Chương 33: Người nhà Mao Sinh

392 45 6
                                    

Người nhà Mao Sinh

......

Lương Sơn Bá và Chúc Anh Đài vẫn có thể tiễn nhau tuổi mười tám khi rời trường, Romeo và Juliet trước khi tự sát vẫn có thể leo lên ban công hẹn hò, Bạch Mão Sinh thì lang thang trước cổng trường Số 8 nhiều vòng, không có trạm nghỉ, cũng không có lối cũ, càng không thể trèo qua cổng lớn.

Bác bảo vệ thò cái đầu hói như trứng bóc ra ngoài cửa sổ: "Này, học sinh kia đang làm gì đấy? Đợi bạn thì đứng sang một bên, lát nữa có ô tô đi qua cổng chính."

Bạch Mão Sinh cười toe toét, chạy tới trạm gác nói chuyện với ông bác: "Bác ơi, không phải trường thường tan học lúc 11h50 sao? Sao hôm nay đã 12 giờ vẫn chưa tan?"

Bác bảo vệ lại gần, tâm trạng bỗng dịu đi khi thấy tinh thần tươi tắn tuổi trẻ của cô gái: "Nghỉ Tết khiến kỳ thi hàng tháng bị hoãn lại. Buổi sáng thông báo sẽ thi đến 12h30, đến chiều 1h40 tiếp tục thi."

Mão Sinh ngơ ngác: "Hả? Cả tuần không được nghỉ ngơi à?" Mất đi mọi phương thức liên lạc với Du Nhậm - người như đang ở trong tù - Mão Sinh dần dần nửa biết nửa không về những chuyện liên quan đến Du Nhậm, đến cả thời gian thi cũng không biết.

"Không nghỉ nữa, học sinh nghỉ nhiều làm gì? Năm ngoái dịch SARS bùng phát, trường Số 8 còn phong toả cả một tháng không cho nghỉ. Đây là thời phải chịu khổ." Sự nghiêm khắc và đĩnh đạc của trường Số 8 thấm nhuần lên khuôn mặt của bác bảo vệ hói đầu, đôi ngươi quét đến lỗ thủng trên chiếc quần bò rách của Bạch Mão Sinh, bác bĩu môi: "Học trường nào?"

"Trường kịch ạ." Mão Sinh tự biết ngôi trường của mình không được ngồi chung mâm với những trường khác ở Bách Châu - một thành phố mang phong cách học tập đứng đắn và thuần túy. Cô mím môi, tự giác cắt ngang chủ đề, nhưng lại thấy bác bảo vệ kinh ngạc: "Ồ? Học gì? Có biết Vương Lê không?

"Cháu học hát sinh, Vương Lê là cô giáo của cháu." Mão Sinh nghĩ đã gặp một người hâm mộ kịch.

Đầu của ông bác tự hào quay vòng: "À, vậy coi như hai bác cháu có duyên. Năm 1982 bác kéo đàn hồ cầm trong đoàn Việt kịch thành phố, năm ấy Vương Lê và Triệu Lan diễn mười sáu đoạn "Tây Sương Ký", bác đệm nhạc bên dưới." Bác bảo vệ sờ cái đầu hói, duỗi năm ngón tay ngắn thô ráp ra: "Tóc bác cũng đã rụng hơn hai mươi năm."

Bác nhìn tỉ mỉ khuôn mặt, dáng người và khí chất của Mão Sinh, gật đầu: "Giống đồ đệ của Vương Lê, nhưng cái quần này..." Bác tặc lưỡi, mang điệu bộ của dân Việt kịch đời trước: "Những người hát kịch không thể ăn mặc thế này, trời ạ, nhưng trẻ con bây giờ khác rồi, cứ coi là bác lắm mồm đi."

Mão Sinh cũng bắt đầu hứng thú: "Bác ơi, sao bác không kéo đàn hồ nữa, mà lại đến trường Số 8 làm việc?"

Ông bác đầu trọc thích thú nhìn Mão Sinh: "Tuổi cao, biết nói khéo đấy, đâu phải đến làm việc, mà là đến gác cổng. Không chỉ biết kéo đàn hồ, bác còn biết ấn nút cửa điện, chỉ vậy thôi đã hưởng lương cao hơn trong đoàn Việt kịch nhiều. Cháu nghĩ ai cũng nổi trội như sư phụ Vương Lê của cháu sao? Có rất nhiều người người thậm chí không thể nuôi nổi gia đình bằng tiền lương như bác."

[BHTT] Xa Gần Cao Thấp (P1) - Bán Thổ VânNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ