Chẳng mấy chốc đã tới ngày hai mươi ba tháng chạp. Mọi gia đình đều tất bật chuẩn bị lễ vật, hoa quả để đưa ông Táo về chầu trời. Sáng sớm thì thím Tài đã đi chợ mua hoa quả bánh trái. Hôm nay là chú Tài đi chợ cùng thím Tài để giúp thím mang vật nặng. Lúc hai người họ về, Hạnh thấy chú Tài vào theo sau thím Tài, trên tay còn ôm mấy chậu hoa vạn thọ. Thím Tài thì xách cái giỏ thức ăn đi vào trước. Chú Tài đặt mấy chậu hoa thành hàng gọn gàng rồi lại tiếp tục đi ra ngoài.
Hạnh thấy chú Tài đi ngược ra ngoài thì hỏi thím Tài:
- Chú đi đâu vậy thím?
Thím Tài xếp hoa quả sang một bên rổ rồi nói:
- Ổng đi mua gà đó. Nhiều đồ quá nên chú với thím đi một lần không mua hết. Giờ ổng đi mua thêm con gà để chiều cúng.
Hạnh à à gật đầu sau đó nhìn mớ đồ cúng đa dạng mà thím Tài đặt trên bàn. Có đầy đủ mũ, hia, áo và cả giấy tiền vàng bạc.
Ăn trưa xong, thím Tài bắt tay vào việc chuẩn bị mâm lễ vật để cúng. Hạnh xếp trái cây gọn vào đĩa rồi đi tìm cái bình hoa để cắm mấy cây hoa mà thím Tài mua buổi sáng. Thím Tài nấu một nồi xôi nhỏ, chú Tài thì làm thịt gà phía sau nhà sau đó đem con cá lóc được rộng phía sau đi nướng. Chuẩn bị đến xế chiều thì cũng xong. Thím Tài bày tất cả lên bàn, tìm một bát hương rồi đi ra phía trước mời Minh Nguyệt vào thắp hương.
Hạnh không khỏi trầm trồ nhìn mâm cỗ cúng trước mắt. Nói không ngoa chứ đây là lần đầu tiên cô được chứng kiến một mâm cỗ thịnh soạn như vậy. Có xôi có thịt, có rượu và hoa quả đầy trên bàn. Điều này làm cho cô mở mang tầm mắt không ít. Người giàu có thì cái gì cũng cầu kỳ. Gia đình cô trước đây mỗi dịp cúng đưa ông Táo thì cứ trong nhà có gì cúng đó, có năm chỉ cúng vài cái bánh mà thím làm, năm thì lại cúng một ít trái cây. Giờ nhìn đến mâm cỗ này thì quả là một trời một vực.
Minh Nguyệt khấn vái xong thì dặn dò thím Tài vài điều rồi lại đi ra phía trước. Cúng xong, thím Tài dọn mâm cỗ xuống chia làm mấy phần rồi mang ra phía trước cho mấy người nhân công theo lời Minh Nguyệt.
Ăn cơm tối xong, chú Tài kiểm tra lại số củi trong bếp rồi đi gánh nước cho đầy lu. Thím Tài đi kiểm tra gạo, mắm, muối, dầu. Thím cẩn thận ghi nhớ tên những gì cần mua và mua bao nhiêu để sáng mai chú Tài đi mua.
Công việc của Hạnh vẫn là lau dọn nhà bếp. Rồi ra ngoài quét sân, đốt rác cùng chú thím Tài. Công việc trong nhà khá nhiều nhưng vì ba người đã chuẩn bị từ trước nên còn lại không bao nhiêu. Vừa đốt rác, thím Tài vừa nói:
- Mai chắc phải nói với chú con đi mua lá chuối về gói bánh, mua thêm nếp. Rồi còn mắm muối nữa. Nghĩ tới thôi là đã thấy nhiều rồi.
Hạnh nghe nói đến lá chuối cũng phải mua thì ngạc nhiên hỏi lại:
- Lá chuối cũng phải mua hả thím?
Ở dưới quê thì chỉ cần đi ra vườn là có, không thì sang nhà hàng xóm xin một ít. Người dân quê chẳng ai để ý nhiều đến mấy tàu lá chuối. Quan trọng là tình làng nghĩa xóm, tối lửa tắt đèn có nhau.
Thím Tài gật đầu:
- Ừ. Ở đây cũng chẳng có mấy nhà trồng chuối. Nói không chừng còn không có đủ cho người ta xài nữa là. Có mấy người ở trồng nhiều thì gánh ra chợ bán. Tốn một ít tiền mà không làm phiền đến người khác còn được lựa nữa.
BẠN ĐANG ĐỌC
Tư Tâm
RomanceCô ấy nói: Nếu em đã chấp nhận tôi thì không được phép lùi bước, không được rời khỏi tôi. Cô lắc đầu. Cô ấy nói: Tôi không giống người thường vậy em có sợ không? Cô đáp: Em không sợ. ****************************************** Song khiết, futanari, s...