Mặc kệ tất thảy
......
Để nói về ba năm trung học, năm đầu tiên đầy bối rối, năm thứ ba đầy gấp rút và năm thứ hai đối với nhiều người lại rất thoải mái. Năm thứ hai là thời gian nghỉ cách quãng vì thiếu dầu trước khi giây cót được vặn hết mức, đến cả tiến độ bài học cũng trở nên mờ nhạt.
Vì đã học trước môn toán và tiếng Anh lớp 11, trong bầu không khí tương đối thoải mái thế này, Du Nhậm cũng bắt đầu học tập hời hợt. Trong giờ tự học, cô thường đặt một cuốn tiểu thuyết hoặc truyện tranh sau sách giáo khoa mà đọc như đói như khát, như thể muốn cướp lại khoảng thời gian đã mất trong năm đầu tiên.
Đối với cô học sinh này, giáo viên chỉ mắt nhắm mắt mở cho qua vì tổng điểm của Du Nhậm luôn đứng trong top 3 khối xã hội toàn khoá. Cũng có những thầy cô không chấp nhận nổi hành động "sa đoạ" của cô, giáo viên chủ nhiệm khuyên Du Nhậm nên tiếp tục học sâu thêm, khai thác thêm hiểu biết trong những môn có thể cải thiện điểm số.
Du Nhậm nói: "Những học sinh khối xã hội chúng em dựa vào ba điều, thứ nhất là môn toán quyết định sống chết, thứ hai là tiếng Anh kéo điểm lên, thứ ba là yếu tố quyết định cao độ cuối cùng - chiều sâu nhân văn. Thưa cô, cô nói xem có đúng không?" Ý là cô không thiếu cả ba điều. Giáo viên chủ nhiệm dạy tiếng Anh đồng tình, thuận theo lời Du Nhậm và nói: "Tiểu thuyết và truyện tranh không phải không có giá trị nhân văn, nhưng có hạn chế về tác dụng trong kỳ thi tuyển sinh đại học".
Thế là Du Nhậm trở về với một chồng tài liệu nâng cao được giáo viên cho mượn, nhìn kỹ hơn, nhận ra tất cả đều là ấn bản của giáo viên.
Sau cuộc chiến ngầm năm lớp 10, Du Nhậm và đối thủ Hà Điền Điền tiếp tục học cùng lớp với nhau, người này cũng là cao thủ nổi bật trong lớp xã hội, vẫn tiếp tục giữ chức chủ tịch hội học sinh. Du Nhậm bỗng không còn hứng thú làm cán bộ học sinh nữa, cô cảm thấy trừ kỳ thi tuyển sinh đại học ra, những gì mình đang làm đều không có giá trị gì. Chẳng qua chỉ là những dòng tuyên dương đẹp đẽ trong báo cáo cuối kỳ và dăm ba tấm bằng khen thôi mà, từ nhỏ cô đã thấy quá nhiều rồi.
Từ khi học kỳ mới bắt đầu, cô ăn uống không ngon miệng, hoàn toàn chán ngấy những món trong quán "Món xào ông Râu Xồm" trước cổng trường Số 8, đến cả bài tập về nhà cũng bắt đầu cắt bớt cắt xén, thậm chí còn nộp bài giấy trắng trong kỳ nghỉ lễ Quốc Khánh, trái ngược hẳn với thói quen tranh thủ từng phút từng giây để làm bài và ôn tập hồi còn yêu đương. Cô không có hứng làm đề luyện thi đại học nữa, dù sao lên lớp 12 cũng phải làm lại. Không tích cực tham gia hoạt động như Hà Điền Điền, Du Nhậm chọn cách lùi về sau và quan sát, có lần cô còn hỏi giáo viên rằng liệu có thể thi đại học sớm một năm hay không, câu trả lời nhận được là không, trừ khi cô bỏ học.
Như đã nhìn thấu kết cục của mình ở trường Số 8, Du Nhậm không có tâm trạng và cũng không có động lực. Cô không dám nghĩ đến Mão Sinh vì sợ khóc trước mặt các bạn cùng lớp. Thời điểm thất bại trong tình yêu tuổi thanh xuân đến quá nhanh, Du Nhậm thấy mình vụn vỡ thành từng mảnh nhưng không có cách nào chắp vá tâm tình, cô càng ngày càng ít nói, càng lúc càng trầm mặc.
BẠN ĐANG ĐỌC
[BHTT] Xa Gần Cao Thấp (P1) - Bán Thổ Vân
RomanceTác phẩm: Xa Gần Cao Thấp Tác giả: Bán Thổ Vân Số chương: 226 Bản dịch thuộc về Phyhills, vui lòng không reup hoặc chuyển thể khi chưa có sự đồng ý của dịch giả.