Sẽ uống với chị
......
Cuộc sống là một dòng sông chảy xiết, nhiều người biết cửa sông ở đâu nhưng không ai biết bãi cạn tiếp theo sẽ xuất hiện sau khúc nào. Khi chảy đến bãi cạn, họ oán trời, họ chửi người, không hề hay biết bùn cát lắng dưới lòng sông là những suy nghĩ và hành động của chính bản thân họ tích tụ nhiều năm qua.
Du Nhậm đang ở Tùng Dương điều tra nghiên cứu công tác quản lý thuỷ lợi nhánh sông Bách Châu, trong tâm trí đọng lại lời nói của chuyên gia thuỷ lợi: "Theo tiêu chuẩn của 1.000 năm trước, để hình thành bãi phù sa cần trải qua hàng ngàn năm tích tụ, nhưng con người hiện đại cái gì cũng vội cũng vàng, chỉ mải hấp tấp chặt phá và gây ô nhiễm."
Du Nhậm mỉm cười ngoài mặt, trong lòng vô cùng đau xót.
Thời tiết dần lạnh, ra ngoài trời lâu lại muốn ăn thứ gì đó nóng hổi. Cả đoàn người trở về nhà khách, uống trà Tùng Dương địa phương trong khi chờ bữa tối. Hớp trà mở đầu câu chuyện: "Nhiều thôn trang sản xuất trà ở Tùng Dương đều trồng cây công nghiệp. Vườn trà được chính phủ đứng ra thuê, công ty trà trả tiền thuê cho chính phủ, sau đó trả tiền cho nông dân trà." Chỉ sợ mọi người tấp nập đổ đến như ong vỡ tổ sẽ xuất hiện rủi ro thị trường, công ty không còn khả năng trả tiền thuê, ai sẽ chống lưng? Chẳng phải là chính phủ sao?
Những người làm công nghệ không nói chuyện như người viết tài liệu, sau một màn trò chuyện thoải mái, bầu không khí sôi nổi hẳn lên. Du Nhậm là một trong số ít cô gái trẻ có mặt, những người đàn ông nói chuyện vui vẻ mới hỏi Du Nhậm: "Cán bộ Du đã có bạn trai chưa?" Tuy chưa lên cấp cán bộ xã, nhưng mọi người thường dành cho cô những lời tâng bốc có cánh.
"Ông Hồng, nhìn xem, nói về thuỷ lợi và lá trà thì không đoái hoài cán bộ Du, đào bới đến chuyện riêng của cô Du lại tích cực thế." Đồng nghiệp của Du Nhậm - ông Lý - trêu chọc người lân la làm quen: "Cán bộ Du của chúng ta là một bông hoa trong chính quyền thành phố, đằng sau còn cả đống người xếp hàng."
Du Nhậm nhìn ông Lý - người từng có ý định tán tỉnh mình - bằng ánh mắt lạnh lùng nhưng giọng điệu cứ như trêu chọc: "Chú Lý, nếu cháu là một bông hoa, thế chú là gì? Cây bút cùn đã toè ngòi sao?"
Nếu chuyện này đặt trên bàn rượu trước đây của Du Hiểu Mẫn, người có thể điểm thêm chút màu sắc vào mọi chuyện sẽ nói "càng cùn càng bền", nhưng ông Lý cười ngượng: "Đúng vậy, tôi là một cây bút cùn. Tôi nói sai rồi, cán bộ Du là cây bút hào hoa phong nhã trong phòng thí nghiệm của chúng ta."
Bầu không khí trong phòng khách lạnh đi, bên tiếp đãi cuối cùng cũng đợi được thông báo dùng bữa, nhiệt tình mời cả đoàn vào ăn. Ông Lý xin phép vào phòng vệ sinh cùng một người quen, vắt ra mấy giọt nước tiểu, cuối cùng miệng chửi: "Cô ta là ai chứ? Chẳng phải chỉ cậy vào thế lực của thằng bố thôi sao?"
Qua nhiều năm, mọi người trong phòng thí nghiệm dần dần quen với tính cách của Du Nhậm, họ biết phải cư xử có chừng mực khi làm việc và dùng bữa với cô, đừng tầm ngầm hay thô thiển vượt quá giới hạn chỉ vì nghĩ cô ấy còn trẻ, ông bố của cô ấy lợi hại, bản thân cô càng không phải dạng vừa. Ông Lý mới được điều chuyển chưa được bao lâu mà nay đã vấp phải trắc trở.
BẠN ĐANG ĐỌC
[BHTT] Xa Gần Cao Thấp (P1) - Bán Thổ Vân
RomanceTác phẩm: Xa Gần Cao Thấp Tác giả: Bán Thổ Vân Số chương: 226 Bản dịch thuộc về Phyhills, vui lòng không reup hoặc chuyển thể khi chưa có sự đồng ý của dịch giả.