya sa LOOB ng walang taon....

"Wow graduating ka na PALA sa curse mong mechanical engineering.. Mabuti yan.."masayang sabi ni Mayeth.

'Thanks po tita..."sabi ni Marlo .

"Marlon.. Huwag ka papasway sa maganda mong kasintahan naku kay gandang lahi huwag mo yan lolokohin!!"sabi ni Mayeth

"Loyal naman po si Marlon si akin tita.. 5 years na kami high school sweet heart namin ang isat isa.."sabi ni Shanel.

"Kami rin NI ANDY HIGH SCHOOL sWEET heart din kami..!Pabirong sabi ni Leo.

"Loko loko!!!! HuWag po kayo maniwala tita."sabi ni Andy

At nagtawanan ang lahat

"Maiba nga nga tayo ng usapan nung mga nagdaang araw natatakot ako sa kaligtasan ninyo sa manila. Kasi bali balita sa maynila at napapanuod ko rin sa tv ang mga patay na natatagpuan sa tabi tabi. At wala nang mga laman LOOB NITO. At ayun sa balita isang aswang lang ang maaring gumawa nun.."sabi ni Mayeth.

"Tita Hindi totoo ang aswang ayon sa mga pulis isang serial killer ang may gawa NITO. at yun ang style na pagpatay sa kaniya hanggang sa ngayon hindi pa rin nahuhuli ang serial killer na yun..."sabi ni Marlonn

"Pero kung aswang nga talaga ang killer? Ibig sabihin posibleng may aswang din pala sa siyudad..."sabi ni Andy.

"Aswang? panahon pa yun ni kopong kopong sa dami ng adik ngayon! kawawa lang ang mga aswang dahil mapagtitripan lang sya ng mga ITO hahaha!" Natatawang sabi ni Leo.

"Ganun ba? Siguro nga Hindi yun asawang.."sabi ni Mayeth

"Pero huwag kayo mag alala ayos lang kami ni mommy at daddy roon sa manila. at sana sumama na kayo sa akin pabalik ng manila.."sabi ni Marlon.

HORROR NOVEL COLLECTIONTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon