Chương 35: Viên Liễu nhà cậu

460 48 15
                                    

Viên Liễu nhà cậu

......

Hoài Phong Niên ở lại trường suốt hai tuần không về nhà vì phải thi cử, chiếc kính được Du Nhậm mượn cho không hợp với độ cận của cô. Vì vậy, sau khi nhặt nhạnh những mảnh vỡ, cảm thấy gọng kính vẫn còn dùng được, Hoài Phong Niên bỏ ra 80 tệ, xin nghỉ ra ngoài trường mua hai tròng kính. Người chủ cửa hàng thái độ thấy rõ: "Gọng kính kia cũng không dùng được đâu, phải thay."

"Vẫn dùng được, cô thay cho cháu tròng kính thôi, còn gọng kính cháu sẽ có cách." "Có cách" ở đây là bà chủ cửa hàng đưa cho cô hai miếng dán trị bệnh gút, Hoài Phong Niên nheo mắt cắt miếng dán bệnh gút thành những dải mỏng rồi quấn quanh gọng kính đã gãy. Đeo kính vào, bước hai bước dừng một bước, tay đẩy gọng kính gãy đến mức mỏi nhừ. Du Nhậm nhìn không nổi nữa: "Không đủ tiền à? Để mình cho cậu vay, mua gọng rẻ một chút cũng được."

Hoài Phong Niên xua tay: "Không được, cặp kính này mình phải đeo hai tháng."

Cô cùng Du Nhậm ăn trưa tại một quán nhỏ vào buổi trưa Chủ nhật, khi khí nóng phả lên làm mờ kính, Hoài Phong Niên tháo chiếc kính gãy chân ra, hà hơi lên rồi chùi.

"Tại sao phải đeo hai tháng nữa?" Du Nhậm không hiểu.

"Bởi vì phải mất hai tháng để mẹ mình chấp nhận sự thật này, đây là quy luật khách quan không thể lay chuyển chỉ với ý chí của mình." Không thể dùng cụm "chi li ky cóp" để hình dung người mẹ kinh doanh hoành thánh trong quán "Phong Niên Hương" ấy được, phải là "keo kiệt đến cùng cực". Bà có thể tính toán chính xác từng đồng tiêu vặt của Hoài Phong Niên có hợp lý hay không, chẳng hạn như mua băng vệ sinh, Hoài Phong Niên nói cô cần mua hai gói Whisper lớn dùng trong bốn ngày, mẹ cô nói cái thứ đó đắt chết đi được, đồ rẻ hơn cũng dùng thế thôi, chèn thêm một câu mắng con gái: "Những bốn ngày, muốn chết hay gì".

Vì vậy, đối với những thứ như gọng kính, mẹ cô sẽ giả vờ như không thấy trong những bận đầu tiên, bởi vì phải tính nhẩm xem thay một cặp kính mới sẽ mất bao nhiêu tiền, sau đó phải xây dựng tâm lý cho bản thân vài tuần tiếp theo, "Hãy thay một cặp kính mới đi, nhìn bộ dạng nhếch nhách của con nó kìa."

Cuối cùng, bà phải bất đắc dĩ móc ra 100 tệ bảo con gái mua gọng kính mới: "Nhớ lấy lại hóa đơn đấy."

Cha của Hoài Phong Niên lương không cao và cũng không chịu chắt ra một đồng, từ nhiều năm trước hai vợ chồng đã thân ai người nấy lo. Từng xu tiền học cấp ba của Hoài Phong Niên đều là tiền mẹ cô vắt ra nhờ ăn bóp mồm bóp miệng và chắt chiu từng bạc từng cắc.

Được thay kính, Hoài Phong Niên khoác cánh tay Du Nhậm: "Cậu về nhà hay đi gặp đồ đệ nhí?" Du Nhậm từng kể với cô rằng mình có một học sinh tên là Viên Liễu vẫn chưa đi học.

"Mẹ mình đang đi công tác." Du Nhậm cười xảo trá, nghĩa là cô không cần vội về nhà, có thể đến thăm đứa ba trước giờ học thêm, nhưng chợt nghĩ Mão Sinh đã đi tỉnh, hai người họ không thể gặp nhau nữa, tâm tình Du Nhậm lại trầm xuống.

"Đi, mình cùng cậu đến thăm đồ đệ nhí của cậu." Hoài Phong Niên đeo kính vào: "Mình không muốn vừa được nghỉ đã phải về nhà làm việc."

[BHTT] Xa Gần Cao Thấp (P1) - Bán Thổ VânNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ