Bao dung tình cảm
......
Viên Liễu có vài việc phải làm trong kỳ nghỉ hè: hầm canh, tập thể dục và đọc trang web chính phủ. Viên Huệ Phương hỏi, con cả ngày cúi gằm mặt đọc chữ nhỏ trên màn hình không thấy đau nhức à? Đang xem gì đấy?
Người mẹ rướn đầu nhìn xem, dòng tiêu đề "Thành phố ta tiếp tục tăng cường điều chỉnh cơ cấu nông nghiệp hiện đại và công nghiệp" khiến cô bật cười: "Đọc cái thứ này làm gì? Sau này muốn làm nông à?"
"Đây là đề án báo cáo điều tra chị Du Nhậm viết, con đang xem đã được thông qua bao nhiêu, đi vào thực hiện như thế nào?" Cô gái nhỏ ghi chép trên PAD, quay qua nhìn đồng hồ thấy sắp đến lúc Du Nhậm tan làm: "Mẹ, con ra ngoài đây."
"Con ngày nào cũng hầm canh là cho mẹ hay cho Tiểu Du?" Viên Huệ Phương nói đừng quên mang theo một ít hoa quả, canh xương hầm của con hơi ngậy.
Viên Liễu đáp: "Hầm cho mẹ, cũng cho chị Du Nhậm nữa. Gần đây chị ấy luôn phải tăng ca, mệt lắm."
Viên Huệ Phương nâng tạ bên tay trái, vừa luyện vừa gật đầu: "Con phải học Tiểu Du. Muốn vươn tới thành công hơn người, phải ăn những trái đắng không ai ăn được."
Đợi Du Nhậm bên đường quảng trường thành phố, Viên Liễu nhìn tòa văn phòng uy nghi và hoành tráng trước mắt, tự hỏi thế nào là "hơn người"? Chính là làm việc ở đây sao? Cô gái nhỏ xách bát canh sau lưng chậm rãi đi dạo, bảy giờ tối, những con ve sầu cũng đã mệt vì kêu, chỉ có tiếng gió khẽ khàng xuyên qua tán cây.
Khí khô bốc lên qua vết nứt gạch lát, lan lên mặt và cổ Viên Liễu, cô gái nhỏ đứng xem điện thoại dưới ánh đèn đường, đang đưa cánh tay lên lau mồ hôi thì nghe thấy giọng nói mát lành của Du Nhậm: "Đợi lâu chưa?"
Khí nóng từ mặt và cổ Viên Liễu trôi ngược về lục phủ ngũ tạng, Viên Liễu nói chưa lâu, nhìn Du Nhậm, cô gái nhỏ nâng bát lên cười: "Hôm nay là canh xương ống, mẹ em nói hơi ngấy, em mang theo cả dưa hấu." Thấy Du Nhậm không mang theo túi, biết chị sẽ quay lại văn phòng tăng ca, Viên Liễu cau mày xót xa: "Chị, chị cố gắng nghỉ ngơi sớm nhé."
Đưa đồ cho Du Nhậm, Viên Liễu vẫy tay: "Em đi chơi với Tiểu Hải và chị Phong Niên đây." Nói xong liền lên xe đạp, vẫn quay đầu lại luyến tiếc nhìn Du Nhậm: "Em đi nhé."
Dõi theo bóng lưng Viên Liễu, Du Nhậm cười bất lực, cảm thấy con cáo nhỏ dính người thật láu cá, dù ăn trong căn tin không hề phiền phức nhưng vẫn khăng khăng muốn mang canh và đồ ăn đến cho mình. Viên Liễu nói một cách hoa mỹ: "Đồ ăn nhà làm bồi bổ khí huyết, đồ ăn căn tin làm chỉ để không chết đói." Du Nhậm hỏi tại sao lại muốn mang cơm cho chị? Cô gái hiên ngang đáp rằng: "Em thương chị của em."
Tài tình hoán đổi ngữ cảnh về hai danh tính "chị của em" và "đối tượng cảm mến" đúng điểm dừng, không vồ vập bất chấp thủ đoạn hay theo đuổi đến cùng như Chúc Triều Dương trước đây, cô gái nhỏ chưa bao giờ đâm thủng lớp giấy dán cửa sổ có thể khiến Du Nhậm lo lắng.
Du Nhậm trước giờ không nỡ cứng lòng với các cô bé, đặc biệt là với Tiểu Liễu. Cô đã cố hết sức cân bằng giữa không để Viên Liễu bị tổn thương và duy trì mối quan hệ nhiều năm như người trong gia đình, đồng thời dán ba lớp giấy cửa sổ giữa hai người: Lớp thứ nhất là "chờ đợi", hy vọng cô gái nhỏ sẽ sớm tỉnh ngộ, phát hiện Du Nhậm không phải là đối tượng cho tình yêu mà chỉ một toa thuốc nội tiết tố hình người giữa năm tháng tuổi dậy thì.
BẠN ĐANG ĐỌC
[BHTT] Xa Gần Cao Thấp (P1) - Bán Thổ Vân
Storie d'amoreTác phẩm: Xa Gần Cao Thấp Tác giả: Bán Thổ Vân Số chương: 226 Bản dịch thuộc về Phyhills, vui lòng không reup hoặc chuyển thể khi chưa có sự đồng ý của dịch giả.