Chương 6: Không tránh khỏi tục

705 80 20
                                    

Không tránh khỏi tục

......

Mỗi khi Du Hiểu Mẫn phải trực ca đêm, buổi chiều tan học Du Nhậm sẽ đến ăn trong căn tin bệnh viện trung tâm. Khi mẹ đi kiểm tra phòng hoặc có giờ làm, Du Nhậm sẽ làm bài tập về nhà và ôn bài trong văn phòng.

Thực ra làm bài tập không tốn bao nhiêu thời gian, Du Nhậm dựng cuốn sách giáo khoa tiếng Anh thật to lên rồi nghiên cứu các tác phẩm kinh điển, trong đó thường kẹp cuốn "Mặt trăng và đồng sáu xu" hoặc "Huyền thoại về những anh hùng dải ngân hà".

Sở thích đọc sách của cô khá đa dạng, trừ những cuốn tiểu thuyết lãng mạn không rõ nguồn gốc hay tác phẩm khai sáng giới tính tuổi trẻ thuê từ hiệu sách nhỏ trước cổng trường trung học Nhân tài, còn lại cô không từ chối bất cứ thể loại gì.

Mỗi tuần Du Hiểu Mẫn đưa cô 20 tệ tiền ăn sáng, cô sẽ dùng số tiền đó mua sách và thuê sách, nhiều lần Du Nhậm kêu rằng không đủ tiền và phải chịu đói vào buổi sáng. Nhưng cũng với 20 tệ mỗi tuần, Bạch Mão Sinh gặp nỗi phiền muộn y chang, chỉ có điều Bạch Mão Sinh tiêu hết tiền vào đồ ăn vặt: "Không đủ ăn."

Đôi khi các y tá khoa sản phụ đi qua văn phòng của Du Hiểu Mẫn thấy Du Nhậm đang "học bài", ai cũng khen ngợi: "Bé Thái Thái thật là chăm chỉ."

Du Nhậm xấu hổ rời mắt khỏi cuốn sách: "Chị/cô khen em/cháu quá."

Mặc dù Du Hiểu Mẫn có nói: "Làm gì có chuyện con bé học? Chẳng biết có đang để tâm hay không." Nhưng về cơ bản cô cũng yên tâm với điểm số của Du Nhậm. Sở dĩ nói "về cơ bản" là vì kết quả kiểm tra tiếng Trung và toán hàng tháng của Du Nhậm đều nằm trong top 3 toàn khoá, mỗi tội môn tiếng Anh có chật vật đến mấy cũng chỉ đứng thứ mười mấy trong lớp.

Du Hiểu Mẫn biết đây là món nợ mà con gái cô phải trả - làm sao một đứa trẻ một thời học trong trường tiểu học làng có thể sánh với một đứa trẻ luôn ngâm mình trong lớp học thêm mỗi cuối tuần? Du Hiểu Mẫn quyết định sẽ dành chút thời gian bổ trợ tiếng Anh cho Du Nhậm.

Hôm nay Du Nhậm đang bí mật đọc sách cảm thấy có chút tinh thần bất an, vì hồi chiều giáo viên dạy toán mang tờ kiểm tra đến tìm cô Trương chủ nhiệm, cuối cùng Du Nhậm và Bạch Mão Sinh lần lượt bị gọi lên văn phòng nói chuyện.

Nguyên nhân rất đơn giản, do không thể cưỡng lại ánh mắt đáng thương của Bạch Mão Sinh, Du Nhậm đã cho Bạch Mão Sinh chép bài trắc nghiệm toán. Sau đó lại không nỡ nhìn thấy bộ dạng Bạch Mão Sinh khổ sở suy nghĩ nhìn câu hỏi tự luận với đôi mắt đờ đẫn, Du Nhậm thúc cùi chỏ, để lộ đề kiểm tra cho bạn mình xem.

Cô bé đạt 99 điểm bị giáo viên từng bước thuyết phục: "Du Nhậm, xét về thành tích của em trong lớp, thầy tin rằng em đã tự mình làm bài kiểm tra. Nhưng em phải thành thật, có phải em đưa bài cho Bạch Mão Sinh chép không?" Giáo viên dạy toán trên lớp rất nghiêm khắc, phấn phủ trắng mái đầu, cứ hễ gầm lên cả cả lớp run bần bật. Thành tích giảng dạy môn toán của ông quanh năm thuộc hàng tốt nhất thành phố, là giáo viên được nhiều phụ huynh đánh nhau sứt đầu mẻ trán tranh suất muốn gửi đến nhà dạy kèm.

[BHTT] Xa Gần Cao Thấp (P1) - Bán Thổ VânNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ