SEMANA SATAN

21 0 0
                                    

SEMANA SANTA
BY WILLY VERANO

REMINDER.
IT"S JUST A FICTION STORY
HUWAG MASYADONG AFFECTED
IM NOT ANTI CHRIST.

My WATTPAD ACC {DAISUKEANGEL0691}

Sa Lunes santo nagpasya ang magkakaibigan na sina Kylie, Dante, Lyka, Zigg, at Martin na gunitian ang Semana Santa sa isang kilalang Probinsya. Doon nila balak isagawa ang kanilang pag aalay lakad. Malapit lapit kasi probinsya na iyon ang bahay ng tiyahin Martin. Kaya may matutulugan naman sila.

Pag dating nila sa probinsyang iyon Linggo ng hapon dumiretso muna sila sa tahanan ng tita ni Martin. At welcome naman roon ang mga kaibigan niya. At kinahapunan nagpunta na nga roon ang magkakaibigan sa kilalang probinsya kung saan marami din sabay sabay na nag aalakay lakad. Bandang hapon sila nag decide na mag simula mag alay lakad para hindi gaano katirikan ng araw at papasapit na rin ang gabi.

Masayang nagkukulitan ang mag kakaibigan habang naglalakad kasama ng iba mga taong nagaalay lakad. Nakatatlong simbahan na sila at hindi naman sila nagmamadali dahil nga sa ineenjoy nila ang bawat segundo sa pamamalagi nila sa nasabing probinsya.

"Iba rin talaga sa probinsya mag alay lakad wala gaanong mga nagkalat na basura sa daan. At Masasabi kong disiplado talaga ang mga tao sa probinsya "sabi ni Kyle.

"Tama! Sana noon pa natin ginawa ito."pag sang ayon ni Lyka.

"Ehh.  Kasi itong si Martin ngayon lang niya naisip."sabi ni Dante.

"Oo nga! Malapit lang pala sa lugar na ito ang tita mo."sabi naman ni Zigg.

"Pasensa na guyz kung alam ko lang na? Trip ninyo din pala sa province mag semanta santa? Di sana noon pa natin sana nagawa ito."tugon ni Martin .

"Wait.... May tubig ba kayo diyan? Nauuhaw na kasi ako...."sabi ni Lyka.

At agad nga sila naghagilap ng tubig sa dala nilang bag. Pero ni isa sa kanila ay wala man lang nakapag isip na mag baon ng tubig. Dala ng excitement ng kanilang pag aalay lakad.

"Shit! Wala man lang nakapag isip sa atin mag baon ng tubig? Ang epic naman! Mukhang malalayo layo pa ang susunod na tindahan mula rito."sabi ni Dante.

"Ano ba yan? Uhaw na uhaw na ako? Buti na lang gabi na. Ano pa kaya kung may araw pa."inid na sabi ni Lyka.

"Magpatuloy na lang tayo paglalakad huwag na mag reklamo pa."sabi ni Kylie.

"Tama si Kylie tara na.."sabi ni Martin

"Sana nga lang may makita agad tayong sunod na tindahan. Ito ang disadvantage sa probinsya wala masyadong nagkalat na tindahan."sabi ni Zigg.

At dahil nga sa saglit silang napahinto sa gitna ng daan. Isang Black Van ang huminto sa gilid nila. Bumakas ang pinto nito at isang lalaki na nasa loob nito ang nag alok ng tubig sa kanila.

"Napagmasdan namin kayo kanina at mukha uhaw na kayo? May malamig na tubig kami at softdrinks na ipnamamahagi namin ng libre sa mga tulad ninyong nag aalay lakad."sabi ng lalaking ito na may kasamahan pang apat na tao sa loob kasama ang driver.

"Wow! Blessing in the sky kayo."sabi ni Lyka.

"Naku naman? Tayo na lang pala ang narito? Naiwan na tayo ng mga kasabayan natin. Pero ayos lang din makakahabol din naman tayo. Ang mahalaga mapapawi na ang uhaw natin."sabi ni Martin.

At  agad silang nagpasalamat at agad inimom ang tubig na inaalok ng mga ito. Na mas epektibo pampawi ng uhaw kumapara sa softdrinks

Halos makadalawang bote ng tubig ang bawat isa sa kanila dulot nga ng kanilamg pagka uhaw sa kanilang pag aalay lakad at matapos nilang uminom.

HORROR NOVEL COLLECTIONTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon