MAX'S POV
Akala ko ay iyon lang ang magiging resulta ng aking revelation. The worst and the least I expect to happen ng biglang lumabas si Elisa Montelibano kasabay ng sex scandal namin... Ito na ang pinakamatinding pasabog sa lahat. Hindi na nagulat si Hill. Kailangan niyang gumawa ng damage control sa pangyayari at ipinahanap niya si Elisa. Sa opisina niya kami nagkaharap-harap...May gana pa siyang ngumiti. "Tssssss!!!!!"
"So, you think... you can really run away from me , Mr. Oliveros. Not me..."
"Ms. Montelibano... this happened a month before your wedding... nagkataon na nasa same place kayo ni Max." Sabi ng abogado ko. Hindi ako nagsasalita pero titig na titig ako sa kanya.
"Yes..." Sabi niya. Pumunta siya doon para pag-usapan ang lahat ng hindi na kailangan pang lumala ang sitwasyon. Ang video ay natanggal na sa kung saan iton unang nai-upload. Maliban na lang sa mga nakapag-download nito, hindi na ito mapipigilan sa pagkalat. Baka nga may cd copy na ito ngayon.
" You approached him. You initiated everything. Ikaw ang makikitang nakapatong sa kanya so why are you making accusations on our client. Hindi ka ba natatakot sa asawa mo?"
"He is nothing to me compared to Max... I like him in bed." Hindi talaga siya takot sa consequence kahit malantad pa ang kanyang pagkatao.
This girl is sick. Obsessed siya sa akin. Siya ang makikitang nakapatong sa akin at sigaw ng sigaw. I left her alone in bed habang lantang gulay siya at tulog na tulog dahil sa wild sexual pleasure na ginawa niya sa akin. I did not move a single act. Natakot kasi ako sa kanya dahil mukha siyang sex maniac...
"Atty. Salgado, sa tingin ko ay kailangan ninyong kausapin ang kliyente ninyo. I want you to make a public apology for causing damage to my client." Ipinakita nila ang document ng medical record ni Elisa. She is undergoing psychiatric treatment. She is a nymphomaniac. Nagsimula daw ito ng moletiyahin si Elisa ng kanyang stepdad. Hinalay siya ng kanyang mga kuyang adik kaya hinahanap-hanap na niya laman.
At nagkataong ako ang nasumpungan niya. Palibhasa ay mabangga ko ang kotse niya na puwede ko namang bayaran eh hindi na ako nakapalag ng hilahin niya ako sa kuwarto for one night stand. Nairaos lang niya ang init ng katawan...
Iyon ang counter attack namin. At akala niya, maiisahan niya kami.
"Huwag ninyong gamitin ang video na ito o ang kuha na ito sa CCTV para lang i-harass ang aking kliyente gayong alam naman ninyo ang kondisyon niya."
Nalusutan ko ang isang ito. Nagkaroon ng public apology ang abogado ni Elisa ngunit hindi iyon maiintindihan ni Violet kahit anong paliwanag ko.
Hindi pa kami nagkikita ng araw na iyon. Sa ChocoHills ako umuwi, kay Mama...
Think of the worst thing to happened. Hindi ko siya makontak by phone. Ayaw niyang sagutin ang tawag ko.
"Max, give her space..."
"NO...Hill... " Nanginginig ako. Tawag pa ulit ako. Magri-ring lang pero magko-call divert siya into voice mail. Mapudpod man ang aking daliri, kailangan kong makausap si Violet ngayon. Hindi maaaring iwasan niya ako ngayon.
"Max, ano ba? Makinig ka nga sa akin..."
"Hill, tatawagan ko lang si Violet. Kailangan ko siyang makausap. Magpapaliwanag ako." Lalabas na sana ako pero pinigilan niya ako.
"Hindi iton ang tamang panahon para magpaliwanag."
"Let's just call off everything...even our wedding..." Napaupo ako sa sopa at humagulgol ng iyak. Hindi ko iyon inaasahan. Ano ba naman iyong pakinggan muna niya ako bago niya husgahan ang nangyari? Sino ba ang paniniwalaan niya?
And I admit... ako ang nasa sex video. But my intention is not to betray her. It's a man's frailty from temptation. A trap which I gave in so easily...
She called off our wedding , returned the engagement ring I gave her and she said, she doesn't want to see me anymore...
"You are a liar!!!!!! Shame on you!!!!!" Sigaw niya sa phone. And I was never get the chance to see, Xamxam again.
Ganoon kabilis ang lahat.
Isang islap...
Violet and Xamxam are gone. Hindi ko na sila mahanap kahit saan.
Nakailang beses akong nagpabalik-balik sa condo unit nina Violet hanggan sa bumalik sila after a week. Nagpalamig siguro ng sitwasyon.Pinapasok naman ako ni Mama at Xamxam was so happy. Hindi niya alam ang mga pangyayari.
"Max..." Yumakap ako kay Mama. Nag-sorry ako sa mga nalaman nila. Sinabi ko lahat. Inamin ko ang kahinaan ko. "Si Violet na lang ang bukod –tanging makapagsasabi kung mapapatawad ka niya." Hindi niya sakop ang isipan ng anak para pakialaman ang mga desisyon niya.Husto na ang isip niya.
"Mama...mahal na mahal ko po si Violet..."
"Max, tahan na...Mahal na mahal ka din naman ni Violet." Pero mapapatawad ba niya ako this time? Iyon ang malaking katanungan doon.
BINABASA MO ANG
HELLO MS. AUTHOR (COMPLETED)
RomanceA MinSul Story Napakadaling magsulat pero hindi ang maging isang magaling na manunulat. Madaming kuwentong puwedeng basahin ngunit hindi ang kuwento ng buhay ko. Madaming naging interesado sa aking mga nobela pero hindi sa tulad ko. ...