THE ROOM
BY WILLY VERANOMy WATTPAD ACC {DAISUKEANGEL0691}
Isang babaeng nagngangalang Darlyn isang call center ang mangungupahan sa isang building boarding huuse na may limang palapag. Dahil sa kinailangan niya ng bahay na malapit lapit sa kaniyang pinagtatrabauhan ng sa ganun hindi sya gaanong mahustle sa biyahe. Ngunit ang paglipat niyang ito sa boarding house ay hahantong pala sa kababalaghang hindi niya lubos na mapaniniwalaan sa isang kuwartong kasunod lamang niya sa ikalimang palapag.
Agad nagbayad ng 2 months advance si Darlyn para sa isang kuwarto sa ikalimang palapag na uupahan nya sa boarding house na yun. At sa ikalimang palapag ay may rooftop pa sa itaas nito upang maging sampayan ng mga boarders na nangungupahan sa boarding house na iyon. At sa ikalimang palapag rin na iyon ay may tatlo lamang na kuwarto at ang nirentahan niya ay nasa gitna nito.
"May mga kapitbahay pa ba ako dit?
tanong ni Darlyn sa kasera ng boarding house."Meron naman yung sa dulo isang babae na nagnganglang Luisa. umalis lamang siya dahil may bibilhin ito."tugon ng Kasera
"Eeh.. itong nasa bungad nasaan yung nangungupuhan rito?!
""Si Rejie ang nakatira diyan security guard sa isang establishment wala sya ngayong gabi night shift kasi sya.
sabi muli ng Kasera sa kaniya"mabuti naman at may kapitbahay ako dito para hindi ko na kailangan bumaba pa para maghanap ng kausap.."
"Friendly ka siguro? ok yan pinagpapala ang mga palakaibigan pero pag oras ng bayad ng rent walang kaibi kaibigan kailangan magbayad."pabirong sabi ng Kasera.
"Pangako hindi ako sasablay...."sabi ni Darlyn
Agad nag ayos ng kagamitan si Faryln upang makapagphinga na siya ng maaga.
At matapos nyang maisaayos ang mga kagamitan niya agad siyang nag prepare ng kanyang hapunan dahil sa nagutom na rin siya. Matahimik siyang kumakain ng pagkain na inihanda niya sa kanyang sarili at pinagmasdan niya ang kabuuhan ng kuwartong nirentahan niya.."Pwede na rin iisa lang naman ako dito di na masama.." sabi ni Daryln nang pagmasdan niya ang kabuuhan ng kuwarto.
At sa kalagitnaan ng pagkain niya may biglang kumatok sa kanyang pinto. sunod sunod ang pagkatok nito kaya tila nabwisit si Darlyn kaya agad niya itong tinungo. At binuksan ang pinto ngunit wala naman siyang nakitang tao agad niyang nilibot ang kaniyang tingin hanggang sa may napansin syang batang lalaki na nasa edad anim hanggang walong taon malapit sa hagdan na animoy nagtatago.
"Naku namang bata ka!! hindi tama yang ginagawa mo!
At sa inis ni Daryln tinungo niya ang bata ngunit agad itong tumakbo pababa ng hagdan agad din namang sinundan ito ni Darlyn ngunit sa pagbaba niya hindi na niya ito nakita..
"Nasaan na yung batang yun? mga bata talaga ang kukulit..
Inis na sabi ni Darlyn at muli na na lang itong bumalikt sa kanyang kuwarto upang magpahinga..
Matapos lumabas ng boarding house NI Darlyn ang pusang nakita niya ay nagtungo sa batang babae ang pusang lumabas sa LOOB ng cabinet. Ang batang babaeng yun ang siyang nagkulong sa pusang yun sa LOOB ng cabinet at dahil nga alaga nila ang pusang ITO sa KANILA pa rin bumalik ITO.
""Naku! BaKiT galing sa 4th floor ang pusa kinulong mo na naman sya cabinet! Sabi NITO sa anak nyang batang babae dahil madalas gawin ITO nang anak niya.
Samantala pasado 11:oo ng gabi pauwi na si Darlyn mula sa pinapasukan niyang call center mag te - twelve na ng makabalik siya ng boarding house at dahil malalim na ang gabi nakasara na lahat ng pinto ng mga boarders na naroon. at muli siyang kinalabutan pagdating nya sa 4th floor dahil napakadilim roon tanging liwanag lang ng buwan ang nagsisilbing liwanag ng palapag na yun. Dahil Hindi man lang nilagyan ng Kasera ng boarding house ng mga ilaw ito dahil sa may pagkuripot ITO.