Chương 25: Triệu Lan rối bời

462 47 14
                                    

Triệu Lan rối bời

......

Là một cựu diễn viên Việt kịch có công việc ổn định, thích độc thân, ăn mặc ngọn ngàng sạch sẽ và dung mạo xinh đẹp xuất chúng, Triệu Lan - hiện là Phó phòng Tuyên truyền Cục Văn hóa thành phố Bách Châu - biết rõ cô không hề có tư chất thăng chức. Bởi khi những người khác ra ngoài điều tra nghiên cứu, cô phải về nhà nấu ăn cho con, khi những đồng nghiệp của cô đang nỗ lực làm việc nhằm nộp đơn lên làm chính khoa, cô lại canh thời gian thoát khỏi đống tài liệu để tan làm đúng giờ.

Những người khác nộp đơn lên làm chính khoa thành công, họ lại chảy nước miếng khi nhìn vào chức đảng ủy và chức phó cục trưởng, Triệu Lan thầm nghĩ: Từ lúc cô gia nhập đoàn kịch đến nay đã được 24 năm. Theo chính sách, chỉ cần làm thêm 6 năm là có thể nộp đơn xin nghỉ hưu sớm. 30 năm phục vụ cống hiến cho sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội, quãng đời còn lại cô chỉ cần chuyên tâm chăm sóc cho sư tỷ và con gái.

Ngoài giọng hát hay và ngoại hình đẹp, mọi thứ khác ở cô đều giống bao người khác. Cô mặc cả từng đồng mua rau, cũng sẽ oán trách không được trả lương ngoài giờ vì phải làm thêm vào thứ Bảy, có thể dùng thỏi son 50 tệ trong một năm rưỡi, sẽ thấy đau da thịt khi mặc chiếc váy 500 tệ. Cô bảo thủ và thẳng tính, khôn ngoan và thiếu kiên nhẫn, không mong cầu và không ham muốn bất cứ điều gì, chỉ cần không phát thiếu một đồng tiền lương cho cô là được. Không thể trách, nếu tận tâm với nghề hơn thì cô đã không rời khỏi đoàn kịch ở tuổi 23.

Triệu Lan đã trao cho Vương Lê tất cả sự nổi loạn và táo bạo trong cuộc đời cô, nhưng sau khi dùng hết nguồn dự trữ này, cô lại cảm thấy hoang mang và rối bời.

Kể cả khi chồng đột ngột qua đời, cô cũng không hoang mang và rối bời đến thế.

Khi còn sống, ông Bạch kinh doanh hải sản, ăn bình uống vại, có khoảng thời gian rượu chè không biết tiết chế. Sau khi chết bất đắc kỳ tử vì tai biến mạch máu não, ông để lại cho mẹ con Triệu Lan một ngôi nhà ở quê cùng 200.000 tệ tiền tiết kiệm.

Giữa những năm 1990, khoản tiền này khiến Triệu Lan cảm thấy yên tâm. Gửi tiền vào ngân hàng rất an toàn, nhưng so với giá nhà đất ngày càng tăng cao, số tiền này chẳng đáng là bao.

Tình cờ, xưởng chế biến thủy sản của anh trai Triệu Lan đang mở rộng sản xuất nên đã vay số tiền này của cô với lãi suất cao hơn lãi suất ngân hàng 1 phần. Dù không hài lòng, cô cũng phải cân nhắc: Ông Bạch đã chết, cô đang chịu cảnh mẹ goá con côi, khi gặp chuyện vẫn phải dựa vào gia đình cha mẹ đẻ.

Nhưng giờ đã khác, Vương Lê có thể làm chỗ dựa cho cô. Từ trong thâm tâm, Triệu Lan rất khinh thường khía cạnh này của bản thân: cô luôn dựa dẫm vào người khác như nhà không có cột, bản tính hay khóc nhè và mềm yếu vô tư của Bạch Mão Sinh đương nhiên là di truyền từ cô.

Có một điều khiến cô tự hào về bản thân: khi Vương Lê lâm bệnh, một tay cô đã gồng gánh cho cả hai người. Đó là điều liều lĩnh và can đảm nhất mà cô từng làm trong đời.

Cô cứ vừa rối bời vừa tự hào như vậy.

Dạo này Triệu Lan muốn mua một căn hộ ở khu Kim Hồ nơi sư tỷ sống, tuy giá mỗi mét vuông đã tăng lên mấy trăm tệ, nhưng dù có tăng thêm cô cũng không sợ, chỉ sợ tiền để lâu quá mốc meo hết cả.

[BHTT] Xa Gần Cao Thấp (P1) - Bán Thổ VânNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ