Chương 104: Góc đá chênh vênh

385 30 11
                                    

Góc đá chênh vênh

......

Không chỉ riêng Nhà hát Tỉnh mà nhiều đoàn kịch cấp quận khu vực thành thị cũng gặp khó khăn tài chính. Nhưng khó khăn tạm thời không tính là khó, điều khiến mọi người hoảng loạn chính là tin đồn "cải cách thể chế".

Vấn đề của thị trường phải do thị trường làm chủ thể giải quyết, đó là con đường duy nhất, tuy nhiên, những người đi hát hàng chục năm đã chứng kiến sự thay đổi của thị trường gần đây: Giới trẻ nghe nhạc pop, hâm mộ người nổi tiếng, những ngôi sao trẻ vô danh tiểu tốt chỉ cần chạy show một màn cũng có thể kiếm mức lương bằng 10 năm thâm niên hát kịch của một thành viên kỳ cựu trong đoàn.

Nhà hát Việt kịch Lũng Tây là quân tiên phong của ngành dẫn đầu phong trào cải cách, trên đã có văn bản họp qua qua lại lại, dưới là các nghệ sĩ hát kịch vẫn chưa hiểu tường tận mà chỉ nghe phong phanh, cái gì mà thoát ly thể chế, chuyển đổi doanh nghiệp, cái gì mà thành lập đoàn biểu diễn nghệ thuật, bình cũ rượu mới, cái gì mà biên chế sự nghiệp đổi sang công nhân hợp đồng...

Thậm chí ngay trên bàn ăn ở nhà, Mão Sinh cũng không thể tránh khỏi những vấn đề này khi nghe Triệu Lan hỏi Vương Lê: "Nếu biết thế từ sớm, thà để Mão Sinh vào đoàn Việt kịch Bách Châu còn hơn." Triệu Lan cảm thấy mình đã đi sai một bước.

Vương Lê bưng bát nhấm nháp ăn, núm đồng tiền nơi khoé miệng càng thêm sâu khi không lộ răng, Triệu Lan lại gắp một miếng thịt bò vào trong bát: "Chị lại gầy đi, em biết ngay chị chỉ suốt ngày ăn mướp hoặc cà chua."

Mỗi khi sư phụ về nhà ở thủ phủ tỉnh, việc đầu tiên cô làm là đứng lên cân cho Triệu Lan kiểm tra. Tối qua là 51kg, Triệu Lan nói không tính, buổi tối nặng hơn buổi sáng, họ Vương kia, nếu sáng thứ Bảy ít hơn 51kg thì chị cứ chờ đấy. Làm sư phụ sợ đến mức sáng sớm vừa thức dậy đã điên cuồng ôm cốc uống nước.

Tuy trước đây Vương Lê đã quen đến bệnh viện tỉnh và về nhà vào cuối tuần, nhưng Triệu Lan vẫn thương sư tỷ chạy đi chạy lại rất mệt. Cô vừa chăm sóc Mão Sinh, vừa thấp thỏm nhớ mong Vương Lê. Vì vậy, Triệu Lan và Vương Lê đã thảo luận rằng Triệu Lan mỗi tháng sẽ ở lại Bách Châu hai tuần, cho sư tỷ đỡ phải bôn ba.

"Em về Bách Châu..." Vương Lê muốn nói Triệu Lan về Bách Châu sẽ khó tránh bị người ta bàn tán, mỗi dịp lễ Tết đến nhà sư tỷ cũng không sao, nhưng ngày thường cũng ở lại sẽ khiến những người biết về tin đồn năm xưa có thêm cớ để nói.

"Tốt nhất chị nên đến." Vương Lê cười: "Hơn nữa, chị cũng muốn gặp Mão Sinh nhiều hơn."

Mão Sinh hiện đang sống ở nhà, đã bắt đầu mối quan hệ với Tôn Điềm. Không rầm rộ như hồi xác nhận mối quan hệ với Ấn Tú, lần này cô đã kín đáo hơn.

Triệu Lan hỏi bạn gái con năm nay tốt nghiệp đại học nhỉ, sẽ đến công ty nào? Mão Sinh nói chị ấy vừa nhận show vừa chuẩn bị thi tuyển biên chế nhà trường. Mão Sinh đôi khi đến đón Tôn Điềm bên ngoài nơi biểu diễn vào ban đêm, đôi khi đến thẳng nơi Tôn Điềm trọ ở nửa ngày. Ngoài ra, Triệu Lan cũng không biết cuộc tình này đã đi đến bước nào.

[BHTT] Xa Gần Cao Thấp (P1) - Bán Thổ VânNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ