PUNO NG BALETE
BY WILLY VERANOMy WATTPAD ACC {DAISUKEANGEL0691}
Isang gabi at kabilugan pa ng buwan.
Sa paglalakad ni DAGZ matapos nito mag out sa trabaho. Nakasaksi siya ng isang lalaki na Rider ng single na Motor na wasak ang ulo! matapos ito magulungan ng isang Truck. Ng biglang mawalan ng Preno ang Truck. Nakakapangilabot nga ang ganoon tanawin kaya naman agad ng umalis si Dagz sa lugar ng insendente. Dahil kinakilabutan talaga siya na makita ang wasak na ulo ng kaawang lalaki na nagkalat pa ang utak sa kalsada kasama pa ng sariwa nitong dugo
Hindi pa rin mawaglit sa isipan ni DAGZ ANG karimarimarim na sinapit ng lalaki. Sa katunayan Dama na nga niya ang pagtayo ng bawat balahibo sa katawan niya.
Nang biglang..
Animoy tila lumamig ang simoy ng hangin sa paligid niya. Yung lamig na tila ba galing pa sa kailaliman ng lupa. Kaya dulot nito ay nakakakilabot na pakiramdam. Subalit kahit malamig na hangin ang nadarama ni Dagz ng mga sandaling iyon. May mga namumuong butil ng pawis pa rin sa kaniyang mukha.
"Hindi... Bakit ngayon pa...."sabi ni Dagz na sobrang kinakabahan na ng mga sandaling iyon.
Gusto niyang maglakad ng mabilis.
Subalit habang lumilipas ang bawat segundo halos hindi na niya magawang makakilos pa. Tila ba kapag kumilos pa siya ng mabilis wari ba ay katapusan na niya ito sa kinatatayuan niya mismo.At Saglit na ngang napahinto si Dagz sa tapat pa ng puno pa ng Balete kung saan ayon sa kwento ay pinagpapakitaan ng mga White lady na hindi matahimik ang mga kaluluwa. At napatingin pa nga si Dagz sa puno ng Balete na halos iwasan ng karamihan dahil sa kababalaghang bumabalot sa naturang puno.
At habang nakatingin siya sa Puno ng Balete. Napatingin din si Dagz sa paligid niya. Nakikirandam si Dagz kung may nagmamasid sa kaniya At ng masigurado niyang wala.. .
Agad agad nag tungo si Dagz sa likuran ng puno ng Balete ng walang pag aalinlangan upang TUMAE......
BIGLA KASING NAG ALBURUTO ANG TIYAN NiYA HABANG NAGLALAKAD SA GABING IYON NA NAGKATAON PA NA KABILUGAN PA NG BUWAN..
"WOOH! SUCCESS!"
END.