Lạc Mẫn ngẩn mặt nhìn bầu trời u ám, buồn bã thở dài, rồi nhẹ nhàng đi đến phía trước. Bước chân già nua và chậm chạm dẫm lên những đám hoa cỏ sớm đã héo khô làm vang lên những tiếng xào xạc. Một cành cây khô ven đường đong đưa phát ra những tiếng u u trong gió lạnh, như một cánh tay trên bộ xương khô gầy, vung vẩy về phía chân trời. Thật là một cảnh tượng tiêu điều, u ám.
Bắt đầu từ cái ngày Lạc Mẫn nhận được thánh chỉ lưu đày đến Tế Ninh, trên dưới Lạc phủ đã bắt đầu thu thập hành lý. Đến sáng sớm nay, tiễn Lạc lão phu nhân lên xe ngựa hồi kinh, Lạc Mẫn tựa như một đứa trẻ bị bỏ rơi, chỉ trong một đêm mà dường như già đi đến mấy tuổi, vẻ mặt vô cùng buồn bã, chán nản. Nhưng chỉ có thời khắc trước khi Lạc lão phu nhân lên đường, lão mới để rơi hai giọi lệ, hiển lộ ra một cách rõ ràng tâm trạng cô đơn của lão.
Thánh chỉ của Đại Hoa hoàng đế, từng câu từng chữ rất rõ ràng, nghiêm khắc, nên Lạc Mẫn phải lập tức lên đường đến Tế Ninh. Cũng vì thánh chỉ đã truyền ra rất rõ ràng là cả nhà họ Lạc phải cùng dời đi, nên cả Lạc Ngưng và Lạc Viễn cũng đều phải theo cha. Đối với hai tỷ đệ này mà nói, họ có cảm tình rất sâu sắc với thành Kim Lăng, có thể hiểu được cảm giác bi thương của họ khi phải lìa xa. Lúc này đã rất gần đến năm mới mà Hoàng đế cũng không để cho gia đình bọn họ được ăn một cái tết ở Kim Lăng, xem ra cũng có chút nhẫn tâm.
Tế Ninh xa xôi, Lạc Mẫn lại là tội quan bị giáng chức, mọi chuyện trong nhất thời đều chưa thể an trí ổn thỏa. Một huyện thừa nho nhỏ, điều kiện tất nhiên không được tốt đẹp như trước đây. Lạc Mẫn cũng không dám đưa mẹ già đi theo cùng mình. Huống chi, Hoàng đế đã hạ thánh chỉ, đặc biệt cử hoàng cung hộ vệ đưa Lạc lão phu nhân về kinh thành để chăm sóc, điều này cũng giúp cho lão bớt phần lo lắng. Chỉ có điều, năm hết tết đến, người khác thì cả nhà đoàn viên, Lạc gia lại phải cốt nhục chia lìa, cảm giác thê thảm trong lòng là chuyện không thể tránh khỏi. Nhưng thật ra người kiên cường nhất lại là Lạc lão phu nhân, người không hề hoang mang hoảng hốt, trước khi đi còn dặn dò Lạc Mẫn ba chữ: "cần - ổn - nhẫn." Chỉ là ba chữ ngắn ngủi nhưng lại bao hàm vô số kỳ vọng và chờ mong, khiến cho Lâm Vãn Vinh cũng phải sinh lòng kính nể.
Lạc Mẫn làm quan đã nhiều năm, sớm hiểu rõ đạo lý làm bạn với vua như làm bạn với hổ, đã sớm chuẩn bị đối mặt với tình cảnh này, nhưng tâm trạng cũng rất khó chịu, thê lương, không cần phải nói ra thì Lâm Vãn Vinh cũng có thể cảm nhận được một cách sâu sắc. Thấy lão tóc bạc bay bay, vẻ mặt bi thảm, âu sầu. Hắn cũng không biết phải an ủi lão như thế nào, chỉ có thể bất đắc dĩ lắc đầu. Ăn chén cơm của Hoàng đề thì ngươi phải chịu được tính cách hỉ nộ vô thường của lão ta, tốt nhất là tùy thời mà có sự chuẩn bị sẵn sàng mà thôi.
- Đúng vậy, tuyết sắp rơi rồi. Không có tuyết thì sao gọi là mùa đông được. Đây là quy luật của ông trời, có muốn cũng chẳng đừng được.
Lâm Vãn Vinh nói:
- Làm người ai cũng giống như nhau mà thôi, không có vĩnh viễn hoan lạc mà phải trải qua vô số cuộc chia ly. Con người một khi sinh ra trên đời này liền lập tức phải hứng chịu những nỗi khổ này. Những tang thương của đời người cho dù là Hoàng đế lão tử cũng không có cách nào thay đổi được.
BẠN ĐANG ĐỌC
Cực Phẩm Gia Đinh
RandomTruyện kể về Lâm Vãn Vinh một thanh niên thế kỷ 21 trong 1 lần du lịch núi Thái Sơn vô tình bị ngã rơi vào khoảng không gian kỳ dị được chuyển đến một thế giới song song. Tại thế giới này nhiều thứ trái ngược với thế giới thực như lịch sử thì Hạng V...